Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Wednesday, January 18, 2023 , 0 bình luận

 

(TinDautruongdanchu) - Mới đây Việt Tân có bài viết xuyên tạc việc một số tỉnh xin gạo cứu đói cho dân ăn Tết. Với nhận thức nông cạn của mình, Việt Tân đặt ra câu hỏi: Quốc gia có sức mạnh 30 thế giới nhưng 10 tỉnh vẫn phải xin gạo cứu đói cho dân ăn Tết?


Trước hết chúng ta phải khẳng định: Những thành quả về xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam trong thời gian qua được Nhân dân cả nước ghi nhận, cộng đồng quốc tế đánh giá đây là một trong những thành công nổi bật nhất thể hiện ý nghĩa nhân văn của Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế. Việt Nam cũng là quốc gia được Liên hiệp quốc biểu dương là quốc gia tiêu biểu về xóa đói, giảm nghèo. Báo cáo “Bước tiến mới: Giảm nghèo và thịnh vượng chung tại Việt Nam” được công bố bởi Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng cho thấy, đói nghèo ở Việt Nam tiếp tục giảm, đặc biệt là trong các dân tộc thiểu số với tỷ lệ giảm mạnh tới 13%, mức giảm lớn nhất trong thập niên vừa qua. Do vậy, Việt Tân không thể dùng luận điệu đó để kích động, xuyên tạc cho rằng nước mạnh nhưng vẫn để cho dân đói, qua đó đổ lỗi cho chính quyền, cho Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Là một quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Việt Nam không để người dân bị đói và không người nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đến nay có thể khẳng định Việt Nam không có hộ đói. Tuy nhiên, ở những vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trình độ canh tác còn hạn chế, điều kiện địa lý thổ nhưỡng khó khăn cho canh tác nông nghiệp, trồng cây lương thực vẫn còn số ít hộ gia đình thiếu đói vào dịp giáp hạt. Những hộ này những năm qua luôn được, Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương hộ trợ, đảm bảo người dân không có ai bị đói. Ngoài ra nguyên nhân đói ở một khu vực, ở vài hộ gia đình còn do thiên tai, dịch bệnh đột xuất. Những nơi đó cũng được chính quyền các cấp kịp thời hỗ trợ. Vì vậy, Việt Tân cũng không thể ngồi xổm ở nước Mỹ hóng tin rồi cho rằng Việt Nam còn nhiều hộ đói. Việt Tân nên nhìn lại chính Mỹ quốc mà Việt Tân luôn tự hào luôn đem ra so sánh xem chênh lệch giàu nghèo của Mỹ khủng khiếp thế nào. Theo CNN, dữ liệu do Cục Thống kê Dân số Mỹ công bố cho thấy khoảng 11,4% người dân nước này, tương đương 37,2 triệu người, sống dưới chuẩn nghèo trong năm 2020. Tình trạng đói nghèo ở Mỹ sau dịch Covid-19 không cải thiện do những khó khăn của nền kinh tế Mỹ hiện nay.

Một luận điệu xuyên tạc bỉ ổi của Việt Tân đã lặp đi lặp lại nhiều năm qua đó là chúng đổ lỗi đói nghèo hay khó khăn ở các tỉnh cho việc các địa phương này xây dựng các tượng đài. Vậy tại sao Việt Tân cứ nhắm vào công kích các tượng đài này. Bởi lẽ các quảng trường, tượng đài các tỉnh xây dựng đa phần là để kỷ niệm, để giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thông yếu nước của cha ông. Trong đó có nhiều tượng đại về Bác Hồ, về mẹ Việt Nam anh hùng, về những anh hùng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng ta. Mặc nhiên, Việt Tân không thích rồi, chúng công kích các tượng đài giống hệt như những kẻ xét lại lịch sử, những kẻ bị kích động bạo loạn chống phá bởi cách mạng màu ở một số quốc gia.

Vậy việc xây các tượng đài có phải nguyên nhân làm dân bị đói? Không, chắc chắn là không. Bởi lẽ như chúng ta đã phân tích nguyên nhân ở trên, đó hoàn toàn toàn là do thiên tai, dịch bệnh, do đặc điểm địa lý thổ nhưỡng ở những vùng sâu, vùng xa. Và thêm sự thật nữa, đó là số hộ bị đói giáp hạt là không đáng kể nếu căn cứ vào lượng gạo xin trợ cấp của các tỉnh. Là một quốc gia xuất khẩu nhiều triệu tấn gạo, nhưng các địa phương xin gạo cứu đói với lượng gạo rất ít. Ví dụ: tỉnh Tuyên Quang chỉ 257, tỉnh Trà Vinh 1.563 tấn gạo, tỉnh Đắk Nông 332 tấn, tỉnh Quảng Bình 1.241 tấn để hỗ trợ Nhân dân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và xuất cấp 400 tấn gạo cho tỉnh Đắk Nông để hỗ trợ Nhân dân trong thời gian giáp hạt năm 2023. (Trà Vinh xin trợ cấp 1.563 tấn gạo nhưng tỉnh này đạt sản lượng lúa gạo mỗi năm trung bình từ 1 đến 1,2 triệu tấn lúa gạo đóng góp lớn vào xuất khẩu gạo của Việt Nam – theo số liệu báo Trà Vinh). Rõ ràng gạo này để hỗ trợ số ít hộ dân khó khăn không phải đa số người dân. Không thể xuyên tạc thành người dân Việt Nam đói khổ dưới chế độ cộng sản. Chúng ta phải luôn tỉnh táo và nhận thức đúng vấn đề trước những luận điệu công kích của Việt Tân.

- Mạnh Tuân -

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X