Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, October 04, 2021 , 7 bình luận

(Dautruongdanchu)-Việt Tân trích dẫn bài viết của Bác nói về thủ đoạn “ngu để trị” của thực dân Pháp để vu khống sự tự do báo chí tại Việt Nam hiện nay. Nhưng khi làm rõ ra, nực cười là : Chính Việt Tân lại sao chép không khác chút nào thủ đoạn này của thực dân Pháp.

>>Trò hề của RFA khi 'moi móc'  thông tin về vụ xử lý kỷ luật các sĩ quan thuộc lực lượng cảnh sát biển Việt Nam

>>Bộ mặt của A Đảo - cốt cán của tổ chức 'Tin lành đấng Christ'

>>Không thể để linh mục Đinh Hữu Thoại lộng hành bất chấp pháp luật

>>Những 'con buôn dân chủ' lợi dụng mùa dịch để 'kiếm chác'

>>Lợi dụng phản biện xã hội để thực hiện mưu đồ chống phá

Trong số báo đầu tiên của báo Việt Nam Độc lập ra ngày 1/8/1941, Chủ tịch Hồ Chí Minh có đăng bài xã luận “Tây cốt làm cho dân ta ngu, làm cho dân ta hèn. Ngu thì phải hèn. Ta ngu hèn thì nó dễ trị, dễ ăn hiếp, dễ bóc lột. Tây có 2 cách làm cho ta ngu, hèn: (1) là cách bưng mắt. Nó không cho ta tự do ra báo chí. Nên trong nước và thiên hạ có việc gì ta cũng không biết…” để chỉ rõ thủ đoạn cai trị của thực dân Pháp lúc bấy giờ. trong bài xã luận này Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm rõ 2 cách thức ngu dân của chế độ thực dân Pháp thông qua báo chí Pháp: một là cách bưng mắt và hai là cách lừa gạt.

Tuy nhiên, ngày 4 tháng 10 năm 2021, trên trang facebook Việt Tân có đăng bài “LỜI ‘BÁC’ NÓI CHÍ LÝ’ với ý nghĩa xuyên tạc sự thật. Trong bài viết,  tác giả đã áp giữa những nội dung Bác vạch mặt thực dân để gắn với tình hình tự do báo chí tại Việt Nam. Chúng nhấn mạnh rằng Đảng Cộng Sản Việt Nam nói riêng và các quốc gia theo hệ tư tưởng Mác-Lênin nói chung là như kẻ cường bạo, lừa gạt, luôn thực hiện ngu dân để trị như những gì thực dân Pháp đã từng làm.


Khẳng định rằng điều này là áp đặt và hoàn toàn sai. Những gì mà tác giả trên trang facebook Việt Tân đem ra so sánh là không đúng cả về những lời Bác vạch trần thực dân Pháp lẫn cả về sự do báo chí tại Việt Nam hiện nay. Để làm rõ, chúng ta phải so sánh với những gì mà báo chí chính thống đang làm và những tuyên truyền của các trang mạng xã hội Việt Tân, Chân Trời Mới Media...

Trước hết, làm rõ sự so sánh với cơ quan truyền thông, báo chí chính thống theo lời Việt Tân nói: “Bưng mắt” và “lừa gạt” ở đâu và như thế nào? Nhà nước thông qua các cơ quan truyền thông chính thống gồm truyền hình, truyền thanh và báo chí (cả báo giấy và báo điện tử) để đưa thông tin tới mọi người dân một cách chính xác và nhanh nhất. Đồng thời, Nhà nước không hề hạn chế việc người dân kết nối với các thông tin đa chiều do chính người khác đăng tải lên trên mạng xã hội, hay các nguồn thông tin ngoài nước. Như vậy, làm sao để có thể “Bưng mắt” được mọi người khi người dân làm chủ thông tin từ nhiều nguồn khác nhau? Làm sao để có thể “lừa gạt” khi thông tin so sánh có thể xuất phát từ chính người dân khác hoặc từ những nguồn từ nước ngoài không phải do Chính phủ Việt Nam có thể tác động, can thiệp? Đơn cử như tình hình dịch bệnh Covid đang diễn biến vẫn rất phức tạp ở các tỉnh miền Nam nước ta hiện nay, tất cả thông tin đó được đăng tải lên các kênh truyền thông như VTV, Đài Tiếng nói Việt Nam, trang thông tin của Bộ Y tế…và thông tin này đều được đối chiếu bởi các tổ chức nước ngoài như Ủy ban khẩn cấp của WHO; CSSE (Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Hệ thống); Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ CDC tại Việt Nam và chính những người dân đang sinh sống tại Hồ Chí Minh, Bình Dương... Như vậy Đảng và Chính phủ đã hoàn toàn minh bạch thông tin và không thể bưng mắt, lừa gạt tới người dân như Việt Tân đặt điều. Khẳng định việc so sánh của Việt Tân là hoàn toàn thiếu cơ sở, mang tính quy chụp.

Ngược lại, những gì mà trang facebook Việt Tân hay các trang tuoitreyeunuoc.com; ykien.net; thongluan.org khác liệu có đảm đương được 2 chữ “chính trực”? Có thể lấy một ví dụ trực quan nhất: trang facebook Việt Tân chỉ riêng ngày 03 tháng 10 năm 2021 đăng tất cả 19 bài viết của nhiều tác giả. Trong đó có 14 bài đề cập đến người dân Hồ Chí Minh dồn ứ tại các chốt cửa ngõ thành phố với các tiêu đề mang tính kích động như “Người dân chia sẻ sao họ buộc phải về quê”, “Hàng ngàn người dân gian nan trong mưa gió vượt ngàn dặm đường về quê”, “Trước áp lực của số đông người dân, chính quyền Đồng Nai phải mở đường cho họ về quê”, “Vì sao họ bỏ mà đi”… tất cả những bài viết này đều miêu tả về tình trạng người dân rời TP Hồ Chí Minh nhưng lại tập trung mũi nhọn là đả kích Chính phủ vừa áp bức vừa bất lực trước nhân dân. Trong khi thực tế thì sao? Không phủ nhận vấn đề quan trọng mà người dân xa xứ làm ăn tại thành phố Hồ Chí Minh đang phải đối mặt là tình trạng bệnh dịch căng thẳng, không đi làm, thiếu tiền chi trả sinh hoạt phí và phải xa gia đình quá lâu nên họ rất mong muốn rời khỏi TP Hồ Chí Minh – điều này cũng được các phương tiện truyền thông chính thống đăng tải. Tuy nhiên, với Việt Tân tình trạng khó khăn này là lỗi của Đảng, Nhà nước và việc hạn chế đi lại là sự áp bức người dân của tầng lớp “thống trị”.  Điều này hoàn toàn sai so với thực tế: một là, cách khoanh vùng để kiểm soát dịch bệnh được nhiều quốc gia áp dụng như Đức, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ và đã chứng minh được tính hiệu quả. Nếu không khoanh vùng sớm, liệu tình hình tại TP Hồ Chí Minh có phải là kịch bản cho Hà Nội hiện nay? Như vậy Việt Tân đang ‘bưng mắt’ người đọc giống như thực dân Pháp. Hai là, việc mở chốt để cho người dân di chuyển đã được Chính phủ, UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt từ cuối tháng 9/2021 nhưng đòi hỏi phải làm chặt chẽ các khâu để đảm bảo công tác phòng, chống không để dịnh bệnh lây lan. Người dân không nắm rõ đã tự ý đi ra cửa ngõ thiếu giấy tờ gây ra ùn ứ, ảnh hưởng trực tiếp đến các luồng giao thông và công tác tổ chức tại các cửa ngõ. Nhưng Việt Tân quy chụp là Nhà nước bức bách dân, không cho dân đường sống – vậy là đang ‘lừa gạt’ như Bác đề cập tới. Có thể thấy việc vu khống, tuyên truyền sai sự thật của Việt Tân chính là đang dùng thủ đoạn ngu dân như thực dân Pháp xưa kia.

Qua đó thấy được, Việt Tân như các trang mạng phản động khác, đang nỗ lực tìm đủ mọi cách kích động người dân chống Chính quyền, gây mất niềm tin của quần chúng đối với sự lãnh đạo của Đảng. Mọi người luôn cần cảnh giác trước âm mưu thủ đoạn của chúng, không để chúng bịt mắt, lừa gạt mà vô thức trở thành công cụ cho chúng thực hiện tham vọng của mình. Đứng trước khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh đưa tới, sự tin tưởng vào người lãnh đạo, tinh thần đoàn kết toàn dân và thương thân thương ái sẽ là then chốt để nước ta vượt qua khó khăn này, để xứng đáng với kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh – người đã giành cả cuộc đời vì độc lập, tự do của dân tộc.

Thế Hoàng

Tags:
  1. Bài viết phân tích chặt chẽ

    ReplyDelete
  2. Đấu đầu thì hởi đuôi

    ReplyDelete
  3. Việt Tân thì mãi là Việt Tân, vừa ăn cướp vừa la làng quen miệng rồi. Lại còn dám mượn lời Bác để đả phá chế độ thì chịu cái vai hề của tụi chúng rồi!

    ReplyDelete
  4. Chiêu trò không thiếu chủ yếu là phản động

    ReplyDelete
  5. Mọi người cần phải cảnh giác trước những chiêu trò chống phá về tư tưởng của việt tân

    ReplyDelete
  6. Bọn này nhận tiền tài trợ của nước ngoài nên quay lại nói xấu chế độ. Đúng là bọn phản động

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X