Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, October 18, 2021 , 0 bình luận

Báo CAND số ra ngày 3/10/2021 đã có bài viết: “Cần xử lý nghiêm hành vi vi hạm của linh mục Đinh Hữu Thoại”, phản ánh: Trong giai đoạn cả nước đang “căng mình” phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thì Đinh Hữu Thoại, linh mục phụ tá Giáo xứ Tiên Phước (huyện Tiên Phước, Quảng Nam) lại có bài viết trên trang mạng xã hội với nội dung sai sự thật, xuyên tạc công tác phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước.

>>Bắt tạm giam để điều tra Nguyễn Đoàn Quang Viên về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

>>Luận điệu xuyên tạc Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) của Đảng

>>Vụ 15 con chó bị tiêu hủy: Làm quá hay cố tình hướng lái dư luận chống chính quyền

>>Ngăn chặn âm mưu chia rẽ tình quân dân

>>Linh mục Đặng Hữu Nam mặc ‘áo chúa’ sao lại ‘sỉ nhục’ chúa

Cụ thể, linh mục Đinh Hữu Thoại (với nickname Đinh Hữu Thoại) có bài viết bình luận: “Quỹ vaccine là quỹ lừa đảo, kẻ lừa đảo thì mang tiền đi gửi nhà băng lấy lãi, kẻ bị lừa thì ngậm bồ hòn làm ngọt”; kèm theo đó là ảnh chụp bài viết Trang thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Bộ Y tế có nội dung: “Thủ tướng: Quỹ vaccine COVID-19 là quỹ nhân ái, tinh thần đoàn kết và trái tim kết nối trái tim.

Trong bài phát biểu quan trọng như “lời hiệu triệu” huy động mọi nguồn lực cho chiến lược vaccine phòng COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng, Nhà nước, Chính phủ hiểu và trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều, góp vào Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 - Quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim”. Bài viết của linh mục Đinh Hữu Thoại có nội dung thông tin sai sự thật như trên đã gây bức xúc dư luận, vi phạm quy định của pháp luật trên lĩnh vực công nghệ thông tin...

Linh mục Đinh Hữu Thoại la làng trên các trang chống phá

>>Linh mục Đinh Hữu Thoại có bị ‘vu khống’?

>>Không thể để linh mục Đinh Hữu Thoại lộng hành bất chấp pháp luật

Đáng chú ý, sau khi linh mục Đinh Hữu Thoại đăng tải thông tin sai sự thật, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Quảng Nam đã 3 lần có giấy mời đến làm việc nhưng linh mục Đinh Hữu Thoại viện cớ nhiều lý do khác nhau để không đến. Khi Báo CAND và nhiều tờ báo khác đăng tải sự việc thì linh mục Đinh Hữu Thoại lại “lu loa” rằng, trang Facebook đăng tải thông tin sai sự thật nêu trên là mạo danh ông ta, không phải do ông ta lập ra(!?). Sự thật được cơ quan chức năng khẳng định, bài viết có nội dung xuyên tạc, sai sự thật vào ngày 18/6/2021, trên mạng xã hội Facebook với tài khoản mang tên “Đinh Hữu Thoại”, có địa chỉ ID: 1849592060, có tích xanh là của linh mục Đinh Hữu Thoại, phụ tá giáo xứ Tiên Phước, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam.

Mặt khác, như Báo CAND đã nêu, trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thời gian qua, hàng triệu người dân cả nước đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Tại tỉnh Quảng Nam, hàng trăm chức sắc, tín đồ, giáo dân các tôn giáo trên địa bàn đã được tiêm vaccine. Bản thân linh mục Đinh Hữu Thoại, vào giữa tháng 9/2021 cũng đã được tiêm vaccine ngừa COVID–19 miễn phí... 

Luật sư Bùi Bá Dũng, Văn phòng Luật sư Hoàng Hà tại tỉnh Quảng Nam trao đổi với chúng tôi về sự việc, nêu rõ quan điểm: “Trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 mà anh lại đưa ra thông tin nhạy cảm, sai sự thật, bóp méo sự thật thì hậu quả rất lớn. Nếu đất nước không có dịch bệnh, hoặc dịch bệnh đã đi qua rồi thì hậu quả có thể không lớn. Nhưng trong lúc tình hình nóng như vậy, anh đưa ra thông tin sai sự thật gây xáo trộn tư tưởng của quần chúng nhân dân vào công tác phòng, chống dịch COVID-19, ảnh hưởng lớn đến việc huy động Quỹ vaccine. Ảnh hưởng của những bài viết xuyên tạc, sai sự thật trong thời điểm hiện này cần phải bị xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe. Còn việc mời lên làm việc trước khi xử phạt là thể hiện chính sách pháp luật của Nhà nước là quá tuyệt vời, cho anh thể hiện, đối thoại để anh giải thích tại sao anh lại viết như vậy... thế nhưng anh lại không đến, tức là anh tự tước đi quyền của mình thì theo quy định phải xử phạt thôi”. Luật sư Bùi Bá Dũng nhấn mạnh: “Theo quan điểm cá nhân của tôi và trên cơ sở pháp luật, thấy rằng mọi hành vi nêu trên cần phải được xử lý, đặc biệt là trong thời điểm toàn dân tộc, toàn Đảng chung tay đẩy lùi đại dịch”…

Theo Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam, trong tháng 9 và 10/2021, Thanh tra Sở TT&TT đã 3 lần mời công dân Đinh Hữu Thoại đến làm việc nhưng cả 3 lần ông Đinh Hữu Thoại đều viện cớ nhiều lý do để vắng mặt, không hợp tác. Thanh tra Sở TT&TT đã lập biên bản về 3 lần vắng mặt của ông Đinh Hữu Thoại.

Căn cứ quy định của pháp luật, Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đinh Hữu Thoại.

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15 ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, Thanh tra Sở TT&TT xử phạt 7,5 triệu đồng đối với ông Đinh Hữu Thoại và buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật. Quyết định xử phạt có hiệu lực từ ngày 14/10/2021 và số tiền phạt cá nhân phải nộp tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Nam trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt.

Nếu quá thời hạn mà ông Đinh Hữu Thoại không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Đây là quyết định thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có hành vi sai phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định.

Mai Xuân (cand.com.vn)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X