Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Saturday, May 07, 2022 , 0 bình luận

 (Tindautruongdanchu) - Trong những ngày vừa qua, trên các trang báo mạng ở hải ngoại liên tục đăng tải các bài viết liên quan đến chính sách ngoại giao của Việt Nam như chuyến thăm Việt Nam của thủ tướng Nhật Bản (từ ngày 30/4/2022 dến ngày 01/5/2022) hay Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp Quốc vào tháng 5 này. Mục đích chính của các bài viết là nhằm bôi nhọ, nói xấu đường lối, chính sách ngoại giao của Đảng và nhà nước ta, kích động, gây chia rẽ giữa các quốc gia, dân tộc trong khu vực và trên thế giới.


Ngày 02/5/2022, một ngày sau chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đến Việt Nam, trên trang báo điện tử của Đài Á Châu tự do (www.rfa.org) đã đăng tải bài bình luận của tác giả Gió Bấc với tựa đề: “Ai đã rải chông trên bước chân ngoại giao của Thủ tướng Phạm Minh Chính?”. Xuyên suốt bài bình luận, cũng vẫn giọng điệu và lối viết lách “cũ rích”, tác giả cho rằng chính sách ngoại giao của Việt Nam chỉ dựa vào Trung Quốc, chịu ảnh hưởng bởi Trung Quốc, không thân cận với Mỹ hay các nước phương Tây thân Mỹ.

Mở đầu bài viết, tác giả chụp lại hình ảnh báo Nhân Dân online đăng tin chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản rồi đưa ra một kết luận hết sức “mơ hồ” rằng Việt Nam không “mặn mà” lắm với chuyến viếng thăm này. Tuy nhiên, tác giả có lẽ không biết rằng trước và trong chuyến thăm, hầu như tất cả báo chí trong nước đều đưa rất nhiều tin bài và hình ảnh để thông tin tới người đọc. Do đó, sự nhận định của tác giả thực chất mang tính chất đánh lừa dư luận và người đọc ở hải ngoại.

Với cách viết “đánh bùn sang ao”, tác giả tiếp tục lấy dẫn chứng vụ việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, lệnh bắt bị can với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC), người mà được chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc để đưa ra nhận định phi lý về mối quan hệ Việt – Nhật. Có thể thấy rằng từ một vụ việc vi phạm pháp luật nhưng tác giả lại “đánh đồng” và “hướng lái” sang vấn đề chính trị, quan hệ ngoại giao giữa 2 nhà nước, 2 dân tộc với một âm mưu thâm độc ẩn giấu bên trong là kích động và phá hoại quan hệ truyền thống tốt đẹp đã được xây đắp trong thời gian rất dài kể từ khi Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ vào ngày 21/9/1973.

Còn với chuyến thăm và làm việc tại Mỹ sắp tới của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Gió Bấc với lối hành văn sặc mùi phản động, lợi dụng các vấn đề chính trị đang diễn ra trên thế giới và trong nước “gán ghép” để nói xấu chính sách ngoại giao của Việt Nam, nhằm kích động, gây chia rẽ, định hướng dư luận, phủ nhận đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Đặc biệt, nguy hiểm hơn, chúng còn “hướng lái” dư luận, người đọc có cái nhìn sai lệch về quan điểm, đường lối độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường của Việt Nam, tạo cớ để gây mất ổn định về chính trị, gây mâu thuẫn, mất lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định nguyên tắc nền tảng và tư tưởng chỉ đạo của đối ngoại thời kỳ đổi mới của Việt Nam là thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Cùng với đó, xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; ý chí tự lực, tự cường và nội lực là quyết định, cơ bản, lâu dài; nguồn lực bên ngoài là quan trọng.

Trả lời phỏng vấn với các phóng viên báo chí, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, phải chủ động tạo ra nền hòa bình bền vững cho đất nước chứ không thể trông chờ vào thiện chí từ bên ngoài. Việt Nam không chọn phe mà luôn đứng về phía chính nghĩa. “Việt Nam không trung lập, Việt Nam độc lập. Độc lập hoàn toàn khác với trung lập. Chúng ta độc lập trên cơ sở đạo lý, luật pháp quốc tế và lợi ích của Việt Nam”. “Đừng bao giờ ảo tưởng bởi những “viên kẹo” của kẻ xâm lược; đừng bao giờ ảo tưởng trước lời hứa hẹn của kẻ xâm lược, nếu chúng ta muốn giữ được độc lập toàn vẹn lãnh thổ, cũng như nền hoà bình đích thực cho dân tộc mình”.

Không biết “nhà báo vẹm” với bút danh Gió Bấc khi viết bài bình luận trên có tìm hiểu kỹ thông tin truyền thông đại chúng và tình hình thực tế tại Việt Nam hay không, hay chỉ như các cụ nói “ếch ngồi đáy giếng”, ngồi một chỗ rồi gán ghép, sao chép vô căn cứ, viết những dòng bình luận nhảm nhí để quy chụp, “nói xằng nói bậy”, định hướng dư luận nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta và chế độ XHCN. Chắc chắn rằng những người đọc thông thái sẽ không khó để nhận ra và kiên quyết đấu tranh, bài trừ những ung nhọt xấu, độc đó.

MẠNH HẢI

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X