Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, February 09, 2018 , 0 bình luận

Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng mạng xã hội gần như là không có giới hạn biên giới giữa các quốc gia. Do vậy, việc các cá nhân, tổ chức khi sử dụng các thông tin trên mạng xã hội hoặc sử dụng mạng xã hội để lan truyền các thông tin sai sự thật nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm hoặc xâm phạm đến quyền lợi của cá nhân, tổ chức hoặc đối với Nhà nước đã và đang gây những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

>Cảnh báo về tà đạo 'Hội Đức thánh chúa trời mẹ'

>Bắt giữ các đối tượng gây rối trật tự công cộng có âm mưu chống phá ở xã Hải Ninh


Trong đó, nhiều đối tượng thù địch trong và ngoài nước đã triệt để lợi dụng môi trường “mở” và tính lan truyền nhanh chóng của mạng xã hội như facebook, blog, youtube, twitter, instagram và các diễn đàn trực tuyến để tuyên truyền chống phá  Đảng, Nhà nước theo một số phương thức chủ yếu như: Tuyên truyền phá hoại tư tưởng, tấn công chia rẽ nội bộ, xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ, hạ uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang; kêu gọi tập hợp lực lượng, hình thành và công khai hóa tổ chức chính trị đối lập trá hình trên không gian mạng. Từ đó lôi kéo, phát triển lực lượng và hoạt động chống phá; lợi dụng các vấn đề nhạy cảm chính trị xã hội, các vụ việc phức tạp để kích động biểu tình, gây bất ổn về an ninh trật tự (ANTT). 

Công an tỉnh triển khai phương án đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet.

 
Luật sư Phạm Hùng Thắng, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Thanh Hóa cho biết: Ở Việt Nam hiện nay, đã có những chính sách pháp luật để xử lý những việc, những cá nhân, tổ chức có hành vi này, đối với việc chỉ tuyên truyền về các thông tin sai sự thật, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, uy tín của tổ chức thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 174 năm 2013 của Chính phủ và mức phạt cao nhất có thể đến 30 triệu đồng, còn việc sử dụng những thông tin mà biết rõ đó là thông tin bịa đặt, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì có thể xem xét để khởi tố về tội vu khống theo quy định tại Điều 156 của Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực từ 1-1-2018. Việc sử dụng những thông tin với động cơ nhằm chống phá Nhà nước thì cũng có thể xem xét, khởi tố về tội xâm phạm an ninh quốc gia mà mức phạt cao nhất có thể tới chung thân và tử hình.

 
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn và vô hiệu hóa nhiều đối tượng xấu có các hoạt động viết, đăng tải bài, video clip có nội dung sai trái, thù địch trên mạng xã hội. Đặc biệt, sau 2 năm thực hiện đề án của Bộ Công an về phòng ngừa, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Công an Thanh Hóa đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đồng thời phối hợp với Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ bản chất và âm mưu, phương thức thủ đoạn của các thế lực thù địch và phần tử xấu trong việc lợi dụng internet và các mạng xã hội để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã thường xuyên quản lý, phát hiện và đấu tranh xử lý kịp thời các đối tượng có hành vi phát tán thông tin bịa đặt, sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh. Điển hình như ngày 6-11-2017, đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với chủ nhân trang facebook có địa chỉ Hương Trần ở xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa về hành vi đăng tải thông tin bịa đặt về vụ bắt cóc trẻ em tại xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc. Ngày 3-1-2018 Công an huyện Tĩnh Gia đã tống đạt Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng đối với 6 đối tượng có hành vi nói xấu, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của lực lượng cảnh sát giao thông trên mạng xã hội facebook...
Không chỉ đăng tải những câu chuyện không có thật với mục đích chỉ để câu like, nhiều tổ chức, cá nhân còn lợi dụng mạng xã hội để xuyên tạc thông tin, bóp méo lịch sử, nhận định phiến diện các vấn đề trong xã hội, bôi nhọ danh dự các tập thể, cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn đối với công chúng. Nhiều người sau khi được giáo dục đã kịp tỉnh ngộ, nhận rõ phải trái, cam kết không tái phạm. Song một số đối tượng do bị tiêm nhiễm tư tưởng độc hại, khi bị bắt, xử lý vẫn có thái độ bất hợp tác. Điển hình như đối tượng Nguyễn Trung Tôn, sinh năm 1971 ở xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương đã từng tham gia vào nhiều tổ chức phản động cực đoan như “Khối 8406”, “Hội đồng liên tôn”, “Hội anh em dân chủ” để chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tháng 7-2017, Nguyễn Trung Tôn bị bắt giữ trong vụ án “Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Đối tượng Nguyễn Văn Tráng, ở xã Thành Lộc, huyện Hậu Lộc, tham gia Hội Anh em dân chủ và thường xuyên sử dụng facebook Trang Nguyen (Vô Danh Khách) để đăng tải các bài viết, hình ảnh, video clip lôi kéo, kích động người khác chửi bới chế độ và trực tiếp tham gia các cuộc tụ tập đông người, biểu tình dưới danh nghĩa yêu nước, bảo vệ môi trường... để gây rối trật tự công cộng. Lê Văn Sơn ở xã Hoằng Trung, Hoằng Hóa thường xuyên sử dụng facebook cá nhân với nickname Paulus Lê Sơn, Paulus Lê Văn Sơn để đăng tải những bài viết tiêu cực, đi ngược đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước; kêu gọi, lôi kéo, kích động người dân, đặc biệt là giáo dân tham gia biểu tình, tụ tập đông người, gây rối ANTT; bôi nhọ, xúc phạm, vu khống các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

 
Ngoài các đối tượng cực đoan, phản động trên, thời gian qua Công an tỉnh đã đấu tranh, làm rõ và đưa ra kiểm điểm đối tượng Va Chống Sự, ở bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát về hành vi móc nối, liên lạc với các đối tượng phản động lưu vong người Mông ở cả trong và ngoài nước để xin tiền viện trợ và tổ chức khai thác, đăng tải, tán phát nhiều video clip có nội dung phản động, nói xấu Đảng, nói xấu chế độ, kêu gọi thành lập cái gọi là “Nhà nước Mông”. Điều tra làm rõ và bắt giữ đối tượng Nguyễn Danh Dũng, ở phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa là chủ tài khoản và quản trị, điều hành kênh Youtube “ThienAn TV”, đã đăng tải, phát tán hơn 700 video clip có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nguyễn Danh Dũng đã bị khởi tố về tội danh lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân và bị Tòa án Nhân dân  TP Thanh Hóa tuyên phạt 30 tháng tù giam.

 
Đại tá Dương Văn Tiến, Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh cho biết, từ thực tiễn đấu tranh phản bác, Công an Thanh Hóa đã rút ra những kinh nghiệm sau: Phải chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trước âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, từ đó cảnh giác phòng ngừa, đấu tranh. Cần chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng cùng tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch để định hướng dư luận. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực thông tin, truyền thông. Bên cạnh đó, làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình các trang mạng và các đối tượng thường xuyên có các bài viết quan điểm sai trái thù địch để củng cố tài liệu hành vi sai phạm của các đối tượng để mà xử lý trước pháp luật. Xây dựng một đội ngũ cộng tác viên có trình độ kinh nghiệm có bản lĩnh, có uy tín có những bài viết, xây dựng video clip phản bác các quan điểm sai trái thù địch; huy động đông đảo cán bộ, chiến sĩ và học sinh, sinh viên tham gia đấu tranh phản bác. Đồng thời, công tác lãnh đạo, chỉ đạo là phải sát sao, quyết liệt, kịp thời và thường xuyên sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm.

 
Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII khẳng định: Những thông tin xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch cùng sự lơ là mất cảnh giác của một bộ phận cán bộ, đảng viên đang là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tình trạng này có thể dẫn đến tiếp tay hoặc câu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Do đó, đây là yêu cầu nhiệm vụ cấp thiết không chỉ riêng của của lực lượng công an nhân dân mà là yêu cầu chung đối với cả hệ thống chính trị của các cấp, các ngành và toàn dân.

Bài và ảnh: Huệ Anh  (Báo Thanh Hóa)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X