Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Thursday, October 27, 2022 , 0 bình luận

 


(TinDautruongdanchu) - Đã từ lâu những thành phần chống cộng luôn lấy mô hình mấy nước phát triển nhất của thế giới tư bản để so sánh với Việt Nam rồi đổ lỗi, chống phá, hướng lái dư luận đả kích chế độ. Gần đây các trang Việt Tân, RFA…đua nhau đăng loạt bài về việc gần 100 người Việt biến mất sau khi nhập cảnh với lý do du lịch qua sân bay Yangyang của tỉnh Gangwon, Hàn Quốc, khiến các hãng bay và công ty du lịch liên quan phải tạm dừng đưa khách đến hết ngày 31-10. Các bài viết này liệt kê lại các vụ người Việt Nam lợi dụng đi du lịch rồi trốn ở lại một số nước để lao động chui.


Các bài viết này hướng lái nguyên nhân người Việt Nam lao động chui ở nước ngoài, nhất là Hàn Quốc, Đài Loan là do chế độ cộng sản. Bao giờ cũng vậy trong mắt những kẻ chống cộng luôn phân biệt thế giới tư bản với thế giới cộng sản. Tất nhiên họ chọn những nước tư bản phát triển nhất như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan chứ tuyệt nhiên không bao giờ chọn các quốc gia theo chế độ tư bản bao thập kỷ nay nhưng vẫn kém phát triển để so sánh, nhất là so sánh với Cuba và Triều Tiên, 2 quốc gia bị Mỹ bao vây cấm vận khiến cho kinh tế người dân gặp nhiều khó khăn. Trong lập luận của họ các nước cộng sản luôn nghèo nàn lạc, hậu, kém văn minh còn các nước tư bản mà đại diện là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan thì phát triển, tự do, văn minh. Từ đó họ suy ra nguyên nhân lao động Việt Nam bỏ trốn để lao động chui ở các nước tư bản, trốn độc tài cộng sản nghèo khó để sang thế giới tư bản giàu có, văn minh sinh sống. Sự thật có phải như vậy?

Chúng ta phải khẳng định rằng đây chỉ là luận điệu hướng lái của các tổ chức chuyên chống phá Việt Nam hòng đổ lỗi cho chế độ cộng sản và vẽ ra một thế giới tư bản tươi đẹp. Sự thật là, trong quá trình vận động của lịch sử, từ điều kiện địa lý, tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực con người và chính sách phát triển kinh tế đúng đã giúp một số nước vươn lên hóa hổ, hóa rồng trở thành quốc gia phát triển. Tuy nhiên, số các quốc gia vượt qua bẫy thu nhập trung bình trở thành nước phát triển không nhiều và tất nhiên không phải cứ theo tư bản là trở thành quốc gia phát triển như Nhật như Hàn. Số ít các quốc gia đó phát triển kinh tế vượt trội, khi nguồn lao động thiếu hụt họ có nhu cầu tiếp nhận lượng lớn lao động đến từ các quốc gia khác có nguồn lao động dồi dào như Việt Nam, Philippine, Indonesia…hoàn toàn không phải chỉ có lao động Việt Nam như luận điệu người lao động trốn thế giới cộng sản để sang thế giới tư bản. Nếu như luận điệu đó, phải chẳng người Philippine, Indonesia…đi lao động ở Hàn Quốc, Nhật Bản cũng là trốn “cộng sản” sao?

Thực tế là lao động chui ở Hàn Quốc đến từ nhiều quốc gia. Mới đây nhất theo Hãng tin Yonhap ngày 19/8/2022 dẫn thông báo từ Bộ Tư pháp Hàn Quốc, các cơ quan chức năng tại Hàn Quốc đã bắt giữ 642 người nước ngoài đang làm việc trái phép tại các cơ sở giải trí không lành mạnh và cơ sở kinh doanh massage trong vòng 2 tháng qua. Cụ thể, trong đó có 527 người Thái Lan, 49 người Việt Nam, 33 người Trung Quốc, 12 người Nga và 11 người Philippines. Tổng cộng 604 người đã bị trục xuất khỏi lãnh thổ Hàn Quốc. Rõ ràng lao động chui ở Hàn Quốc không phải chỉ đến từ Việt Nam mà đến từ nhiều nước, từ chính các nước tư bản nhưng kém phát triển hơn Hàn Quốc thì họ sẽ sang Hàn Quốc để lao động.



Vậy tại sao họ lại trốn để lao động chui ở Hàn Quốc? Có nhiều nguyên nhân nhưng  nguyên nhân chủ yếu vẫn là do sự chênh lệch thu nhập giữa Việt Nam và Hàn Quốc lớn. Ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội của một bộ phận người lao động chưa cao. Hơn nữa, một bộ phận doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn sử dụng lao động bất hợp pháp. Họ dễ dàng trốn thuế và từ đó cả doanh nghiệp và người lao động chui đều có thêm thời gian và thu nhập mặc cho một số rủi ro về bảo hiểm người lao động vẫn cố làm để tích lũy thu nhập trước khi quay trở về nước. Hoàn toàn những người lao động đó không có ý định định cư sống lâu dài ở nước bạn mà sẽ về nước. Do đó, không phải do chế độ cộng sản trong nước tạo ra môi trường sống khó khăn cho người dân khiến họ phải bỏ đi sang các nước tư bản.

Chúng ta phải khẳng định rằng nguyên nhân một bộ phận lao động người Việt Nam bỏ trốn ở lại một số nước không phải là do chế độ cộng sản Việt Nam. Chúng ta cũng lên án những người lao động bỏ trốn ở lại lao động ở nước ngoài sau khi hết hạn hợp đồng lao động hoặc bỏ trốn để lao động chui theo đường du lịch. Hành vi đó vi phạm pháp luật cả Việt Nam và các nước đối tác quan trọng. Ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp nhận lao động ở thị trường lao động các nước đối tác của Việt Nam. Qua đây chúng ta cần cảnh giác, có cái nhìn sâu sắc hơn để hiểu rõ vấn về lao động chui, tránh cái nhìn phiến diện để các thế lực chống cộng, chống phá đất nước hướng lái tư tưởng theo hướng phân biệt, chống phá chế độ của ta.

Văn Thọ

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X