Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Friday, June 17, 2022 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu) - Hai tuần qua lợi dụng Hà Nội vào mùa mưa bị ngập nhiều đoạn đường Việt Tân liên tục đăng bài xuyên tạc chống phá, từ so sánh đến đổ lỗi cho Hà Nội rồi cuối cùng vẫn là do chế độ, do cộng sản. Trong khi Việt Tân lưu vong chủ yếu sống ở Pháp, ở Mỹ rồi đi so sánh Hà Nội với Paris hay New York mà không biết rằng ngay chính những thành phố hoa lệ đó đường phố cũng nhiều lần thành sông, nhiều khu vực cũng thành hồ nước khi gặp đợt mưa lớn. Phải chăng Việt Tân đôi mắt hoặc các giác quan của Việt Tân có vấn đề hay cố tình tỏ ra không biết dù sống trong lòng nước Pháp, nước Mỹ?

Tháng 6/2016, các trận mưa lớn kéo dài ở thủ đô Paris đã khiến mực nước sông Seine dâng lên mức 6m. Hai viện bảo tàng nổi tiếng ở thủ đô Paris là Louvre và Orsay đã phải đóng cửa. Nhiều khu vuực trong thành phố bị ngập.Tháng 7/2017, những trận mưa như trút trong tối 9-7 kéo sang đến rạng sáng 10-7 đã gây ra nhiều điểm ngập lụt ở thủ đô Paris khiến giao thông công cộng bị đình trệ. Tháng 9/2021 mưa lớn nhấn chìm nhiều khu vực ở thành phố New York, cuốn trôi ôtô, gây ngập tàu điện ngầm và khiến các chuyến bay bị hủy.

Thực tế, ngập lụt ở các thành phố trên thế giới cũng như Việt Nam đến từ nhiều nguyên nhân, có cả khách quan và chủ quan.

Về khách quan đó là do biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác… Trong khi Việt Nam là quốc gia nằm trong vùng nhiệt đới ẩm gió mùa với lượng mưa hàng năm lớn, Việt Nam cũng là quốc gia có biển và chịu ảnh hưởng lớn từ hiện tượng ấm lên toàn cầu và nước biển dâng. Việt Nam được dự báo sẽ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề do nước biển dâng trong tương lai, đặc biệt vùng đồng bằng sông Cửu Long, sông Hồng. 

Về chủ quan, cũng như nhiều quốc gia, nhiều thành phố trên thế giới, quy hoạch đô thị còn những bất cập, hệ thống thoát nước của các thành phố thường quá tải nhất là với những thành phố có tốc độ đô thị hóa cao như Hà Nội. Xây dựng các công trình thoát nước, các giải pháp khắc phục mưa ngập ở các đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã được bàn nhiều, đưa vào thực tiễn áp dụng cũng đã nhiều. Hiệu quả đã khắc phục được mưa ngập ở nhiều khu vực. Tuy nhiên, còn nhiều khu vực chưa được khắc phục tốt do liên quan kinh phí và những khó khăn về địa hình, quy hoạch.

Việc khắc phục mưa ngập ở các thành phố lớn không phải không được Việt Nam quan tâm như Việt Tân xuyên tạc. Thực tế, Việt Nam và các thành phố lớn đã tổ chức rất nhiều hội thảo khoa học với sự tham gia của nhiều chuyên gia nước ngoài nhằm tìm giải pháp tốt nhất. Thậm chí quốc hội Việt Nam cùng nhiều lần đưa ra bàn bạc khắc phục hiện tượng mưa ngập ở các thành phố lớn của ta, có học hỏi kinh nghiệm của các nước.

Thực tiễn lịch sử đã chứng minh ngay tại tp Hồ Chí Minh, thời kỳ trước giải phóng thời kỳ của Ngụy quyền vẫn mưa ngập hàng năm do nước biển dâng và mưa lớn không phải đến bây giờ mới ngập. Hiện nay, quy mô phát triển của các thành phố lớn gấp nhiều lần trước đây cả về quy mô dân số và cơ sở hạ tầng, do đó những đợt triều cường, mưa kéo dài gây khó khăn quá tải cho hệ thống thoát nước. Nói như vậy không có nghĩa ta ngồi yên không làm gì. Nhiều giải pháp đã được đưa ra để khắc phục triệt để và chúng ta tin rằng các thành phố lớn của ta sẽ khắc phục được mưa ngập.

Như vậy, mưa ngập ở các thành phố lớn đến từ nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan. Đối với Việt Nam một nước có bờ biển dài, nhiều sông núi nằm trong vùng nhiệt đới ẩm gió mùa đón lượng mưa lớn hàng năm chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo tìm các giải pháp chống biến đổi khí hậu, hạn chế thiệt hại do nước biển dâng, khắc phục mưa ngập ở các thành phố lớn. Không phải do chế độ ta không quan tâm bỏ mặc người dân chịu ảnh hưởng, càng không phải mưa ngập ở các thành phố là do sự lãnh đạo của Đảng, không phải do lỗi chế độ mà dẫn đến mưa ngập. Việt Tân không thể bỏ qua yếu tố khách quan chỉ đổ lỗi chủ quan do quy hoạch đô thị rồi xuyên tạc đổ lỗi cho chế độ cộng sản. Việt Tân hãy nhìn thực tế các thành phố lớn hoa lệ hiện đại nhất thế giới cũng phải chịu ảnh hưởng của mưa ngập. Không thể chỉ nhìn một chiều, đánh giá so sánh sai lệch để đổ lỗi, chống phá chế độ.

HUY CHỈNH

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X