Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, January 14, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Hiện nay số lượng người sử dụng in-tơ-nét và mạng xã hội khá phổ biến, khả năng lan truyền cũng như sự tác động mạnh đến người dùng đã và đang bị kẻ xấu lợi dụng, gieo rắc những thông tỉn bịa đặt không có thật dựng chuyện gây mơ hồ, hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân.

Thời gian gần đây lợi dụng vào việc giải quyết vấn đề tranh chấp đất đai ở Thôn Hoành xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức (TP. Hà Nội); rồi việc Bộ công an đã quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi ở đối với Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) được VKSND tối cao phê chuẩn về tội danh (cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước); Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử vụ án cố ý làm trái quy định quản lý Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), đã là tâm điểm được dư luận quan tâm. Hàng ngày, trên các trang You Tube với cái tên gọi là “người buôn gió” hay trên sóng của một số đài hải ngoại phát chương trình Việt ngữ ra rả xuất hiện “lên giọng” bình luận, đưa tin một cách hết sức có chủ ý: Thổi phồng, bóp méo, nâng sự kiện lên thành vấn đề chính trị, phục vụ cho mục đích không trong sáng. Những “kẻ phản động” này đã từng bị nhắc nhở, cảnh cáo, thậm chí là truy tố, từng cam kết không cấu kết với các phần tử phản động, thù địch để tán phát tài liệu, bình luận, viết bài, đưa tin sai sự thực. Nhưng “chứng nào tật ấy”, họ vẫn không từ bỏ những việc làm “vi phạm pháp luật” từ lợi dụng các vấn đề nóng hổi, luôn được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm. Và hễ chính quyền, các cơ quan chức năng có thực hiện các biện pháp với họ thì một loạt các thế lực bên ngoài nước lại lu loa: Bằng nhiều chiêu bài khác nhau, kẻ thù địch dựng lên những câu chuyện “bịa mà như thật” hoặc có một phần sự thật rồi “hư cấu" để nói như thật, làm cho người tiếp nhận thông tin ban đầu hiểu sai bản chất sự việc, suy diễn theo ỷ đồ xấu của họ.


Qua nghiên cứu tổng hợp những thông tin trên You Tube và một số blog mạng xã hội cho thấy, sự tưởng tượng của bọn phản động khá “phong phú”, vẽ ra bức tranh mới ảm đạm, đầy tiêu cực về tình hình đất nước ta: “Nói xấu lãnh đạo Đảng và Nhà nước; chia rẽ gây mâu thuẫn giữa Quân đội với Công an; cán bộ biến chất, đảng viên suy đồi; xã hội thối nát, rối loạn”, rồi suy diễn, bình luận, ngụy biện hòng làm “sáng tỏ” vấn đề. Lợi dụng tâm lý hiếu kỳ của một số người dùng mạng xã hội, họ sử dụng công nghệ số để cắt cúp, lắp ghép hình ảnh bóp méo sự vật, hiện tượng này với sự vật, hiện tượng khác; nhặt nhạnh, chắp nối một số tư liệu đã công bố, trích dẫn, tổng hợp các thông tỉn không thể kiểm chứng để bổ sung cho có vẻ xác thực, thêm thắt một số chi tiết nhằm tạo ra những sự kiện “giật gân”, gợi sự tò mò của người đọc nhằm biến cái không có thật “trở thành có thật”.

Trước những vấn đề nóng trong nước được dư luận quần chúng nhân dân quan tâm, nhất là những nội dung mà Đảng và Nhà nước ta đang quyết tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo như: công tác xây dựng Đảng, chống tham nhũng lãng phí, bảo vệ môi trường, tăng cường kỷ cương phép nước, họ đăng tải các bài viết, hình ảnh xuyên tạc theo kiểu trên để nói xấu Đảng và Nhà nước, chế độ, kích động chống phá chủ nghĩa xã hội. Khi Đảng và Nhà nước có quyết tâm về xử lý tham nhũng “lợi ích nhóm”, họ lập tức tung ra các luận điệu xuyên tạc: Trên You Tube và một số blog, dựng lên những câu chuyện hoàn toàn bịa đặt về Đảng, ngụy tạo những thông tin để nói xấu cán bộ cấp cao, nguyên là cán bộ cấp cao của Đảng Nhà nước ta, làm ra vẻ như nội bộ Đảng có “vấn đề", “phe phái chính trị”, “tranh giành quyền lực và thanh trừng lẫn nhau” để gây hỏa mù dư luận, làm lung lạc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ nhằm thực hiện bằng được mục đích chống phá chính trị.

Không chỉ thế “ bọn phản động” còn tập hợp thông tin phản ánh các vụ việc tiêu cực trên báo chí, rồi nhào nặn lại một cách ác ý; tung lên You Tube các cờ líp về những tiêu cực của cảnh sát giao thông, về ô nhiễm môi trường, hay dàn dựng các vụ xô xát giữa lực lượng chức năng với một số người quá khích để vu khống chính quyền, kích động tụ tập chống đối. Sau khi được đẩy lên mạng xã hội, những sản phẩm này đương nhiên sẽ được “tung hứng” tại nhiều địa chỉ của một số cá nhân, tổ chức có tư tưởng thù địch với Việt Nam. Song, điều đáng nói là, những thông tin độc hại đó lẽ ra phải bị ngăn chặn, tẩy chay, phê phán, đấu tranh, thì vẫn còn một số người, trong giới trẻ, nhẹ dạ cả tin nhận diện vấn đề không đúng lại tò mò truy cập, thậm chí còn bình luận, phát tán, chia sẻ với bạn bè. Đây là những hành vi sai trái, quá nguy hiểm. Bởi như thế, dù vô tình hay hữu ý, đã góp phần tuyên truyền, cổ súy cho các luận điệu phản động chống phá đất nước. Mạng hội ngày càng trở nên phổ biến, mang lại nhiều giá trị tích cực cho xã hội, nhưng rõ ràng, nó là “con dao hai lưỡi” ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường, nếu sử dụng sai mục đích, nhận diện không đúng. Một trong những “luận điệu” hiểm độc nhất mà “bọn phản động” thường dùng để chống phá Đảng ta trên mạng xã hội cũng từ những vụ việc tham nhũng, móc ngoặc, hối lộ của một số cán bộ, đảng viên biến chất, họ suy diễn bản chất của Đảng và Nhà nước ta là không phải vì đất nước và quyền lợi của nhân dân, mà vì “lợi ích nhóm", vì “quyền lợi của một nhóm người”. Đây là sự xuyên tạc và vu khống hết sức trắng trợn.

Vì vậy, nghiên cứu không gian mạng mỗi chúng ta phải biết chắt lọc lựa chọn thông tin, nhận diện đúng và có quan điểm rõ ràng, kiên quyết đấu tranh với những luận điệu sai trái phản động. Trong những năm đổi mới, mặc dù bị tác động tiêu cực từ kinh tế thị trường, nhưng đa số cán bộ, đảng viên vẫn giữ vững phẩm chất, đạo đức cách mạng. Tuy nhiên, có một bộ phận cán bộ có chức, có quyền, trong đó có những người là cán bộ cao cấp của Đảng thoái hóa, biến chất, sa vào “tham nhũng, lãng phí”, vi phạm các quy định về công tác cán bộ, về quản lý kinh tế, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, trong nhiều văn kiện, Đảng đã cảnh báo và đề ra các biện pháp khắc phục. Đặc biệt, trong hai nhiệm kỳ liên tục, Đảng đã giành hai Hội nghị Trung ương (Trung ương 4, khóa XI, XII) để phân tích và đưa ra các biện pháp khắc phục. 

Thực hiện Nghị quyết Trung ương, Đảng và Nhà nước ta đã có quyết tâm chỉ đạo xử lý “tham nhũng”: bất cứ người nào vi phạm đều bị xử lý theo đúng quy đjnh, pháp luật và Điều lệ Đảng, không có trường hợp ngoại lệ, không có vùng cấm. Điều đó đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của mọi cử tri và tầng lớp nhân dân; thể hiện sự nghiêm minh kỷ luật Đảng và tính thượng tôn pháp luật của xã hội ta, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa’ trong cán bộ, đảng viên; làm cho nhân dân luôn đặt niềm tin sâu sắc vào Đảng. Đó cũng là minh chứng mạnh mẽ để bác bỏ luận điệu của các thế lực thù địch, phản động xuyên tạc, bịa đặt những điều không đúng sự thật, bôi nhọ Đảng ta trên không gian mạng.

Đình Đồng

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X