Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Friday, April 19, 2024 , 0 bình luận

 

Theo KQSĐP - Từ lâu, khối đại đoàn kết dân tộc đã trở thành một trong những nền tảng sức mạnh vững chắc đảm bảo cho sự thắng lợi lâu dài và bền vững của sự nghiệp cách mạng ở nước ta. Hiểu được điều đó, các thế lực thù địch, chống phá luôn tìm mọi cách để phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Trong số những thủ đoạn chúng đang sử dụng thì thủ đoạn dùng việc chia rẽ vùng miền qua các từ lóng đang là một trong những cách thức rất phổ biến chúng đang sử dụng rất nhiều trên không gian mạng.



Ngày nay, khi mạng xã hội ngày càng phát triển thì việc lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền, chống phá Nhà nước ta diễn ra càng phổ biến. Đặc biệt chúng lợi dụng vào việc phát triển này để đưa ra các cách thức nhằm kích động, gây chia rẽ khối đại đoàn kết của người dân các vùng miền khác nhau.

Chúng ta đều biết đất nước ta vốn là một đất nước với sự đa dạng về văn hoá. Văn hoá mỗi vùng miền lại có sự khác biệt nhất định. Ban đầu, nhiều người sử dụng mạng xã hội đăng tải các hình ảnh về phong tục văn hoá của địa phương mình như một cách để thể hiện góc nhìn đời sống. Lâu dần xuất hiện trào lưu so sánh hình ảnh tập quán khác nhau giữa hai vùng miền. Và rồi gần đây trào lưu này biến tướng. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy một chủ đề được đăng tải trên mạng xã hội thì bên dưới phần bình luận là sự xuất hiện của những cụm từ mang tính miệt thị này đều đồng loại xuất hiện từ hàng loạt các tài khoản ảo, ẩn danh. Các từ lóng bắt đầu xuất hiện. Chúng ta có thể kể đến các từ như “Parky”, “Cali”, … Xin đặc biệt nhấn mạnh đến hiện tượng từ lóng “Parky”.  Từ “Parky” dần trở thành một trong những từ rất phổ biến trên các bình luận của những tài khoản ẩn danh. Từ này vốn là một từ không có nghĩa, nhưng cách đọc của nó khá gần âm với từ “Bắc Kỳ” nhằm chế giễu những người dân Bắc Việt Nam.  Hay từ “Cali” là từ bắt nguồn từ danh từ gọi tên một tiểu bang của Mỹ, dùng để chỉ những người có các hành vi phản động, chống phá nước nhà, dấy lên sự phân biệt vùng miền trên mạng xã hội.

Những từ lóng này ngày càng phổ biến trên các không gian mạng và dần trở thành một phương tiện nhằm đả kích, gây mất đoàn kết dân tộc. Trong khi đó một bộ phận người dùng mạng xã hội có tư tưởng lệch lạc, thiếu hiểu biết dẫn đến bị kích động đã đi theo trào lưu này. Họ nghĩ đơn giản việc sử dụng những từ này như một trò tiêu khiển mua vui, giải trí mà không hề hay biết đằng sau nó là sự kỳ thị, chia rẽ vùng miền tiềm ẩn những nguy hại khôn lường. Trào lưu này không chỉ phản ánh văn hoá ứng xử của một bộ phận người dùng mạng xã hội, sự thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức mà nguy hiểm hơn là có thể ẩn chứa âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động sự thù hằn, mâu thuẫn vùng miền. Tình trạng này nếu không chấm dứt sẽ làm tổn hại đến sức mạnh đoàn kết dân tộc và gây ra các hệ lụy khác trong xã hội.

Mọi người, nhất là giới trẻ cần tỉnh táo, nâng cao nhận thức. Hãy thận trọng trước những âm mưu thâm độc của bọn chống phá, thù địch, phản động. Khối đại đoàn kết dân tộc mãi mãi là một báu vật của dân tộc Việt Nam giúp dân tộc ta vượt qua bao thử thách. Chính vì vậy, việc bảo vệ khối đại đoàn kết chính là trách nhiệm của mỗi người dân yêu nước. Hãy yêu nước từ những việc nhỏ nhất như dùng mạng xã hội một cách thông minh và tỉnh táo hơn.

HỮU LINH

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X