Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, December 26, 2017 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Nhóm khủng bố sân bay Tân Sân Nhất theo sự chỉ đạo của hai phần tử khủng bố nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân đã được đưa ra xét xử hình sự sơ thẩm tại tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ngày hôm nay.

>Xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ trong quân đội trước những thông tin sai trái, thù địch

Báo đấu trường dân chủ trích đăng toàn cảnh phiên tòa ngày hôm nay:


Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh VNE)


Phiên tòa xét xử hình sự nhóm khủng bố sân bay


Sáng 26-12, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án đặt bom xăng trong sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó Đặng Hoàng Thiện (24 tuổi), Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi) cùng 13 đồng phạm bị truy tố về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Lê Thị Thu Phương (21 tuổi, bạn gái Thiện) bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Đào Minh Quân là người cầm đầu tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài. Từ năm 2016, Quân móc nối với Phạm Lisa lôi kéo nhiều người thông qua mạng xã hội thành lập các "nhóm hành động" để thực hiện các vụ khủng bố.
Khoảng giữa tháng 4, theo chỉ đạo của Phạm Lisa, Thiện cùng đồng phạm nghiên cứu mua vật liệu chế tạo bom xăng, kích nổ bằng điều khiển từ xa với mục đích gây cháy nổ sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp lễ 30-4.
Thiện được Phạm Lisa chuyển cho gần 12 triệu đồng thông qua tài khoản của bạn gái và đồng phạm để mua nguyên liệu.
Phạm Lisa cũng cử Ngô Thụy Tường Vy, Trương Tấn Phát, Nguyễn Thị Chung cùng tham gia. Vy và Thiện hẹn gặp tại quán cà phê bàn bạc kế hoạch. Thiện sẽ chuẩn bị 2 quả bom xăng được ngụy trang trong hai thùng carton cho nổ trong sân bay vào tối 22-4. Trong đó, Thiện đặt một quả ở tầng 3 nhà giữ xe, quả còn lại Vy sẽ đặt tại cột số 9 ga quốc tế.
18h ngày 22-4, Thiện chở hai thùng carton đến công viên Hoàng Văn Thụ giao cho Vy và Phát một thùng và hướng dẫn cho đồng phạm cách kích nổ. Tuy nhiên, sợ sự việc gây hậu quả nghiêm trọng, Phát tháo pin ra khỏi máy điều khiển từ xa để không kích nổ bom xăng. Cả hai sau đó chở vào sân bay đặt chiếc thùng carton tại vị trí như kế hoạch.
Hơn một giờ sau, hành khách ngồi ở nhà ga quốc tế phát hiện thùng carton có dấu hiệu bất thường nên đã báo an ninh hàng không.
Cùng thời điểm, Thiện mang quả bom xăng còn lại vào tầng 3 nhà gửi xe rồi đi xuống tầng trệt kích hoạt nhưng do khoảng cách xa không truyền được tín hiệu nên bom xăng không nổ.
Lúc này, được Phát thông báo quả bom xăng ở nhà ga quốc tế không hoạt động nên Thiện chuyển quả bom xăng ở nhà gửi xe tới cho Vy kích nổ. Quả bom xăng phát nổ làm hành khách xung quanh hoảng sợ bỏ chạy. An ninh sân bay sau đó phong tỏa hiện trường ngăn chặn hậu quả.
Trước đó vào đầu tháng 4, Sinh, Thiện cùng 5 đồng phạm khác cũng đã thực hiện hành vi đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số một của Công an TP Biên Hòa. Vụ việc khiến nhà kho bị phá hủy hoàn toàn với 320 xe các loại, tổng thiệt hại là gần 1,3 tỉ đồng.
Lê Thị Thu Phương biết Thiện và đồng phạm thực hiện hai vụ khủng bố trên nhưng không tố giác...
Trong vụ án, Quân, Phạm Lisa được cho là người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo, nhưng những người này đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng bắt được sẽ xử lý sau.
Có hơn 10 luật sư tham gia bào chữa. An ninh phiên tòa được thắt chặt, các PV không được phép mang máy ảnh, thiết bị ghi âm, ghi hình vào phiên tòa ngoài cuốn sổ và bút ghi chép. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 29-12.
Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 29-12.
Lời khai của các bị cáo
HĐXX đang xét hỏi các bị cáo về hành vi khủng bố, ném bom xăng vào kho tạm giữ xe máy ở Đồng Nai vào ngày 8-4 gây thiệt hại trên 1,2 tỉ đồng.
Tại tòa, Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi, quê Quảng Ngãi) khai từ Lào về Việt Nam hồi cuối tháng 3 để tập hợp nhiều người nhằm hoạt động khủng bố.
Sinh làm theo chỉ đạo của Phạm Lisa (đang sống tại nước ngoài) móc nối cùng Đào Minh Quân cầm đầu tổ chức phản động thành lập tại Califonia (Mỹ) năm 1991.
Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: VNE
Theo hồ sơ, tổ chức “chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là tổ chức phản động lưu vong người Việt, thành lập tại Califonia (Mỹ) vào năm 1991, do Đào Minh Quân làm “thủ tướng” hoạt động nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, lật đổ Nhà nước thông qua phương thức dùng bạo động, vũ trang, khủng bố phá hoại tại VN.
Từ cuối năm 2016 Quân đã câu kết với Phạm Lisa và nhiều đối tượng phản động trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội lôi kéo nhiều đối tượng trong nước thành lập các “nhóm hành động” để tiến hành khủng bố với chủ trương ba sạch “giết sạch, đốt sạch, phá sạch” gồm: Biệt động quân, Vệ binh quốc gia, Phượng Hoàng, Đại Việt, Mãng xà, Biệt đội Black Tiger.
Quân và Phạm Lisa đã chỉ đạo tổ chức thực hiện khủng bố, ném bom xăng vào kho tạm giữ xe máy ở Đồng Nai và tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhưng bị công an ngăn chặn kịp thời.
Ngoài ra, Phạm Lisa còn lôi kéo thành lập nhiều nhóm khác chuẩn bị lực lượng để thực hiện các vụ khủng bố ở nhiều nơi trên cả nước. Trong đó, Sinh và Lê Hùng Cường đã sang Campuchia mua súng, đạn để làm vũ khí. Một nhóm khác do Bùi Công Thành cầm đầu được phân công nhiệm vụ phát triển lực lượng, chế tạo bom khói, bom xăng gây nổ nhà một số lãnh đạo và tổ chức biểu tình ở Nhà thờ Đức Bà.
Tương tự, hai nhóm khác cũng được phân công chuẩn bị lực lượng khủng bố các nhà máy ở miền Tây và các siêu thị tại TP.HCM. Tuy nhiên, các tổ chức và kế hoạch này đều được lực lượng an ninh ngăn chặn.
Trong vụ án, Quân, Phạm Lisa được cho là người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo. Nhưng những người này đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng bắt được sẽ xử lý sau.

Những nơi bị lên kế hoạch khủng bố ngoài Tân Sơn Nhất

Ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, còn có nhiều nơi bị nhóm này lên kế hoạch khủng bố như Nhà máy giấy Lee&Man ở Hậu Giang, hệ thống siêu thị Big C… 
Kết quả điều tra từ cuối năm 2016 Đào Minh Quân đã câu kết với Phạm Lisa và nhiều đối tượng phản động trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội lôi kéo nhiều đối tượng trong nước thành lập các “nhóm hành động” để tiến hành khủng bố với chủ trương ba sạch “giết sạch, đốt sạch, phá sạch”.
Theo đó, Quân, Phạm Lisa được cho là người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo. Nhưng những người này đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng bắt được sẽ xử lý sau.
Trong vụ án này 15 bị cáo bị truy tố gồm Đặng Hoàng Thiện (SN 1992), Nguyễn Đức Sinh (SN 1985) cùng 13 đồng phạm bị truy tố về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Lê Thị Thu Phương (SN 1996, bạn gái Thiện) bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.
Trong đó, Thiện được xác định là kẻ chủ mưu, lên kế hoạch, phân công đồng bọn thực hiện vụ đặt bom xăng tại sân bay. Đồng thời là người thực hiện hai vụ khủng bố trên.
Sinh là chủ mưu, lên kế hoạch, phân công và trực tiếp thực hiện vụ ném bom xăng đốt kho tạm giữ xe ngày 8-4 gây thiệt hại trên 1,2 tỉ đồng.
Hàng trăm chiếc xe máy tại kho tang vật bị nhóm đối tượng phóng hỏa thiêu rụi
Ngoài hai vụ khủng bố trên, Sinh và Lê Hùng Cường (SN 1991) đã sang Campuchia mua một khẩu súng K59 và chín viên đạn để có vũ khí tiến hành các hoạt động khủng bố. Công an cũng xác định được Bùi Công Thành (SN 1990) tham gia tổ chức phản động, lập nhóm và soạn thảo kế hoạch, chế tạo bom xăng, bom khói và tham gia biểu tình tại khu vực nhà thờ Đức Bà.
Các bị cáo đang trả lời HĐXX. Ảnh: HY
Tương tự Đào Văn Thế (SN 1994) là người tổ chức, trưởng một nhóm lên kế hoạch khảo sát để chuẩn bị khủng bố Nhà máy giấy Lee&Man ở Hậu Giang, khủng bố cán bộ, đảng viên và hệ thống siêu thị Big C ở TP.HCM.
Các đối tượng này đã chế tạo một quả bom xăng đặt tại một quán cà phê trước cửa Siêu thị Big C trên đường Trường Chinh, quận Tân Phú nhưng đã bị lực lượng chức năng ngăn chặn kịp thời.
Mời bạn xem video toàn cảnh
Nguồn video báo Vnexpress
Hay Hùng Văn Vương (SN 1993) tham gia nhóm phản động và được giao soạn thảo kế hoạch chế tạo bom xăng, bom khói tấn công lực lượng công an, làm quả nổ để đánh vào đồn biên phòng. Công an, nhà của lãnh đạo cơ quan nhà nước và tham gia biểu tình tại khu vực nhà thờ Đức Bà…
Cạnh đó theo chỉ đạo của Phạm Lisa, Trần Quốc Lượng (SN 1991) đã chế tạo súng bút dùng cho kế hoạch khủng bố. Tháng 3-2017, Lượng đang bán hai súng bút cho một người ở Quảng Ninh thì bị bắt….
Tại phiên tòa, Thiện tỏ thái độ thành khẩn khai báo mọi quá trình tham gia hoạt động trong tổ chức phản động của Phạm Lisa và việc nhận tiền từ Chung và chính Thiện là người lập Facebook cho Chung để tiện liên lạc, nhận chỉ đạo từ “chỉ huy”. Tuy nhiên, bị cáo Chung lại tỏ ra loanh quanh và đổ thừa cho Thiện khai sai sự thật. “Bị cáo quen Thiện là do gọi lộn số rồi hỏi thăm nhau nên quen”, Chung khai.
Trước thái độ thiếu thành khẩn của Chung, chủ tọa đã phải công bố lời khai của chồng Chung là anh Lưu Văn Minh. Theo đó, anh Minh khẳng định, thấy vợ mình sử dụng Facebook bằng số điện thoại của mình và anh cũng nhìn thấy Chung thường xuyên liên lạc với Phạm Lisa.
Cùng tham gia vào việc đặt bom xăng tại sân bay Tân Sơn Nhất có Ngô Thụy Tường Vy (31 tuổi, ở Đồng Nai) tỏ ra ăn năn, hối hận. Vy khai: “Do tâm lý không ổn định nên bị cáo mới làm bậy. Bị cáo thấy mình sai rồi, bị cáo vô tình làm người xấu”.

Là người trực tiếp “chỉ huy” phân công các đối tượng tham gia vào việc đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số 1- Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, bị cáo Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi, ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cũng thành khẩn khai nhận mọi hành vi. Sinh thừa nhận đã phân công “nhiệm vụ” cho các đối tượng trong nhóm nhưng bị cáo khẳng định “Phân công thì phân công vậy chứ ai làm hay không thì tùy, tôi là người trực tiếp đốt cháy kho xe số 1”.
Dù Sinh khẳng định Thiện, Thái Hàn Phong (35 tuổi, ở Đồng Nai), Nguyễn Ngọc Tiền (27 tuổi, ở thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), Vũ Mộng Phong (46 tuổi, ở TP.Biên Hòa, Đồng Nai) và Hoàng Văn Dương (23 tuổi, ở Bình Thuận) có ngồi ở nhà Thái Hàn Phong để bàn bạc, lên kế hoạch việc đốt kho xe nhưng cả 5 bị cáo này đều cho rằng Sinh khai sai sự thật, các bị cáo không biết kế hoạch đốt xe.
Thiện khai “Bị cáo chỉ biết nhận chỉ đạo là lên Biên Hòa nhưng không biết đi làm gì, đi đâu, chỉ tới 6h sáng hôm sau đọc mạng mới biết thông tin kho xe Công an Biên Hòa bị cháy”. Còn Mộng Phong thì khai mình cùng với Dương tới chỗ hẹn để nhờ Hàn Phong đưa đi khám bệnh nhưng chờ lâu quá cả hai đi về. Tuy nhiên, HĐXX đặt câu hỏi tại sao lại đi khám bệnh giữa đêm thì cả hai không trả lời được.
Theo lời khai của Sinh và Thiện, Phạm Lisa chỉ đạo cho các bị cáo đặt bom, đốt kho xe với mục đích là “gây tiếng vang” để phô trương thanh thế cho tổ chức phản động.
Ngoài việc đốt kho xe Công an TP.Biên Hòa, theo chỉ đạo của Phạm Lisa, Sinh còn cùng một số đối tượng khác chuẩn bị vũ khí, phương tiện nhằm tiến hành các hoạt động khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân ở Việt Nam vào dịp Tết Nguyên đán 2017 và dịp lễ 30/4/2017. Tuy nhiên, âm mưu của chúng đã không thể thực hiện được.
Thành Nam (Tổng hợp)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X