Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Monday, September 26, 2022 , 0 bình luận


(Dautruongdanchu)-Lợi dụng vụ cháy quán Karaoke ở Bình Dương và Siêu thị Bách Hóa Xanh nhập nấm xuất xứ Trung Quốc về gắn mác VietGap, Việt Tân đã có bài viết xuyên tạc, kích động lu loa bài cũ: Thuế dân nuôi cán bộ mà cán bộ vô trách nhiệm, lãnh đạo không xin lỗi người dân… Vậy thực tế có như luận điệu Việt Tân nói.



Trong quản lý Nhà nước, tất cả đều tuân theo pháp luật, sai phạm phải xử lý theo pháp luật. Lãnh đạo nhà nước không phải đứng ra xin lỗi thay cho những kẻ sai phạm, vi phạm pháp luật dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thì kẻ gây ra sẽ bị xử lý theo pháp luật, còn kẻ đó xin lỗi hay không là quyền và trách nhiệm của họ.

Về vụ cháy quán karaoke An Phú (tỉnh Bình Dương), ngày 16/9/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra đối với ông Lê Anh Xuân (42 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM), chủ quán karaoke An Phú (tỉnh Bình Dương), nơi xảy ra vụ hỏa hoạn làm 32 người tử vong. Ông Xuân bị khởi tố bị can để làm rõ về hành vi "vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" quy định tại khoản 3, điều 313 Bộ luật hình sự. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam nói trên. Cơ quan điều tra cũng khám xét chỗ ở của ông Xuân. Theo Công an tỉnh Bình Dương, cơ sở kinh doanh karaoke An Phú đã được cấp phép hoạt động từ năm 2016. Vụ cháy bùng phát do chập điện từ khoảng 20h15 ngày 6-9 tại tầng hai của cơ sở karaoke (có một trệt, hai lầu và sân thượng). Như vậy, chủ quan Karaoke "vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" sẽ bị điều tra xử lý theo pháp luật. Sau sự việc, cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương cũng đã ra quân chấn chỉnh lại việc chấp hành quy định phòng chống cháy nổ ở các quán karaoke trên địa bàn mình, phát hiện và xử lý những vi phạm. Có một thực tế là sau các đợt kiểm tra vẫn có những chủ quán vi phạm trở lại, do vậy, đó là lỗi cố tình vi phạm và sẽ bị xử lý. Hoàn toàn không có chuyện cán bộ vô trách nhiệm hay đòi hỏi lãnh đạo xin lỗi như luận điệu của Việt Tân.

Về vụ việc Công ty CP Sản xuất thương mại Đông A (TP Thủ Đức, TP.HCM) nhập nấm có xuất xứ từ Trung Quốc về xé bỏ bao bì, gắn mác VietGap rồi phân phối tại hệ thống Bách Hóa Xanh. Đây là sai phạm lỗi cố ý của doanh nghiệp và doanh nghiệp này sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Công ty CP thương mại Bách Hóa Xanh đã thừa nhận ký hợp đồng với Đông A từ ngày 8/6 nhưng chỉ bao gồm mặt hàng nấm, chiếm tỷ trọng 3% tổng sản lượng mặt hàng này của chuỗi. "Chúng tôi gửi lời xin lỗi tới các khách hàng của Bách Hóa Xanh. Qua sự việc này, chúng tôi nhận thấy trách nhiệm và sự cần thiết phải làm tốt hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa trong việc kiểm soát tốt nguồn gốc và chất lượng hàng hóa", doanh nghiệp nhấn mạnh. Như vậy, sai phạm của doanh nghiệp trước mắt họ xin lỗi khách hàng sau đó họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc làm gian dối của mình. Việt Tân không thể đòi hỏi lãnh đạo nhà nước phải xin lỗi thay cho doanh nghiệp, đó là luận điệu kích động hướng dư luận vào chỉ trích chính quyền, cán bộ nhà nước.

Về câu chuyện “Thuế của dân”, thực tế chúng ta cần biết  những nguồn chính của thu ngân sách Nhà nước gồm: Thuế, phí, lệ phí có tính chất thuế (như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, phí bảo trì đường bộ, lệ phí công chứng…). Hoạt động sự nghiệp có thu của các đơn vị sự nghiệp công ví dụ như trường học công, bệnh viện công, viện nghiên cứu, trung tâm thể thao… Hiện nay, thu của các đơn vị này đang chuyển dần sang cơ chế giá dịch vụ. Vay, viện trợ không hoàn lại (như phát hành công trái, trái phiếu chính phủ, các khoản vay ODA hoặc vay ưu đãi của chính phủ…). Nguồn thu khác: Lợi tức góp vốn từ tổ chức kinh tế, thu hồi vốn từ tổ chức kinh tế, bán và cho thuê tài sản nhà nước, đóng góp tự nguyện.

Như vậy, Nhà nước hoạt động với ngân sách đến từ nhiều nguồn, cán bộ, công chức là một mắt xích quan trọng, không thể thiếu của nền hành chính nhà nước, là chủ thể quan trọng trong quá trình cải cách hành chính. Đội ngũ này có nhiệm vụ tổ chức thực thi chính sách, pháp luật, quản lý các lĩnh vực của đời sống xã hội, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước. Do vậy, không thể chuyện gì cũng lôi chiêu bài “thuế của dân” ra để đổ lỗi kích động người dân chống đối. Kích động người dân, doanh nghiệp trốn thuế hay lợi dụng vào đó để đả kích cán bộ là chiêu bài quen thuộc của Việt Tân.

Việt Tân không thể dùng chiêu bài “Thuế của dân” hay “Xin lỗi dân” để xuyên tạc, đổ lỗi cho cán bộ chính quyền nhà nước. Hướng mũi dư luận sang cán bộ nhà nước trong khi sai phạm là của cá nhân, của doanh nghiệp. Rõ ràng đây là thủ đoạn đề hèn của Việt Tân chúng ta cần vạch trần và nhận thức rõ.

QUÝ VĂN

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X