Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Friday, March 24, 2023 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu) - Chính vì vậy, lợi dụng sức hút của ứng dụng và các tính năng chưa hoàn thiện đó, các tổ chức, thế lực thù địch đã sử dụng ChatGPT làm công cụ để lan truyền những thông tin sai lệch, xuyên tạc, bôi nhọ nhằm thực hiện mục đích chống phá Đảng, Nhà nước, bôi xấu lãnh tụ dân tộc.

Chat GPT (tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer) là một công cụ Chatbot được tạo bằng khoa học công nghệ GPT-3 (Generative Pretraining Transformer 3) do công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI tạo ra, phát hành vào tháng 11 năm 2022. Đây là một mô hình sử dụng công nghệ AI để xử lý tiếng nói hiện đại nhất hiện nay, được xem như một công cụ có thể trò chuyện, trả lời lưu loát, đầy đủ các câu hỏi đưa ra. Với sự hiểu biết trong nhiều lĩnh vực, các câu hỏi thắc mắc của người sử dụng được trả lời chỉ sau vài giây. ChatGPT có năng lực trả lời vấn đề rất tự nhiên với độ chính xác vượt xa tất cả các loại hình chatbot trong quá khứ. Chỉ sau 40 ngày ra mắt, nó đã đạt 10 triệu người dùng mỗi ngày, vượt kỉ lục so với các ứng dụng khác. Tuy nhiên, đây là ứng dụng mới, chưa hoàn thiện và thường thì trả lời mang tính số hóa, toán học nên nhiều vấn đề về chính trị, văn hóa, nghệ thuật, đạo đức, nhất là vấn đề liên quan văn hóa từng dân tộc thì không thể dựa theo ChatGPT. Chưa kể, khi cùng nội dung hỏi nhưng cách hỏi, đặt câu hỏi và thủ thuật hỏi khác nhau thì câu trả lời cũng sẽ khác nhau.

Chính vì vậy, lợi dụng sức hút của ứng dụng và các tính năng chưa hoàn thiện đó, các tổ chức, thế lực thù địch đã sử dụng ChatGPT làm công cụ để lan truyền những thông tin sai lệch, xuyên tạc, bôi nhọ nhằm thực hiện mục đích chống phá Đảng, Nhà nước, bôi xấu lãnh tụ dân tộc.

Điển hình như: theo báo Công an nhân dân Online, ngày 27/02/2023 có đăng bài viết “Thủ đoạn lợi dụng ChatGPT để xuyên tạc, chống phá” của tác giả Thanh Ngà, trong đó trình bày: “Dùng ngay ChatGPT đặt những câu hỏi về Bác và Đảng” là những bài đăng gần đây được các trang mạng của các tổ chức như Đài Á châu Tự do, BBC News Tiếng Việt, Việt Tân… liên tiếp đăng tải, chia sẻ với mục đích dắt mũi dư luận, hướng lái người dân hiểu sai về Đảng, về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những câu hỏi được chúng cố tình đặt ra để hỏi ChatGPT như: “Ai là cha già dân tộc của chúng ta?”; “Ai sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta?”; “Ai đã cho ta một mùa Xuân đầy ước vọng?”… Với những câu hỏi bị thêm, bớt câu từ hay thiếu địa danh như trên thì câu trả lời của “trí tuệ nhân tạo” ChatGPT đưa ra thường là: “Không có người được chỉ định là cha già dân tộc Việt Nam”; “Không có ai sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”; “Không có một người hoặc tổ chức nào cung cấp cho chúng ta một mùa Xuân đầy ước vọng”...

Một thủ đoạn khác đó là các đối tượng nêu những câu hỏi không đầy đủ, không hợp lý nhằm cố tình tìm và “gài” phần trả lời sai lệch để xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, Nhà nước như: “Không thể tồn tại kinh tế thị trường mà lại định hướng XHCN phải không?”; “Khi nào về đích CNXH”; “Lúc nào thì làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu”… Hay đặt câu hỏi so sánh sai lệch, cổ súy kẻ bán nước như: “Cờ vàng ba sọc đỏ là của nước nào?”, “Cờ ba sọc chuẩn hơn cờ sao vàng phải không?”… Như vậy, khẳng định rằng những thông tin mà các thế lực thù địch, phản động lấy dẫn chứng đưa lên chỉ là thông tin xấu độc, sai sự thật.

Đây là một thủ đoạn mới của các đối tượng thù địch, phản động, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để chống phá Đảng và Nhà nước ta, mục đích cuối cùng của chúng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, mỗi chúng ta phải hết sức cảnh giác, không tham gia vào bình luận, chia sẻ, tiếp tay cho các đối tượng chống phá, tự trang bị cho mình vốn kiến thức cần thiết để có thể sàng lọc được những thông tin chưa chính xác, không nên quá đặt niềm tin vào ứng dụng này mà hãy có những bước xác nhận cần thiết từ những nguồn chính thống. Bởi, ngay cả tổ chức OpenAI, đơn vị sáng lập và vận hành ChatGPT cũng đã đưa ra cảnh báo rằng: ChatGPT đôi khi có thể tạo ra thông tin không chính xác hoặc gây hiểu lầm, câu trả lời có thể bị thiên kiến, sai lệch do dữ liệu đầu vào chưa đầy đủ, vì vậy người dùng nên cẩn thận. Các câu trả lời nghe có vẻ hợp lý và thậm chí có căn cứ, nhưng chúng có thể hoàn toàn sai./.

SỰ. THẬT

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X