Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, February 06, 2017 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Nguyễn Văn Hóa bị bắt giam điều tra về hành vi Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo điều 258 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung 2009 là cần thiết sau hàng loạt hàng vi của Nguyễn Văn Hóa gây ra. Tuy nhiên, cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Hà Tĩnh tiến hành các hoạt động tố tụng hình sự đối với nghi can Nguyễn Văn Hóa thì một số kẻ lại biện hộ cho rằng "việc thông báo" là vi phạm quy định tố tụng hình sự.


Để giải thích rõ vấn đề này, chiasekienthucnet đưa ra thông tin toàn diện nhất về vụ việc để rộng đường dư luận. Vì sao cơ quan điều tra công an Tỉnh Hà Tĩnh bắt Nguyễn Văn Hóa vào ngày 11/01/2017 nhưng đến ngày 20/01/2017 mới Thông báo đến gia đình Nguyễn Văn Hóa và chính quyền cấp xã nơi Nguyễn Văn Hóa cư trú ? Có thể thấy:

Có căn cứ thực tiễn, pháp lý khẳng định việc Thông báo của cơ quan điều tra sẽ ảnh hưởng đến điều tra vụ án

Theo chia sẻ, phân tích của Trần Xuân Quỳnh (một tài khoản trên facebook): "RFA, BBC tiếng Việt và một số trang mạng đưa tin, ngày 3/2/2017, gia đình anh Nguyễn Văn Hóa (sinh ngày 15/4/1995 tại thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã nhận được thông báo "Tạm giam bị can" của Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh k‎ý ngày 20/01/2017 về việc bắt, tạm giam Nguyễn Văn Hóa vì tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" theo điều 258 của Bộ luật Hình sự.
Tuy nhiên, theo RFA, BBC tiếng Việt thì lý do Nguyễn Văn Hóa bị bắt là “vì lên tiếng vụ Formosa”. Vậy, thực hư vấn đề này như thế nào? Vì sao Nguyễn Văn Hóa bị bắt?
Ngày 20/1/2017, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã gửi Thông báo số 02 về việc Tạm giam bị can Nguyễn Văn Hóa, sinh ngày 15/4/1995 tại thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vì có hành vi “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” đến UBND xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh và gia đình Nguyễn Văn Hóa.
Được biết, trong các cuộc biểu tình trái pháp luật của một số người dân lợi dụng sự kiện Công ty Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường biển miền Trung để gây rối an ninh, trật tự, Nguyễn Văn Hóa là một trong những người hăng hái và tham gia tích cực nhất. Không chỉ trực tiếp tham gia vào các cuộc biểu tình trái pháp luật, Nguyễn Văn Hóa còn là người tích cực trong việc đăng tải các hình ảnh kèm theo những lời bình luận xuyên tạc, vu cáo chính quyền.


Một số đối tượng xuyên tạc về việc cơ quan an ninh điều tra bắt giữ Nguyễn Văn Hóa

Theo blog “Việt Nam mới”, sau sự kiện Công ty Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường, thông qua mạng xã hội, Nguyễn Văn Hóa đã nhanh chóng kết thân với một số đối tượng người ngoài tỉnh mà đa số trong đó là những tên dân chủ có số có má. Nổi lên là Trương Minh Tam (sinh năm 1979, quê huyện Lý Nhân, Hà Nam). Trương Minh Tam có mối quan hệ khá thân thiết với người mới đi Pháp gần đây - Đặng Xuân Diệu trong thời gian Tam thụ án tại Trại giam số 5 tỉnh Thanh Hóa. Chính mối quan hệ ảo mà thực này đã tạo dựng cho tên "phản động" Trương Minh Tam này có hẳn một địa chỉ, một người hướng dẫn để có thể đến trực tiếp tại khu Công nghiệp Vũng Áng để "tác nghiệp". Những Video được Tam trực tiếp thực hiện và đăng tải trên nhiều trang tin, mạng xã hội nhằm kích động người dân thiếu thông tin, nhẹ dạ xuống đường biểu tình được thuận lợi có sự giúp sức của Nguyễn Văn Hóa...
Sau khi Trương Minh Tam bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ, Nguyễn Văn Hóa đã độc lập hoạt động (tất nhiên có sự chỉ dẫn của Trương Minh Tam và một số đối tượng khác). Hóa có mặt ở hầu hết các cuộc biểu tình, tuần hành lớn nhỏ ở Hà Tĩnh, nhất là những cuộc biểu tình do linh mục quản xứ Đông Yên Trần Đình Lai tổ chức. Chính Hóa cũng là người hướng dẫn, giúp sức cho đoàn khởi kiện công ty Formosa của Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An khi đoàn đến địa phận thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh...
Chưa dừng lại ở đó, sau khi được đám Trương Minh Tam gửi tiền vào để hoạt động, Hóa tỏ ra tích cực hơn. Hóa không chỉ tham gia biểu tình, kích động quần chúng, nhất là giáo dân có những hành động quá khích. Hóa còn được biết đến với tư cách là nhà tổ chức biểu tình thông qua việc đến từng nhà vận động, phát tiền để người dân đi biểu tình càng đông càng tốt. Trong quá trình biểu tình, thông qua Fb cá nhân Hóa đã chuyển tải gần như toàn bộ các cuộc biểu tình diễn ra với những lời bình luận, lời dẫn một chiều, sặc mùi chính trị - phản động...
Mặc dù đã nhiều lần được Công an tỉnh Hà Tĩnh mời lên làm việc, nhưng sau mỗi lần làm việc với cơ quan công an Hóa lại càng tỏ ra chống đối quyết liệt hơn (vì được sự hậu thuẫn từ bên ngoài). Không còn biện pháp nào khác, Công an tỉnh Hà Tĩnh buộc phải bắt, tạm giam Nguyễn Văn Hóa để điều tra, xử lý trước pháp luật.
Như vậy, lý do khiến Nguyễn Văn Hóa bị bắt đã rõ. Với một người tuổi đời chưa nhiều như Nguyễn Văn Hóa nhưng lại tỏ ra là một đối tượng ngoan cố, chống đối chính quyền quyết liệt nhờ sự chỉ đạo, hậu thuẫn từ bên ngoài. Việc bắt giữ Nguyễn Văn Hóa là cần thiết để ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật của con người này và răn đe những kẻ khác".

Cơ quan công an tỉnh Hà Tĩnh Thông báo về việc bắt giam Nguyễn Văn Hóa là đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự

Một số đối tượng phản động khác lại ra sức chứng minh, việc công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giam Nguyễn Văn Hóa là sai trái so với quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Theo quan điểm một luật sư Sài Gòn do một số báo phản động đăng tải viện dẫn điều 85 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 hoặc điều 116 -Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2016 khi cho rằng: "Nguyễn Văn Hóa" bị bắt hôm 11/1/2017 và mãi đến ngày 20/01/2017 cơ quan điều tra mới có thông báo về cho gia đình Nguyễn Văn Hóa là sai, là "sài luật rừng". Có thể thấy, cách giải thích của vị Luật sư Sài Gòn và người viết lại lời biện hộ của luật sư theo điều đã dẫn trên là cố tình hiểu sai quy định để xuyên tạc, biện hộ dẫn đến quy chụp cơ quan điều tra công an tỉnh Hà Tĩnh làm trái quy định trong việc thông báo người. 

Thông báo của cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh


 Theo quy định tại Điều 85 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003: "Người ra lệnh bắt, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay cho gia đình người đã bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó cư trú hoặc làm việc biết. Nếu thông báo cản trở việc điều tra thì sau khi cản trở đó không còn nữa, người ra lệnh bắt, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay"  thì có thấy có hai tình huống xảy ra: Trường hợp thứ nhất, người ra lệnh bắt, cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay cho gia đình người bị bắt, chính quyền cấp xã hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó cu trú hoặc làm việc biết. Trường hợp thứ hai, nếu có căn cứ cho rằng việc "thông báo" cho các "địa chỉ" sẽ gây cản trở cho công tác điều tra thì không phải "Thông báo" và chỉ "Thông báo" khi các căn cứ gây cản trở cho điều tra không còn nữa. 

Vậy, trường hợp của Nguyễn Văn Hóa rơi vào trường hợp nào ? như phân tích ở trên, Nguyễn Văn Hóa là người chủ mưu, tổ chức các sự kiện, các hoạt động vi phạm pháp luật và có liên quan đến nhiều nhân vật khác. Nếu sau khi bắt Nguyễn Văn Hóa mà cơ quan điều tra "Thông báo" ngay sẽ ảnh hưởng đến việc điều tra vụ án, điều tra các đối tượng có liên quan. 

Mặt khác, Điều 85 cho phép người ra lệnh bắt, cơ quan điều tra nhận người bắt không cần phải "Thông báo" khi có căn cứ cho rằng ảnh hưởng đến điều tra vụ án. Nếu đúng là luật sư "Sài Gòn" tham gia viện dẫn cho bài viết ngụy biện trên thì quả thật không đáng là luật sư và chúng tôi gọi là luật sư "mù luật".

VT (dautruongdanchu.com)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X