Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Tuesday, January 18, 2022 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu) – Hiện nay có rất nhiều tổ chức phản động ở trong nước và nước ngoài, luôn luôn tìm mọi cách để lợi dụng xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta bằng rất nhiều hình thức. Trong các tổ chức đó có VOA.

Ngày 13/01/2022 trên VOA Tiếng Việt đã đăng bài viết với tiêu đề “HRW: Việt Nam trừng phạt có hệ thống, bắt giữ và xét xử nhiều nhà hoạt động trong năm 2021”.


Nội dung bài viết đã lu loa và tập trung vào các vấn đề tư do, nhân quyền, tôn giáo, tín ngưỡng thông qua việc trích dẫn các thông tin từ cái bản Phúc trình Toàn cầu 2022 của tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho rằng: Chính quyền Việt Nam trong năm 2021 đã trừng phạt một cách có hệ thống đối với các nhà hoạt động dám thách thức hiện trạng. Tổ chức này cho rằng chính quyền Hà Nội đã hạn chế nghiêm trọng các quyền dân sự và chính trị cơ bản, trong đó có các quyền tự do biểu đạt, ngôn luận, thông tin, lập hội và hóm họp ôn hoà, cũng như quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng. “Những người lên tiếng phê phán đảng hay chính quyền phải đối mặt với việc bị công an đe doạ, sách nhiễu, cản trở việc đi lại, bị câu lưu và bắt giữ tuỳ tiện, và bị bỏ tù sau các phiên toà không công bằng,”. “Công an giam giữ các nghi can chính trị hàng tháng trời mà không cho tiếp xúc với luật sư và thẩm vấn họ thô bạo. Các toà án do đảng kiểm soát kết án các nhà hoạt động và blogger dựa trên các cáo buộc nguỵ tạo về an ninh quốc gia.”.

Bài viết cung trích lời dẫn của người có tên là Phil Robertson, phó giám đốc Ban Á châu của HRW: “Dường như chính quyền muốn xoá sổ phong trào bất đồng chính kiến đang lớn mạnh bằng các án tù thảm khốc trước khi thế giới chú ý trở lại.” HRW đã đưa ra con số thống kê của mình cho rằng năm 2021, Việt Nam đã xử và kết tội ít nhất 32 người chỉ vì đăng các ý kiến phê phán chính phủ, công an bắt ít nhất 26 người khác với các cáo buộc chính trị nguỵ tạo. Xét xử một loạt các nhà báo và nhà hoạt động danh tiếng tuyên cho họ những bản án dài hạn với các cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” và “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo các điều của Bộ luật Hình sự Việt Nam, mà cộng đồng quốc tế luôn chỉ trích là mơ hồ. Những kẻ mà bài viết này đề cấp đến như Phạm Đoan Trang, Phạm Chí Dũng.

Để thể hiện tầm của mình bài viết cũng không quên kêu tên của Vũ Quốc Ngữ, giám đốc tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền, cho rằng đại dịch và sự thờ ơ của các chính phủ phương Tây là lý do chính quyền Hà Nội tiếp tục tăng cường đàn áp nhân quyền trong năm qua.

Kính thưa bạn đọc, những vấn đề mà VOA trên đều là những chiêu bài muôn thuở quen thuộc mà năm nào, tháng nào cũng thấy của các tổ chức này. Ở Việt Nam hiện nay, dân chủ vừa là mục tiêu, vừa là động lực của đổi mới, nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Dân chủ là phương thức, nguyên tắc cơ bản của hoạt động quản lý nhà nước và xã hội, trong đó mọi thành viên được tôn trọng, bình đẳng trong việc tham gia quyết định các vấn đề của đất nước, xã hội, cộng đồng. Nhân dân được tạo mọi điều kiện để phát huy các quyền tự do, dân chủ của mình. Dân chủ xã hội chủ nghĩa là các quyền tự do của cá nhân, tổ chức trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, nhưng không có tự do vô giới hạn mà phải trong khuôn khổ pháp luật.

Đảng ta khẳng định: “Dân chủ phải đi đôi với kỷ cương và phải được thể chế hóa bằng pháp luật và được pháp luật bảo đảm..., quyền đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm”. Dân chủ là quyền tự do của con người trong các lĩnh vực nhưng tự do phải trong khuôn khổ các chuẩn mực, nguyên tắc pháp lý, đạo đức xã hội. Đại hội XIII của Đảng nêu rõ: “Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. Tiếp tục cụ thể hóa, hoàn thiện thể chế thực hành dân chủ theo tinh thần Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Thực hiện đúng đắn, hiệu quả dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đặc biệt là dân chủ ở cơ sở... Xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, gây rối nội bộ, làm mất ổn định chính trị - xã hội hoặc vi phạm dân chủ, làm phương hại đến quyền làm chủ của nhân dân”.

Dân chủ ở Việt Nam không như dân chủ các nước tư bản cho rằng, dân chủ bao gồm các yếu tố: bầu cử tự do, đa đảng, tư pháp độc lập và nhân quyền; nhấn mạnh thái quá vào khía cạnh đầu phiếu phổ thông, các quyền tự do chính trị, tự do dân sự một cách tuyệt đối, phổ quát không bị giới hạn bởi đặc thù địa lý, xã hội, quốc gia, dân tộc. Và cũng chính từ quan điểm này mà các nước tư bản phương Tây đã áp đặt một cách vô căn cứ giá trị dân chủ tư sản với các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Hiện nay, các thế lực thù địch luôn triệt để lợi dụng sự khác nhau trong thực thi dân chủ với các khuôn khổ, chuẩn mực, nguyên tắc pháp lý và xã hội của các nước khác nhằm tiến hành những hoạt động chống phá, mỗi chúng ta hãy luôn cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc, không mơ hồ mất cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Sỹ Phát

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X