Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, September 28, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố, bắt tạm giam tiến sĩ Phạm Đình Quý về tội 'Vu khống'.

>>Giảng viên Trường đại học Tôn Đức Thắng bị công an 'mời làm việc'

Trả lời báo Tuổi trẻ, chiều 28-9, được sự ủy quyền của lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, trung tá Nguyễn Trọng Hữu, cán bộ điều tra Phòng cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã mời ông Phạm Đình Quý và ông Hoàng Minh Tuấn (trú Cư Kuin, Đắk Lắk) làm việc.

Theo ông Hữu, công an mời ông Quý và ông Tuấn làm việc vì có liên quan đến vụ án vu khống theo điều 156 Bộ luật hình sự, đã được khởi tố vào ngày 19-9.

Tạp chí Môi trường và xã hội đăng tải bài viết


"Quá trình làm việc đối với ông Quý, ông Tuấn đã thực hiện theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự", ông Hữu khẳng định.

"Hiện nay trên mạng cũng xuất hiện nhiều thông tin thất thiệt, tuy nhiên Công an tỉnh Đắk Lắk chỉ có thể thông tin đã khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra.

Đối với việc gia đình ông Quý có đơn hỏi về quy trình làm việc với giảng viên này, công an tỉnh đã có buổi làm việc, thông tin đến ông Phạm Đình Phú (43 tuổi, anh trai ông Quý)", ông Hữu cho biết thêm.

Trên mạng xã hội và thậm chí cả những trang tin thiếu thiện chí đang loan tải những thông tin gây hoài nghi về việc 'bắt giam' hay 'bắt cóc' võ sư-tiến sĩ Phạm Đình Quý.

Tuy nhiên, phía cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk khẳng định việc khởi tố, bắt giam tiến sĩ Phạm Đình Quý hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Đơn kêu cứu của anh Phạm Đình Phú


Được biết, ông Phạm Đình Quý có làm đơn tố cáo ông Bùi Văn Cường 'đạo văn' và nhiều vấn đề khác liên quan đến công trình nghiên cứu luận án tiến sĩ. Đơn tố cáo này đã được Tạp chí Môi trường và Xã hội đăng tải (báo in).

Tội danh vu khống, điều 156 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015, cụ thể như sau:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Đối với 02 người trở lên;

d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình;

đ) Đối với người đang thi hành công vụ;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

h) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Vì động cơ đê hèn;

b) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

c) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hải Anh

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X