Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, October 25, 2021 , 0 bình luận

Tô vẽ hình tượng, tung tin giả để bẻ lái vụ án, kêu oan cho các đối tượng phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia khi bị xử lý trước pháp luật đã trở thành chiêu trò quen thuộc của các “nhà dân chủ” giả hiệu và số đài, báo thiếu thiện chí với Việt Nam. Đây cũng là thời cơ để các đối tượng “mượn gió bẻ măng”, lợi dụng quá trình xét xử nhằm tuyên truyền xuyên tạc, bôi nhọ ngành tư pháp và chế độ.

>>Vụ điều tra, xác minh tiền từ thiện: RFA lại trắng trợn suy diễn!

>>Phạm Minh Vũ- kẻ 'bịt tai trộm chuông'

>>Vụ hiệu trưởng giữ học bạ của học sinh: Đừng làm trò 'đánh đồng cả mớ'!

>>Lại chiêu trò đánh tráo khái niệm 'phản biện' và giọt nước mắt cá sấu của Việt tân

>>Chuẩn bị xét xử kẻ tuyên truyền chống phá Nhà nước Phạm Đoan Trang

Màn “dọn đường” kêu oan trước khi diễn ra phiên tòa xét xử

Thủ đoạn này được các đối tượng xưng danh dân chủ diễn đi diễn lại nhiều lần giống như một cái máy rập khuôn cùng chung kịch bản. Thế nhưng, dù các đối tượng đã giở đủ trò, rêu rao khắp các trang mạng xã hội để chính trị hóa vụ án với hy vọng vớt vát, tìm kiếm sự ủng hộ của dư luận, song không đem lại kết quả, rốt cuộc chỉ là những màn tấu hài, tung hứng kệch cỡm. 

Điển hình như vừa qua, trước thông tin TAND TP Hà Nội quyết định ngày 4/11 tới sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Thị Đoan Trang (sinh năm 1978, trú tại phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, các đối tượng lại gây nhiễu thông tin với hàng loạt bài viết bóp méo sự thật. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, Trang đã tán phát các tài liệu có nội dung tuyên truyền với luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, tuyên truyền, thông tin xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước Việt Nam.

Đừng hèn ‘tô vẽ quạ thành công’ để xuyên tạc chống phá

Quá trình làm việc với cơ quan Công an, Phạm Thị Đoan Trang xác nhận, mình là tác giả của báo cáo nghiên cứu về luật tín ngưỡng, tôn giáo. Trang cùng nhóm tác giả viết báo cáo này bằng Tiếng Anh, sau đó dịch ra tiếng Việt và đăng tải trên trang điện tử do mình lập ra… Tuy nhiên, những thông tin mà các mạng chống phá đưa ra lại coi Phạm Thị Đoan Trang như “nhà báo tiêu biểu” đấu tranh cho tiến bộ, dân chủ!

Trước đó, TAND cấp cao lên kế hoạch đưa ra xét xử phiên phúc thẩm về tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán tài liệu tuyên truyền chống Nhà nước” đối với Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư thì như một phản xạ, các đối tượng chống đối và những tờ báo thiếu thiện chí đã lập tức có những động thái nhằm “kêu oan” cho hai bị cáo, đồng thời tìm mọi lý do để phá hoại phiên tòa xét xử.

Để “dọn đường” màn kêu oan cho hai đối tượng trên, trước mỗi phiên tòa xét xử, các đối tượng chống phá đồng loạt chia sẻ, lặp đi lặp lại các bài viết nhằm ca ngợi, tung hô, cổ súy hành động phạm tội của bị cáo và “tô vẽ hình tượng” khi dùng những lời lẽ có cánh để ca ngợi, suy tôn bị cáo như những người “anh hùng” dám xả thân đấu tranh đòi công lý. Họ xâu chuỗi một loạt thành tích bất hảo của Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư để xây dựng nên hình mẫu một người “dân oan” ở khu vực Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) với những lời ví von rất mĩ miều. Trang fanpage của Việt Tân tô vẽ: “Cô Cấn Thị Thêu, người hùng dân oan bất khuất” và cho rằng “họ là nạn nhân của chế độ”...

Đúng là một trò hề mà các đối tượng thêu dệt trên mạng xã hội. Thực tế, các hành động của Cấn Thị Thêu suốt nhiều năm qua đã cho thấy rõ bản chất của một kẻ chống phá Nhà nước. Chỉ vì lợi ích vật chất mà các đối tượng xấu dụ dỗ với những lời hứa hẹn trên mây nên Cấn Thị Thêu từ người nông dân đã trở thành “con rối” dưới vỏ bọc của một người “dân oan”.

Với vai trò là “ngọn cờ” trong một hội tự xưng là nhóm “dân oan”, Cấn Thị Thêu không chỉ kích động nhiều người dân Dương Nội mà bà ta còn lôi léo cả hai người con trai tham gia các hoạt động gây rối ANTT trên địa bàn Hà Nội. Với những hành động đó, hậu quả là cả ba mẹ con đều sa vào vòng lao lý. Thế nhưng, qua ngòi bút của những kẻ “miệng lưỡi không xương”, đối tượng đã được “phù phép” bởi những ngôn từ có cánh rồi trở thành một “người hùng”, là “biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam” như cách đối tượng tung hứng, ca ngợi.  

Màn “tẩy trắng” tội danh cho hai bị can

Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên án 8 năm tù và 3 năm quản chế đối với hai bị cáo Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư với tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán tài liệu tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo Điều 117, BLHS. Đây là một bản án thích đáng dành cho hai mẹ con lấy nghề “dân oan” làm công cụ kiếm tiền. Thế nhưng, sau khi tòa tuyên án, một chiến dịch “hậu xét xử” được các đối tượng triển khai nhanh chóng.

Từ facebook cá nhân, các trang fanpage, youtube của các tổ chức phản động như “Việt Tân” và các trang báo thiếu thiện chí với Việt Nam như RFA, RFI, VOA… rầm rộ chia sẻ các bài viết xuyên tạc, “tẩy trắng” tội danh cho hai bị cáo. Luận điệu của các đối tượng tập trung vào những lời tung hô có cánh ca ngợi hai bị cáo, qua đó nhằm đánh bóng tên tuổi, tạo thương hiệu và gắn cho hai đối tượng cái mác “mẹ con Cấn Thị Thêu hiên ngang giữa phiên tòa”, hay “tinh thần của một người nông dân”...

Không những vậy, để “mượn gió bẻ măng”, bôi nhọ chế độ và ngành tư pháp Việt Nam, trang RFA đã đăng bài dẫn lời của vị luật sư để phụ họa luận điệu xuyên tạc khi khẳng định hai bị cáo vô tội, đồng thời xuyên tạc luật pháp Việt Nam khi cho rằng “Điều 117 đi ngược Hiến pháp”, hay “đây là điều luật mơ hồ, tùy tiện, nhằm bỏ tù những người bất đồng chính kiến”...

Gần đây, trước thông tin TAND Cấp cao tại Hà Nội lên lịch mở phiên xét xử phúc thẩm đối với Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư, các “nhà dân chủ” giả hiệu lại tiếp tục tái diễn thủ đoạn bôi nhọ ngành tư pháp Việt Nam, phỉ báng chế độ. Thậm chí các đối tượng còn “dọa” khi áp đặt quan điểm kệch cỡm của tổ chức nhân quyền quốc tế nhằm vu cáo Việt Nam. 

Thủ đoạn nhằm chính trị hóa vụ án

Để tìm cách chính trị hóa các vụ án xét xử đối tượng phạm tội nêu trên, số chống đối luôn có xu hướng tìm kiếm sự can thiệp của quốc tế. Do đó, sau phiên tòa xét xử sơ thẩm, fanpage của Việt Tân đã chia sẻ thông báo của tổ chức “Ân xá quốc tế” khi cho rằng: “bản kết án bất công với bà mẹ và người con là một trò đùa công lý”, đồng thời kêu gọi cơ quan chức năng Việt Nam phải ngay lập tức hủy bỏ bản án và trả tự do vô điều kiện cho các đối tượng.

Đây là chiêu trò quen thuộc của tổ chức Ân xá quốc tế thể hiện sự lố bịch khi một mực tô vẽ các đối tượng phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia ở Việt Nam, coi các bị cáo như “nhà hoạt động cải cách” để bao biện, kêu oan. Thực tiễn ở Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào, những đối tượng phạm tội chống phá Nhà nước đều phải được xử lý nghiêm minh. Hoàn toàn không thể chấp nhận việc bắt, xử lý những đối tượng phạm pháp lại bị coi là “gia tăng đàn áp nhân quyền” như những luận điệu mà các cá nhân, tổ chức trên đưa ra. Chính vì vậy, sau những ngôn từ mĩ miều để tung hô, ca ngợi trong các chiến dịch kêu oan cho các đối tượng chống đối, trong đó có Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư dường như chỉ thấy ở đó một phản ứng gượng gạo nhằm cố tạo ra sự kiện pháp lý để hướng lái dư luận. 

Sự thật là dù các đối tượng có tìm mọi cách để ngụy tạo chứng cứ nhưng không thể che phủ các hành động phạm tội của Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư suốt nhiều năm qua. Theo hồ sơ vụ án, do có tư tưởng tiêu cực, bất mãn nên trong khoảng thời gian từ ngày 9/1/2020 đến 14/1/2020, Trịnh Bá Tư và Cấn Thị Thêu đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân phát trực tiếp 8 video có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Các video vi phạm của Trịnh Bá Tư và Cấn Thị Thêu phát, đăng tải đã được nhiều đối tượng có tư tưởng chống chế độ, chống Nhà nước theo dõi, bình luận bôi nhọ, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền, bịa đặt gây tư tưởng hoang mang trong nhân dân.

Đáng nói, các đối tượng này còn đăng, phát cả những video chứa nội dung kêu gọi, kích động nhân dân chống chính quyền, đưa thông tin xuyên tạc về vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức - Hà Nội), vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, các ngành, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Phạm Duy-Nguyễn Thành (cand.com.vn)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X