Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, May 20, 2017 , 0 bình luận

Mặc dù không phải là giáo lý viên và cũng không giữ bất kì chức vụ, chức sắc nào trong Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, nhưng nhiều năm qua (từ năm 2005 đến 2012), Vương Văn Thả (tự Hai Thả, SN 1969, ngụ xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, An Giang) nhân danh tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thường xuyên rủ rê, tụ tập, lôi kéo rất đông bà con tín đồ nhiều nơi ở huyện Phú Tân, An Phú, Chợ Mới (An Giang), ở các tỉnh, thành phố như Đồng Tháp, Cần Thơ... tổ chức đi hành hương, tham quan, cứu trợ một số tỉnh miền Trung, Tây nguyên nhằm thuyết giảng đạo trái phép và thu lợi cá nhân.
Thả vận động bà con tín đồ ủng hộ tiền mua kinh sách, mua vải may áo dài cúng, cho một số người tin cậy đứng ra thu tiền. Ngoài ra Thả cùng hai con là Vương Ngọc Thảo, Vương Thanh Thuận kêu gọi tín đồ mang theo gạo, thức ăn chay nhằm tiết kiệm chi phí. Khi đến các điểm tham quan, Thả thuê nơi nghỉ tập thể và có đội ngũ hậu cần nấu ăn phục vụ cả đoàn. Sau đó, Thả tổ chức thuyết giảng để Thảo và Thuận quay phim rồi in sang đĩa VCD phát hành rộng rãi cho bà con tín đồ. Trong quá trình thuyết giảng, Thả “công khai tài chính” của mỗi chuyến đi với thủ đoạn “than nghèo kể khổ” như tiền cứu trợ cho người nghèo, ủng hộ cho chùa, chi phí in sang đĩa để mọi người động lòng khi thấy chuyến đi chơi của mình bị lỗ mà “tự nguyện” cùng nhau đóng góp thêm giúp Thả. Lúc nào thuyết giảng Thả cũng để sẵn một “hòm công đức” bên cạnh, có chuyến thu lãi được khoảng từ 5 triệu đến vài chục triệu đồng...





Bắt Vương Văn Thả cùng tang vật

Chưa dừng lại ở việc thu lợi bất chính, Thả còn thuyết giảng đạo trái phép với những lời lẽ hết sức thô tục để xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm một số chức sắc Phật giáo Hòa Hảo, gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ giữa các tôn giáo. Những nội dung thuyết giảng thô tục, xằng bậy này được Thả quay phim, in sang thành 3 bộ đĩa VCD có tiêu đề “Chọn nơi nào đạo chánh phượng thờ”.
Việc làm sai trái của Thả bị Ban trị sự Trung ương - Phật giáo Hòa Hảo phát hiện, ngăn cản bằng cách ra công văn thông báo, kêu gọi bà con tín đồ không nên xem, nghe bộ đĩa của Thả tuyên truyền. Đáp trả lại, năm 2011 Thả tiếp tục tụ tập đông người kéo đến nhà trọ Hương Biển thuyết giảng, chửi bới, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm một số cá nhân trong Ban trị sự, in sang thành đĩa VCD có tựa đề “Hai Thả”. Vào các ngày 6, 7 và 22-3-2012, Thả kích động hàng trăm người kéo đến trụ sở Ban trị sự Trung ương - Phật giáo Hòa Hảo tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, An Giang la hét, chửi bới gây mất ANTT.
Trước đó từ năm 1995 đến 2010, Thả đã bị UBND và CA các xã trên địa bàn tỉnh xử phạt hành chính bằng nhiều hình thức như công khai hóa trước dân, phạt tiền các hành vi: “Mê tín dị đoan và truyền bá sấm giảng trái phép; cư trú đi lại trái phép trong khu vực biên giới; tàng trữ trái phép băng đĩa phim thuộc loại in, nhân bản lậu với số lượng từ 50 đến trên 100 bản; không khai báo tạm trú theo đúng quy định”... Thế nhưng chứng nào tật nấy, Thả ngày càng gia tăng tính chất, mức độ manh động, xem thường pháp luật.
Các điều tra viên thụ lý vụ án của Vương Văn Thả cho biết: “Trong quá trình điều tra, Thả luôn ngoan cố, khai báo quanh co, gian dối, đổ lỗi cho các cá nhân, tổ chức khác có liên quan”. Hiện cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh đã hoàn tất hồ sơ chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố Thả về hành vi: “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.
Báo Công an TP

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X