Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, November 25, 2021 , 13 bình luận

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tiếp tục khẳng định: “Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan và đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân và cơ quan truyền thông, báo chí trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả phát hiện và xử lý tham nhũng, lãng phí.” Quyền tự do báo chí ở Việt Nam là không thể phủ nhận.

Tuy nhiên, ngày 17/11/2021 trên trang VOA Tiếng Việt đã cố tình đưa lên bài viết “Nhóm Báo Sạch kháng cáo” với luận điệu tập trung vào bao biện, cố tình lái người đọc hiểu sai về tự do báo chí ở Việt Nam. VOA đưa tin về nhóm Báo Sạch gửi đơn kháng cáo đối với các bản án về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích, Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” và cho rằng Trương Châu Hữu Danh, Đoàn Kiên Giang, Lê Thế Thắng, Nguyễn Phước Trung Bảo và Nguyễn Thanh Nhã bị TAND huyện Thới Lai, TP Cần thơ tuyên phạt vì đã lên tiếng trên mạng xã hội với những bài đăng thông tin độc lập hoặc tố cáo vi phạm liên quan đến các trạm BOT, các vụ việc “nóng” như vụ Tất Thành Cang, Đại học Đông Đô, vụ án tử tù Hồ Duy Hải…

Để làm cho người đọc nghe theo, VOA tiếp tục trích dẫn đoạn mà chúng cho rằng là của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Washington “hết sức quan ngại” về các bản án đối với các thành viên của nhóm Báo Sạch, nhóm nhà báo này tập trung đưa tin điều tra về tham nhũng và không phải là tội. Thể hiện sự lo ngại của Hoa Kỳ đối với các nhà báo và công dân Việt Nam thực hiện các quyền tự do ngôn luận và báo chí. Đồng thời kêu gọi trả tự do cho lực lượng trên và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm của mình và không sợ bị trả đũa.

          Trên thực tế, Trương Châu Hữu Danh cùng đồng phạm đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để đăng tải những bài viết, video, hình ảnh trên các trang cá nhân Facebook, nhóm "Báo sạch" và kênh Youtube BS Chanel liên quan đến các vụ việc xảy ra tại TP Cần Thơ và một số địa phương khác với những nội dung xuyên tạc sự thật, vu cáo, chống phá và trục lợi cá nhân. Trương Châu Hữu Danh và đồng phạm còn chia sẻ, trao đổi, tàng trữ 9 tài liệu “mật” và “tối mật” liên quan một số vụ án. Với những hành vi trên, Trương Châu Hữu Danh bị khởi tố, bắt giam và xét xử về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, “cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hay bí mật Nhà nước”.

          Việc các cơ quan chức năng xử lý các đối tượng đã lợi dụng tự do ngôn luận, tự do báo chí vi phạm quyền và lợi ích của Nhà nước và công dân theo pháp luật là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam cũng như luật pháp quốc tế. Tại Việt Nam, không ai bị xét xử, bắt giữ chỉ vì bày tỏ chính kiến hay bảo vệ nhân quyền. Chỉ có những đối tượng lợi dụng tự do ngôn luận, tự do báo chí để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân, vi phạm pháp luật; tung tin giả, tin “xấu độc” hòng gây bất ổn tình hình đất nước, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, gây hoang mang trong dư luận … mới bị xử lý theo pháp luật. Đây cũng là biện pháp của Nhà nước để bảo vệ người dân trước những thôn tin bịa đặt, sai sự thật, kích động thù hận, …, đồng nghĩa với việc bảo đảm quyền tiếp cận những thông tin chính xác cho công dân.

          Rõ ràng, thực tế về bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí ở Việt Nam là khách quan không ai có quyền phủ nhận được. VOA đã phủ nhận những nỗ lực của Đảng và nhà nước Việt Nam trong bảo đảm và tôn trọng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và tiếp cận thông tin của người dân, đưa ra những đánh giá sai sự thật và hết sức phi lý. Những luận điệu của VOA cho thấy trang báo này đang dùng thủ đoạn xuyên tạc, bóp méo sự thật về tình hình tự do báo chí ở Việt Nam với dụng ý xấu. Chính VOA đang đi ngược lại tôn chỉ của người làm báo là tôn trọng và không được phép xuyên tạc, bóp méo sự thật./.

Trung Sơn

Tags:
  1. Những hành động bôi nhọ xấu xa cần phải lên án

    ReplyDelete
  2. Bôi nhọ người khác là sở trường của bọn này mà.

    ReplyDelete
  3. Nói đến bọn VOA là nói đến bọn xấu. Thế là dở rồi.

    ReplyDelete
  4. Bọn VOV nổ địa chỉ đi. Một mình chị chấp hết

    ReplyDelete
  5. Rất đúng. Cần phải trừng trị thích đáng

    ReplyDelete
  6. Kẻ mất tự do lại đi nói xấu đất nước tự do và dân chủ.

    ReplyDelete
  7. Bất động sản cụ DũngNovember 26, 2021 at 6:21 PM

    Hay. Sâu sắc

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X