Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, October 22, 2021 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Nhân việc Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an mời một số ca sĩ, nghệ sĩ lên làm việc nhằm xác minh thông tin phản ánh việc lợi dụng từ thiện thiếu minh bạch. Ngày 20/10/2021 RFA có đăng bài: “Điều tra nghệ sĩ bị tố chiếm đoạt tiền từ thiện để “lấy lại danh dự cho Mặt trận Tổ Quốc” hay còn gì khác?” của tác giả Cao Nguyên. Theo đó, trang này lu loa: Ngày 15/10/2021 công an đã làm việc với các nghệ sĩ, ca sĩ về các hoạt động thiện nguyện trong thời gian vừa qua nhằm mục đích: “lấy lại danh dự cho Mặt trận Tổ Quốc, việc làm từ thiện thì tai họa của người dân lại luôn là cơ hội của người có chức có quyền trong khu vực và địa phương, công an vào cuộc với các cá nhân nghệ sĩ nhằm dằn mặt, phải dằn mặt như thế thì nhân dân sau này nó mới gửi tiền cho các cơ quan của nhà nước, chứ người dân cứ gửi cho cá nhân như thế thì các cơ quan ăn hại kia (MTTQ) ăn cám à! Vấn đề là họ không muốn cho tư nhân làm về thiện nguyện nữa.” Và cũng nhân sự việc này RFA xuyên tạc: “việc công an vào cuộc điều tra thêm mục đích đó là định hướng dư luận, che lấp yếu kém trong xử lý dịch bệnh, họ dùng những scandal này để nhấn chìm scandal khác (về vấn đề tiêm vắc-xin và dịch bệnh, sự yếu kém của nhà cầm quyền khi hỗ trợ người dân trước vấn đề dịch bệnh)”.

>>Phạm Minh Vũ- kẻ 'bịt tai trộm chuông'

>>Vụ hiệu trưởng giữ học bạ của học sinh: Đừng làm trò 'đánh đồng cả mớ'!

>>Lại chiêu trò đánh tráo khái niệm 'phản biện' và giọt nước mắt cá sấu của Việt tân

>>Chuẩn bị xét xử kẻ tuyên truyền chống phá Nhà nước Phạm Đoan Trang

>>Phạm Đoan Trang bị truy tố về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước

Vậy bản chất của sự việc này như thế nào, luận điệu của RFA nhằm mục đích gì?

Trước hết độc giả hãy cùng tìm hiểu xem tại sao công an vào cuộc làm việc về vấn đề thiện nguyện với các nghệ sĩ, ca sĩ?

RFA luôn tạo giả những thông tin để quy chụp, vu khống

Nói về động thái của cơ quan công an vào cuộc để rà soát, làm rõ số tiền các cá nhân quyên góp từ thiện miền Trung, trung tá Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an) nhấn mạnh đó là việc làm rất kịp thời: “Xác minh làm rõ trắng đen, thực hư xung quanh các cáo buộc, giúp giải oan cho người vô tội hoặc trừng trị thích đáng người có tội. Điều đó còn nhằm chấn chỉnh hoạt động từ thiện, loại trừ những hiện tượng biến tướng, tiêu cực, răn đe kẻ bất lương có ý định trục lợi”. Việc cơ quan công an vào cuộc xác minh là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật. Việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết nguồn tin về tội phạm được quy định tại Chương IX Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Pháp luật Việt Nam quy định việc cơ quan điều tra vào cuộc xác minh khi có đơn tố cáo các hành vi có dấu hiệu hình sự. Ngoài ra, trường hợp không có đơn tố cáo nhưng vụ việc được đưa lên báo chí, dư luận, mạng xã hội gây ảnh hưởng xấu, cơ quan điều tra vẫn sẽ vào cuộc mà không cần phải có đơn thư trình báo tố giác tội phạm. Sự việc một doanh nhân yêu cầu các các nghệ sĩ sao kê việc từ thiện và các cuộc đấu khẩu trên mạng xã hội trong trong thời gian dài có ảnh hưởng lớn đến đạo đức, gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân về việc làm từ thiện, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của nhân dân ta. Chính vì thế ngày 15/10/2021 Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an mời một số ca sĩ, nghệ sĩ lên làm việc nhằm xác minh thông tin phản ánh việc lợi dụng từ thiện thiếu minh bạch; việc làm này là đúng pháp luật và kịp thời nhằm tìm các chứng cứ, tài liệu và tiến hành các thủ tục pháp lý tiếp theo, tạo lòng tin cho quần chúng nhân dân, duy trì ổn định và trật tự xã hội.

Tuy nhiên RFA loan tin rằng đó chẳng qua là lấy lại danh dự cho Mặt trận Tổ Quốc, cái dằn mặt các cá nhân muốn làm từ thiện. Không cho tư nhân làm thiện nguyện. Việc làm từ thiện được thực hiện theo Nghị định 64/2008 của Chính phủ. Theo đó Nhà nước khuyến khích, tôn vinh các cá nhân, tổ chức làm thiện nguyện với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách. Không cấm đoán việc làm từ thiện, nhưng Nghị định cũng chỉ rõ: “cá nhân muốn vận động, tiếp nhận tiền từ thiện thì phải lập quỹ hợp pháp”. Điều đó có nghĩa việc các nghệ sĩ chưa lập quỹ hợp pháp mà dùng tài khoản cá nhân để quyên tiền từ thiện là trái pháp luật. Như vậy có thể thấy Pháp luật Việt Nam không cấm cá nhân làm từ thiện như RFA loan tin.

Tráo trở hơn, RFA cho rằng Mặt trận Tổ Quốc đang không thu hút được lượng tiền ủng hộ do người dân mất lòng tin vì thiếu minh bạch, và không kê khai đầy đủ. Nhưng sự thật lại hoàn toàn trái ngược như vậy. Năm 2020 khi lũ lụt xảy ra ở miền Trung, Mặt trận Tổ Quốc đã tổ chức ủng hộ lũ lụt, và được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, được tổng hợp, cập nhật thông báo lên truyền thông hàng ngày. Gần nhất là trong tháng 6/2021 Quỹ vắc xin phòng Covid-19 ra mắt, rất nhanh chóng đã có rất nhiều cá nhân tổ chức tham gia đóng góp cả bằng tiền và hiện vật, được công khai minh bạch trên truyền thông. Tính đến 17 giờ ngày 21/10/2021 tổng số huy động 8788 tỷ đồng, chi từ quỹ 7063 tỷ đồng, số dư cuối ngày 1725 tỷ đồng; có 559621 lượt tổ chức, cá nhân ủng hộ vào quỹ. Điều đó cho thấy tinh thần đoàn kết, tương trợ, lá lành đùm lá rách nhân dân trước dịch bệnh cao hơn bao giờ hết, cũng thể hiện sự tin tưởng rất cao của đông đảo quần chúng nhân dân vào chính sách tổ chức làm từ thiện của Chính phủ, Mặt trận Tổ Quốc, các tổ chức chính trị - xã hội…

Việc RFA xuyên tạc: “việc công an vào cuộc điều tra thêm mục đích đó là định hướng dư luận, che lấp yếu kém trong xử lý dịch bệnh, họ dùng những scandal này để nhấn chìm scandal khác (về vấn đề tiêm vắc-xin và dịch bệnh, sự yếu kém của nhà cầm quyền khi hỗ trợ người dân trước vấn đề dịch bệnh)”. Thể hiện việc các tổ chức chống phá đang cố nhai đi, nhai lại điệp khúc xuyên tạc, vu khống trắng trợn. Những thành công trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Việt Nam được cả thế giới ghi nhận. Trong thời gian vừa qua số ca công bố khỏi bệnh liên tục tăng, số ca nhiễm mới giảm sâu; đặc biệt ở T.P Hồ Chí Minh và Bình Dương tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt. Hàng loạt gói cứu trợ đã đến kịp thời tay người dân, tuy chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân song sự hỗ trợ kịp thời đó đã tháo gỡ phần nào sự khó khăn. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong các chuyến công tác nước ngoài kết hợp với ngoại giao Văc-xin. Có thể thấy cả nước từ các đồng chí lãnh đạo đến quần chúng nhân dân đang nỗ lực để đẩy lùi dịch bệnh. Thành quả chống dịch ở Việt nam là sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị; được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là đi đúng hướng. Như vậy đó là những thành công, kết quả đáng khích lệ về công tác chống dịch của cả nước, vậy mà RFA trơ trẽn cho rằng đó là scandal cần che lấp.

Việc RFA, Việt Tân luôn có những thủ đoạn chống phá, xuyên tạc, vu khống trắng trợn thành quả chống dịch Covid-19 của nước ta, mục đích đó là nhằm làm giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; gây dư luận xấu, hoài nghi của nhân dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, chia rẽ sự đoàn kết, tinh thần tương trợ, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của nhân dân ta trong hoạn nạn, khó khăn. Tin rằng với chủ trương nhất quán, chính sach đúng đắn của Đảng, sự đoàn kết thống nhất cao, có nhiều tấm lóng hảo tâm, nhiều gương người tốt, hoạt động thiện nguyện luôn đem lại hiệu quả tích cực, nhân dân Việt Nam tiếp tục đoàn kết đứng trước đại dịch, thực hiện tốt mục tiêu kép mà Chính phủ xác định. Đánh thắng mọi thế lực chống phá thành quả của toàn dân.

Thế Trường

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X