Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, October 22, 2021 , 8 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Việt Tân lại tiếp tục đăng những bài “tiêu cực hóa” các biện pháp huy động vốn của Chính phủ để tạo ra sự nghi ngờ, mất niềm tin vào Nhà nước cho người đọc. Tuy nhiên, với cách thức “bịt mắt”, “bịt tai” độc giả thì thủ đoạn này trở thành trò lố quen thuộc của chúng trên mạng xã hội Facebook.

>>Vụ hiệu trưởng giữ học bạ của học sinh: Đừng làm trò 'đánh đồng cả mớ'!

>>Lại chiêu trò đánh tráo khái niệm 'phản biện' và giọt nước mắt cá sấu của Việt tân

>>Chuẩn bị xét xử kẻ tuyên truyền chống phá Nhà nước Phạm Đoan Trang

>>Phạm Đoan Trang bị truy tố về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước

>>Đinh Văn Hải-kẻ ảo vọng chính trị và cái giá phải trả

Sau 6 tháng với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước, đợt dịch thứ tư cơ bản đã được kiểm soát tốt hơn, nhiệm vụ của đất nước lúc này là khôi phục lại nền kinh tế đã bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội. Nhà nước đã đưa ra chủ trương huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân để khôi phục nền kinh tế nước ta.

Ngày 14 tháng 10 năm 2021, trang Facebook Việt Tân đã đăng tải những bài viết của Phạm Minh Vũ và Hoàng Dũng với nội dung đề cập đến chủ trương “huy động vốn” nhàn rỗi trong dân của Nhà nước. Theo hai tay bút này viết thì chủ trương huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân như một hình thức vơ vét của cải của nhân dân; Quốc hội không biết phải làm gì để giúp đỡ nhân dân mà khi gặp khó khăn lại nhòm ngó vào túi tiền của nhân dân.

Phạm Minh Vũ-kẻ 'bồi bút' táng tận lương tâm

Động cơ của Phạm Minh Vũ và Hoàng Dũng khi viết bài này có thực sự khách quan, trong sáng vì lợi ích của cộng đồng? Hay lại là chiêu trò bẻ ngoặt nhận thức của người dân. Để kiểm chứng điều đó cần làm rõ về hình thức huy động vốn trong dân đang được áp dụng tại Việt Nam và nếu không huy động vốn trong dân thì tác động như thế nào đến nền kinh tế đất nước trong thời điểm hiện nay.

Trước hết, Phạm Minh Vũ và Hoàng Dũng đang cố ép người đọc hiểu huy động vốn là ép buộc người dân phải bỏ tiền, tài sản cá nhân ra đóng góp cho Nhà nước một cách vô điều kiện. Điều này là hoàn toàn sai. Việc huy động vốn được Nhà nước thực hiện với nhiều hình thức khác nhau: Xã hội hóa các dự án đầu tư công với nhiều hình thức hợp tác công - tư để kết hợp giữa nguồn vốn của nhà nước và tư nhân; Điều chỉnh lãi suất tiền gửi của ngân hàng Nhà nước bằng nhằm thu hút nguồn tiền gửi từ cá nhân; Phát hành trái phiếu chính phủ để người dân được hưởng lợi theo cổ tức gồm Tín phiếu kho bạc; Trái phiếu kho bạc và Công trái xây dựng Tổ quốc… Một ví dụ cụ thể, Trái phiếu Chính phủ với lãi suất huy động 02-10%/năm đã khẳng định được vai trò tái cơ cấu nợ công, giúp vốn vay nước ngoài là 76,3% năm 2010 giảm xuống 34,8% năm 2021 (theo bài “Trái phiếu Chính phủ - kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho ngân sách nhà nước”, mục Tài chính và Chứng khoán, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 24/9/2021);  tức là những hình thức huy động vốn này đều hướng tới người dân có thể sử dụng tiền, tài sản tích trữ để đầu tư có lãi dưới các hình thức huy động vốn. Vừa tạo cho người dân một kênh đầu tư an toàn và vừa để Nhà nước có nguồn vốn để đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế trong điều kiện ảnh hưởng bởi đại dịch. Vậy không phải là Nhà nước đang bóc lột dân mà là dùng chính sách đầu tư an toàn, dưới sự bảo đảm của Chính phủ để thu hút nguồn tiền trong dân. Đây là cách thức mà từng cá nhân và toàn xã hội đều có lợi. Như vậy việc sử dụng câu từ Chính phủ “tham lam”, “thèm thuồng” túi tiền của dân là không hợp lý, cố ý gây hiểu lầm, tạo phản ứng xấu trong nhân dân.

Có thể khẳng định, Phạm Minh Vũ và Hoàng Dũng đang “bịt tai trộm chuông” và dùng từ ngữ mang tính tiêu cực để lan tỏa luồng dư luận xấu chứ không phải dựa trên những phân tích lý trí và muốn đóng góp cho cộng đồng. Trước hết, Vũ và Dũng phớt lờ, không đưa ra bất cứ thông tin nào về cách thức huy động vốn mà Nhà nước đã và đang tiến hành dù những hoạt động này vẫn được nhà nước sử dụng như một kênh thu hút vốn đầu tư trong nước trong suốt thời gian qua. Như vậy, Chính phủ đưa ra thông tin muốn đẩy mạnh hơn nữa việc huy động vốn chứ không phải bây giờ mới tiến hành. Những gì mà Vũ và Dũng đề cập là gượng gạo ép người đọc hiểu là đây là việc mới, được Nhà nước sử dụng một cách tiêu cực để đối phó ảnh hưởng của Đại dịch đối với nền kinh tế. Hơn nữa, Vũ và Dũng còn cố áp đặt việc huy động vốn không khác gì Nhà nước cướp đi tài sản cá nhân của người dân. Điều này là phi logic, không thể xảy ra cho dù là đối với bất kỳ một Quốc gia nào hiện nay. Mọi bóc lột trực tiếp như vậy đều là nguồn cơn dẫn tới khủng hoảng Chính trị. Như vậy, tin rằng Việt Tân sẽ càng ủng hộ Nhà nước “huy động vốn” theo cách đó. Ngoài mặt thiếu sự khoa học trong lối nghĩ, nhưng câu từ được Dũng, Vũ và trang Việt tân sử dụng đều mang nghĩa tiêu cực, đa tầng nghĩa khiến hướng người đọc – dù không nắm được nội dung ra sao – cũng có góc nhìn hoàn toàn tiêu cực đối với vụ việc. Đây có thể nói là thủ pháp quen thuộc trên trang facebook Việt Tân, cách dùng từ thiếu tính đơn nghĩa, chính thống của báo chí mà giống “hàng tôm, hàng cá” tranh máu hơn thua. Khẳng định rõ, Phạm Minh Vũ và Hoàng Dũng đang áp dụng một thủ đoạn không mới và hoàn toàn bộc lộ đúng bản chất của “nhóm bạn” Việt Tân là “ăn nói quàng xiên” để lái dư luận theo hướng tiêu cực.

Do đó, mọi người cần thấy rõ bản chất của những kẻ như Phạm Minh Vũ, Hoàng Dũng hay tụi Việt Tân này. Tránh để chúng lợi dụng chúng ta để phát tán dư luận tiêu cực về những vấn đề nhạy cảm, phức tạp trong xã hội. Chúng ta sẽ vô tình trở thành công cụ để chúng để xuyên tạc chống phá đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Vì an toàn và lợi ích của bản thân, gia đình và xã hội, chúng ta luôn phải cảnh giác trước những luồng thông tin phi chính thống trên mạng xã hội và cảnh báo đối với những người xung quanh.

Lê Toàn

Tags:
  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. Bọn này chỉ suốt ngày tìm cách xuyên tạc ngữ pháp để đánh lừa dư luận thôi

    ReplyDelete
  3. Bản chất phản động của Việt Tân luôn thể hiện rất rõ ràng

    ReplyDelete
  4. Thiếu tính đóng góp cho xã hôi! Việt tân chỉ mong ng dân khổ, càng khổ càng tốt cho chúng lợi dụng. Mọi người cần cẩn trọng!

    ReplyDelete
  5. Việt tân không thể che mắt toàn thể người dân Việt Nam được.

    ReplyDelete
  6. Bài viết rất sâu sắc

    ReplyDelete
  7. Phạm minh vũ và bè lũ của việt tân chỉ biết chống phá gây mất niềm tin của nhân vào đảng nhà nước ta

    ReplyDelete
  8. Bọn việt tân chỉ móc khoáy, bắt vẻ câu từ để rồi lạc hướng dư luận. Mồm ngậm tiền ngoại quốc đi sau nói xấu lãnh đạo

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X