Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Wednesday, July 06, 2022 , 1 comment

 

(Tindautruongdanchu) - Các đánh giá của Việt Tân với các số liệu đưa ra không đầy đủ của Việt Tân thật thiển cận như “thây bói xem voi” và chỉ đưa hình ảnh một phía gây sự hiểu chưa đúng trong những người không có chính kiến, không có suy luận sẽ có những phản ứng sai lệch…


Chiến tranh là điều không ai mong muốn. Trong lịch sử nhân loại, các cuộc chiến tranh xảy ra đã để lại nhiều dư âm khó lường, ảnh hưởng đến nhiều phân khúc, ngành nghề, thị trường. Xăng dầu là một trong số đó. Ngoài những thay đổi về lượng cung cầu, giá xăng dầu là một biến đổi điển hình. Hiện nay giá xăng dầu trên toàn cầu đều bị ảnh hưởng ít nhiều bởi chiến tranh kể cả nước có sản lượng dầu thô cao nhất thế giới là Mỹ.

Giá thành xăng dầu tăng làm biến động giá cả thị trường ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế đất nước và cuộc sống của người dân. Trong đó chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhanh chóng và nặng nề nhất là các doanh nghiệp vận tải. Lợi dụng tình hình này Việt Tân từ tình hình biến động của giá xăng dầu của Việt Nam đã xiên xỏ sang các lĩnh vực khác. Điển hình ở đây họ có bàn luận về thuế xăng dầu của nước ta hòng mục đích lay động niềm tin của người dân Việt Nam vào các chính sách của Đảng, Nhà nước mình.

Việt Tân không thấy một điều rằng Mỹ là một trùm dầu mỏ mà giá xăng lại ngang bằng giá xăng của Việt nam - một nước đứng xa với Mỹ về sản lượng dầu thô là điều cũng đáng ngạc nhiên hay sao? Nếu thuế Việt Nam là 35% và thuế ở Mỹ là 4% của việt Tân nêu ra (2 con số chênh lệch rất lớn) là số liệu đúng thì các phần còn lại trong giá thành xăng dầu của Mỹ là gì để giá thành bán ra tương đương với Việt Nam?

Tuy nhiên, các đánh giá của Việt Tân với các số liệu đưa ra không đầy đủ của Việt Tân thật thiển cận như “thây bói xem voi” và chỉ đưa hình ảnh một phía gây sự hiểu chưa đúng trong những người không có chính kiến, không có suy luận sẽ có những phản ứng sai lệch.

Khi xã hội loài người được hình thành cần có một tổ chức lãnh đạo được lập ra và hoạt động nhằm đem đến lợi ích cho tất cả mọi người. Điều này đặt ra phải có một quỹ chung để thực hiện và chi cho các công việc cần thiết vì vậy thuế được hình thành.

Hiện nay, thuế đã trở thành một công cụ không thể thiếu dù ở bất cứ xã hội nào, nó là một khoản tài chính bắt buộc phải trả cho một tổ chức chính phủ để tài trợ cho các khoản chi tiêu công khác nhau. Hầu hết các quốc gia đều có một hệ thống thuế để trả cho các nhu cầu quốc gia chung hoặc thỏa thuận và các cơ quan chức năng của Nhà nước đặt ra chế độ thuế khóa do dân cư đóng góp để có tiền chi tiêu cho sự tồn tại và hoạt động của mình. Các sắc thuế đều cần thỏa mãn các nguyên tắc chung của mỗi quốc gia đảm bảo sự trung lập, đơn giản và công bằng.

Chính sách, luật lệ của mỗi quốc gia khác nhau là cũng không thể 100% là như nhau được. Như nước Mỹ có đến 50 bang mà mỗi bang lại có chính sách giá và thuế khác nhau, chi phí kinh doanh cũng khác nhau.

ảnh: Internet

Theo số liệu cơ cấu giá xăng từ Cục quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cơ cấu giá xăng trung bình ở Mỹ là như sau:

                    ảnh: internet

Trong đó:

-         Crude Oil (53%) là giá nhập dầu thô để sản xuất xăng

-         Refining (12%) là chi phí để lọc dầu thô ra xăng thành phẩm

-         Transportation & Retail (18%) là chi phí vận chuyển, truyền thông, quảng cáo, bán hàng...

-         Excise Taxes (17%) là tổng các loại thuế áp lên xăng thành phẩm

Cơ cấu giá xăng ở Châu Âu thì lại có phần phức tạp hơn tất cả nơi khác, bởi vì ở đây có rất nhiều quốc gia, với nhiều chính sách thuế khác nhau, tiền tệ tuy là dùng chung đồng Euro nhưng cũng có vài nước dùng đồng tiền riêng để lưu hành nội bộ. Cụ thể, cơ cấu giá xăng của các nước Châu Âu theo như sau:

-         Crude Oil - dầu thô - 24%

-         Refining - chi phí lọc dầu - 7%

-         Distribution - chi phí vận chuyển, bán hàng - 7%

-         Excise Taxes - các loại thuế - 62%

Còn sau đây là số liệu về tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của nước ta hiện nay so với một số nước trong khu vực:


ảnh: internet

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Mỗi quốc gia đều có chính sách riêng và luôn tiến tới đảm bảo công bằng, hòa hợp. Việt Nam cũng đã tham gia các hiệp định thượng mại tự do, vì vậy giá thành xăng dầu đều đảm bảo trong khung chuẩn. Trong quá trình xây dựng chính sách đều có sự sửa đổi sao cho có sự hòa hợp trong mỗi giai đoạn phát triển. Nếu là người con của Việt Nam thì Việt Tân hãy đừng từ những số liệu không đầy đủ, không đặt vào trong những bối cảnh què cụt mà gây sự mất đoàn kết dân tộc như vậy nữa.

Tài liệu tham khảo:

1)   https://vi.wikipedia.org/wiki/

2)   https://vietnamnet.vn/thue-xang-viet-nam-thap-hon-nhieu-nuoc-chua-tinh-giam-thue-tieu-thu-dac-biet.

3)https://tuoitre.vn/neu-bo-thue-phi-xang-con-20-000-dong-lit-lam-ro-tin-malaysia-muon-xuat-khau-xang-sang-viet-nam-20220603142627001.htm

4)https://tinhte.vn/thread/phan-tich-va-so-sanh-co-cau-gia-xang-cua-my-chau-au-va-viet-nam.3103824/

5)https://plo.vn/gia-xang-my-dang-cong-bao-nhieu-tien-thue

Tags:
  1. Đồng tình với quan điểm của tác giả.

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X