Home »
Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Friday, April 12, 2024 , 0 bình luận

 


Theo KCTĐ - Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từ ngày 7 đến 12/4/ 2024 theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc) Triệu Lạc Tế có ý nghĩa đặc biệt, góp phần nâng tầm và làm sâu sắc, thực chất hơn nữa quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước. Thế nhưng thật lạ thay trên các trang mạng phản động, chống đối đã liên tục đưa các nội dung bôi nhọ, nói xấu, xuyên tạc nội dung, ý nghĩa của chuyến thăm. Cụ thể trên trang Facebooks Việt Tân có đăng một nội dung: Miền Tây đang “thiếu nước” trầm trọng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ung dung sang thăm Trung Quốc bàn thảo về việc “bán nước”…rõ ràng đây là một nội dung xuyên tạc cực kỳ manh động, cuồng ngôn. Chúng ta hãy tìm hiểu về nội dung, ý nghĩa của chuyến thăm.

          Báo Dân Trí ngày 05/4/2024 đã có nội dung phỏng vấn Bà Lê Thu Hà Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội. Bà Hà đã khẳng định: Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của lãnh đạo Đảng và Nhà nước sau khi hai nước nâng tầm quan hệ, cũng là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của đồng chí Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội. Chuyến thăm lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong định hướng chiến lược cho quan hệ song phương, cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao và những kết quả đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 10/2022) và chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình (tháng 12/2023).

          Hai bên đã xác định 6 phương hướng hợp tác lớn, đặc biệt là thúc đẩy "lòng tin chính trị cao hơn", củng cố "nền tảng xã hội vững chắc hơn", góp phần nâng tầm và làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Chuyến thăm cũng khẳng định chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam, coi phát triển quan hệ với Trung Quốc là sự lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.

          Trong tổng thể nỗ lực thúc đẩy "Tin cậy chính trị ngày càng cao hơn", hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển đi vào chiều sâu. Trong chuyến thăm lần này, hai bên sẽ ký mới Thỏa thuận hợp tác thay thế cho Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc (năm 2015) với những nội hàm mới như thành lập cơ chế hợp tác nghị viện hai nước; triển khai hợp tác bồi dưỡng, đào tạo đại biểu dân cử; nâng cao vai trò của Quốc hội/Nhân đại và HĐND các cấp trong thúc đẩy quan hệ song phương.

          Việc ký kết Thỏa thuận là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ Quốc hội Việt Nam - Nhân đại toàn quốc Trung Quốc; tạo cơ sở pháp lý để nâng tầm quan hệ hợp tác giữa hai Cơ quan lập pháp, tương xứng với tầm cao quan hệ hai nước. Hai bên cũng sẽ đẩy mạnh tiềm năng hợp tác trên tất cả lĩnh vực theo 6 trụ cột đã xác định, trọng tâm là: tăng cường tin cậy chính trị; đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh; đẩy nhanh kết nối chiến lược phát triển, mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác thực chất, nhất là thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại theo hướng cân bằng, bền vững, chất lượng cao; đẩy mạnh giao lưu hữu nghị, xây dựng nền tảng xã hội tốt đẹp của quan hệ song phương. Đặc biệt, thông qua kênh ngoại giao nghị viện, với Thỏa thuận hợp tác mới được ký kết giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc, giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam với Ban Thư ký Nhân đại toàn quốc Trung Quốc, sẽ nâng tầm và làm sâu sắc, thực chất hơn nữa quan hệ giữa hai Cơ quan lập pháp, đưa mối quan hệ này trở thành trụ cột quan trọng trong tổng thể quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước.

          Như vậy chúng ta đã thấy được nội dung, ý nghĩa của chuyến Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Mỗi chúng ta cần nêu cao cảnh giác, xây dựng cho bản thân khả năng nhận biết, chắt lọc thông tin đề có cái nhìn khách quan, cụ thể về những vấn đề thực tiễn, đặc biệt là những vấn đề về chính trị, quân sự quan trọng của đất nước.

            XUÂN HIỆU

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X