Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, November 09, 2021 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-Lợi dụng vụ việc Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị khởi tố, những đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị lại tiếp tục chiêu trò chính trị hóa để suy diễn, quy chụp đổ lỗi cho cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

>>Thực tiễn cách mạng Việt Nam góp phần bác bỏ sự xuyên tạc, phủ nhận giá trị của Cách mạng Tháng Mười Nga

Trên trang mạng Việt Tân ngày 04/11/2021 có đăng tải bài viết với nội dung “Trương Quốc Cường thứ trưởng bộ y tế, kẻ bị Bộ công an khởi tố vì liên quan đến vụ buôn bán thuốc giả (health 2000 Cam…)” theo đó chính trị hóa vụ án hình sự này với những luận điệu xuyên tạc, vu khống trắng trợn như: “Vì liên quan đến cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng nên nguyên Bộ Trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vô can” …

Lợi dụng vụ việc để suy diễn dẫn đến quy chụp, đổ lỗi

Nói về vụ khởi tố thứ trưởng Bộ y tế Trương Quốc Cường, theo phát ngôn của ông Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh văn phòng Bộ Công an trả lời báo chí chiều ngày 6/1 thì vào ngày 3/11 ông Trương Quốc Cường đã bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, lợi dụng việc mới chỉ có thông tin khởi tố liên quan đến thứ trưởng Bộ y tế mà những đối tượng cơ hội chính trị, bất mãn, chống phá lại ‘suy diễn’ đến nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến theo đó vu khống cơ quan chức năng né tránh xử lý hình sự bà Kim Tiến vì lý do có liên quan đến cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng. Phải chăng, cơ quan chức năng của Việt Nam ‘né tránh vấn đề này’ ?

Trước hết, cần phải khẳng định rằng ở đây không có việc ‘né’ tránh. Bởi, giả sử cho rằng ‘quan chức cấp cao của Đảng lợi dụng chức vụ của mình để né vụ việc cho những người thân cận, liên quan’ thì sao cơ quan an ninh điều tra Bộ công an lại ra quyết định khởi tố Thứ trưởng Bộ y tế Trương Quốc Cường vào thời điểm này mà không để cho vị cán bộ lãnh đạo cấp cao ‘kia’ nghỉ hưu rồi mới khởi tố? Đó chính là câu trả lời rõ ràng rằng, ở đây không có việc né tránh truy cứu trách nhiệm hình sự những cán bộ y tế có liên quan đến vụ việc đã bị xử lý hình sự đối với Công ty Health 2000. Tuy nhiên, do chính thông tin bị hạn chế-hạn chế ở chỗ vì nó liên quan đến nhân thân cán bộ cấp cao đảng, Nhà nước và vụ việc mới chỉ bắt đầu quy trình tố tụng hình sự nên không thể thông tin cho báo chí cũng như dư luận nên các đối tượng chống phá đã triệt để khoét sâu vào vấn đề ‘thiếu hụt thông tin’ này để suy diễn đến người này, người kia, nhân vật này, nhân vật khác hòng vu cáo có việc ‘bao che’, ‘bè phái’ hay ‘né tránh xử lý’. Lật lại vụ việc của công ty Công ty Health 2000 bị phát hiện từ những năm 2014 về việc nhập khẩu 7 loại thuốc Health 2000 Canada không rõ nguồn gốc, xuất xứ vào thời điểm đó trong khi cơ quan chức năng tiến hành điều tra xử lý trách nhiệm hình sự nên các đối tượng chống phá cũng đã thêu rệt không ít thống tin hòng chính trị hóa vụ việc này có liên quan đến quan chức này, quan chức khác vì ‘người thân’, vì ‘phe cánh’…

Quay lại vụ việc khởi tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường mà cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vào ngày 3/11 có phải do “chịu sức ép dư luận” hay không thì rõ ràng ở đây hoàn toàn có thể khẳng định là không. Bởi, việc truy cứu trách nhiệm pháp lý nói chung và truy cứu trách nhiệm hình sự (tội phạm) nói riêng phải hoàn toàn dựa trên căn cứ dấu hiệu pháp lý khách quan và quy định của pháp luật chứ không thể chỉ dựa vào thông tin đồn thổi, dư luận xã hội để có thể ‘quy kết trách nhiệm hình sự’ một con người cho dù người đó là ai. Tức là việc khởi tố phải có căn cứ dấu hiệu tội phạm mới có thể khởi tố và việc khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can cũng mới chỉ là giai đoạn đầu của tố tụng hình sự nên cũng chưa thể kết luận người này hay người kia là tội phạm. Mặt khác, cơ quan chức năng không thể tự tung, tự tác khởi tố một cách thiếu căn cứ khách quan và không tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Chính từ việc khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can những cán bộ có liên quan lần này đến việc “thiếu trách nhiệm” để cho Công ty Health 2000 nhập thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ  đã khẳng định rằng “những thông tin do đối tượng chống phá loan tải xuyên tạc vào thời điểm năm 2014” là “cố tình chính trị hóa để chống phá gây hoài nghi trong dư luận quần chúng nhân dân cũng như trong nội bộ cán bộ cấp cao của Đảng Nhà nước”. Điều này cũng khẳng định rằng, từ năm 2014 cho đến khi khởi tố bị can ông Cường, cơ quan chức năng không thể cung cấp thông tin cho dư luận, báo chí vì vụ việc vẫn còn đang trong quá trình xác minh, điều tra và nếu cung cấp thông tin khi chưa có kết luận rõ ràng thì có thể ‘gây ảnh hưởng đến quá trình xác minh-rút dây động rừng’ và thậm chí còn gây tổn hại nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của cán bộ. Điều này cũng lý giải vì sao, nguyên Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có ‘vô can’ hay không cũng cần phải chờ kết luận từ phía cơ quan điều tra. Hiện tại theo thông báo từ ngày 2 đến ngày 4 tháng 11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ tám dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã tiến hành xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 – 2021 trong đó kết luận “Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021 và bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế; ông Trương Quốc Cường, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế.” Như vậy, ở đây không hề có việc ‘loại trừ’ bất kỳ cá nhân nào có liên quan dù cá nhân đó là người ‘thân’ hay ‘có liên quan’ mà có thể vô can với hành vi đã gây ra và tất nhiên, việc chưa thể thông tin cũng như chưa thể truy cứu trách nhiệm hình sự vì cần phải có đủ căn cứ, dấu hiệu tội phạm theo quy định của Bộ luật hình sự. Việc có khởi tố bà Nguyễn Thị Kim Tiến hay những cán bộ khác hay không còn phải chờ kết luận thì việc xác minh, điều tra của cơ quan điều tra khi có đủ các căn cứ, chứng cứ, dấu hiệu khách quan. Việc suy diễn, quy chụp chỉ là chiêu trò vì mục đích đen tối của những cá nhân muốn hướng lái vụ việc.

Rõ ràng, những đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị đã lợi dụng vụ việc này để tìm cách ‘chính trị hóa’ một vụ án hình sự thông thường-tức vụ việc này vẫn đang trong quá trình điều tra của cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an thành vấn đề có tính chính trị -như phe cánh, bảo kê, bảo vệ người thân và thậm chí do chế độ. Thông qua việc ‘suy luận’, ‘suy diễn’ dưới dạng thông tin đồn thổi thiếu căn cứ pháp lý để khẳng định, quy kết hành vi tội phạm đã được những đối tượng chống phá sử dụng ‘thành thạo’ khiến dư luận nhầm tưởng việc bỏ qua vì có liên quan là thủ đoạn mà chúng ta vẫn thấy những đối tượng này sử dụng trong các vụ việc có liên quan đến cán bộ, công chức, nhất là cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước. Với lối suy diễn từ A đến B và chắc chắn phải đến C, mục đích đen tối của những đối tượng này thể hiện rất rõ ràng là hướng lái người đọc, dư luận thông qua những thông tin suy diễn có tính chất quy chụp hòng kích động tâm lý hoài nghi, thù hằn với chế độ xã hội, với cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước.

Thành Nam-Quang Hiển

Tags:
  1. vu cho người ta có tội là điều không thể và người cố tình quy tội khi chưa có kết luận của cơ quan thì chắc chắn có dụng ý xấu muốn hãm hại người khác. trong thực tế, nhiều người bị vu oan giáo họa rùi ....

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X