Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, October 23, 2016 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Cho đến nay gần 1 tháng kể từ khi có Công văn của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An gửi các cụ giám mục giáo phận Vinh về việc chấn chỉnh và không bố trí mục vụ cho linh mục Đặng Hữu Nam nhưng vẫn chưa thấy Hội đồng giám mục có động thái theo đề nghị của Ủy ban.

Công văn số 7553/UBND-NC về việc trao đổi một số hoạt động vi phạm của linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An ngày 07/10/2016 gửi đến các cụ giám mục giáo phận Vinh: Cụ giám mục Nguyễn Thái Hợp, cụ giám mục Nguyễn Văn Viên, Phó chủ tịch Hội đồng linh mục cụ Nguyễn Văn Vinh. Công văn đề cập đến những hành vi vi phạm của linh mục Đặng Hữu Nam (có chứng cứ kèm theo) và đề nghị các cụ linh mục xem xét với hai nội dung: Chấn chỉnh hành vi vi phạm của linh mục Đặng Hữu Nam và không bố trí mục vụ cho linh mục Đặng Hữu Nam trên địa bàn tỉnh Nghệ An.



Công văn của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An gửi các cụ giám mục giáo phận Vinh


Công văn của Ủy ban Nhân dân tỉnh là cần thiết nhằm tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy nếu linh mục Đặng Hữu Nam không nhận thức ra hành vi sai trái của mình và nếu vẫn tiếp tục để linh mục còn hoạt động mục vụ thì không những linh mục không khắc phục, sửa chữa khuyết điểm của mình mà còn có thể tiếp tục có những vi phạm trầm trọng hơn.

Gần một tháng qua, kể từ khi có Công văn của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An, linh mục Đặng Hữu Nam không những không tự chấn chỉnh bản thân mà còn gia tăng các hoạt động vi phạm pháp luật gây bất bình trong dư luận và cộng đồng nhân dân trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Tiếp tục tổ chức giáo dân tiến hành tại nhà thờ phượng để tuyên truyền nói xấu chính quyền, Nhà nước, Đảng; kích động giáo dân đi nộp đơn khiếu nại (Linh mục Đặng Hữu Nam tiếp tục dẫn dắt giáo dân đi nộp đơn khiếu nại ngày 18/10) trong khi bà con đang phải gánh chịu thiệt hại nặng nề do lũ lụt. Tổ chức gặp gỡ và cho nhiều đối tượng có nhân thân xấu, chống đối chế độ ở lại giáo xứ và trả lời các cơ quan thông tấn, báo chí phản động nước ngoài vu khống cơ quan chức năng Việt Nam, người dân giáp danh hai tỉnh Nghệ An-Hà Tĩnh (tại khu vực Cầu Bến Thủy) đã tấn công đoàn giáo dân đi nộp đơn khiếu nại. Nếu hôm đó, linh mục Nguyễn Thái Hợp không yêu cầu linh mục Đặng Hữu Nam đưa giáo dân quay về thì không biết hậu quả sẽ như thế nào ? khi người dân bức xúc trước thái độ ngang ngược, lộng hành của cha Đặng Hữu Nam và đoàn người tham gia.

Trên VOA, BBC loan tải đoạn ghi âm phỏng vấn, linh mục Đặng Hữu Nam vẫn tỏ ra cương quyết sẽ tiếp tục tổ chức giáo dân đi khiếu nại, lấy cớ để vu khống chính quyền, cơ quan chức năng đàn áp. Việc tổ chức dân đi nộp đơn khiếu nại hay khiếu kiện chính quyền, Nhà nước, Pháp luật Việt Nam không hạn chế nếu nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị xâm hại. Tuy nhiên, không chấp nhận việc lợi dụng khiếu nại, khiếu kiện để kích động tụ tập gây rối, chống đối chính quyền. 

Theo chúng tôi, các cụ giám mục Hội đồng giáo phận Vinh cần tiến hành tổ chức họp khẩn cấp xem xét đề nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An nhằm đảm bảo rằng hoạt động tôn giáo của giáo phận Vinh theo đúng tôn chỉ, mục đích kiên quyết loại bỏ những phần tử xấu, cơ hội, lợi dụng giáo phận làm chuyện xấu ra khỏi giáo phận Vinh nói riêng, Ki tô giáo nói chung. Đồng thời, thể hiện tinh thần hợp tác giữa chính quyền với giáo phận nhằm đảm bảo chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho giáo dân. Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An cần đôn đốc các cụ giám mục tiến hành xem xét, đánh giá mức độ vi phạm và xử lý theo quy định của giáo phận đối với linh mục Đặng Hữu Nam. 

Chiasekienthucnet tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

VT (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X