Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, January 26, 2018 , 2 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Chiến tranh đã lùi xa, thành quả cuộc của đấu tranh thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã gặt hái. Song những bài học về sự chỉ đạo tiến hành những đòn đánh chiến lược của Đảng ta trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước vẫn còn nguyên giá trị, mà các thế hệ người Việt Nam đi sau cần phải biết. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân 1968 là một trong những đòn đánh như thế.


Trước năm 1968, nhận thấy không thể giải quyết chiến tranh Việt Nam một cách nhanh chóng, đế quốc Mỹ đã thay đổi chiến lược chiến tranh ở Việt Nam, chúng ồ ạt đưa binh lính Mỹ và các nước chư hầu vào Việt Nam, trực tiếp tham gia chiến tranh ở Việt Nam, chiến lược chiến tranh cục bộ được thực hiện trong chiến tranh Việt Nam. Mỹ muốn sử dụng lợi thế về vũ khí, trang bị, phương tiện chiến tranh cùng với binh lính do Mỹ huấn luyện, đào tạo để giải quyết chiến tranh ở Việt Nam và Đông Dương.

Quân Giải phóng vận động qua cầu Trường Tiền vào đánh chiếm TP Huế. Ảnh tư liệu


Trong khoảng thời gian từ 1965 đến 1967, quân và dân miền Nam đã có những trận thắng lớn trước quân Mỹ và chư hầu mà mở đầu là chiến thắng Vạn Tường. Sau một ngày chiến đấu, một trung đoàn chủ lực quân Giải phóng cùng với lực lượng của địa phương đã đẩy lùi cuộc tiến công của 9000 lính Mỹ cùng với nhiều phương tiện chiến tranh hiện đại, loại khỏi vòng chiến đấu 900 lính địch, bắn cháy 22 xe bọc thép, bắn hạ 13 máy bay.

Tiếp đến là các chiến thắng ở hai mùa khô liên tiếp, đông xuân 1965-1966 và đồn xuân 1966-1967, khi Mỹ tiến hành các cuộc hành quân “tìm diệt” và “bình định” vào Đông Nam Bộ, Khu V, lớn nhất là cuộc hành quân Gian-xơn Xi –ti đánh vào căn cứ Dương Minh Châu. Ta đã loại khỏi vòng chiến đấu hơn 240000 lính, hạ hơn 2700 máy bay và nhiều vũ khí, phương tiện chiến tranh khác của đế quốc Mỹ.

Cuối năm 1967, Đảng ta mà đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã nhận định: Đế quốc Mỹ đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan về chiến lược. So với mục tiêu chính trị và quân sự có hạn của chúng ở miền Nam thì những cố gắng chiến tranh của Mỹ (cùng với những thất bại nặng nề của chúng) ở Việt Nam đã tới đỉnh cao. Thế chiến lược của chúng đã bị đảo lộn, .... Đảng ta cũng cho rằng: “... tình hình ấy cho phép ta chuyển cuộc chiến tranh cách mạng sang thời kỳ mới, thời kỳ tiến công và nổi dậy giành thắng lợi quyết định”. Trên cơ sở nhận định đó Đảng ta đã vạch ra đường lối đấu tranh với đế quốc Mỹ, đó là dùng đòn đánh chí mạng, làm phá sản chiến lược chiến tranh cục bộ, buộc đế quốc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán, kết thúc chiến tranh ở Việt Nam.

Ý định quyết tâm chiến lược trong năm 1968 của ta là: chuyển hướng tiến công chiến lược chủ yếu từ rừng núi, nông thôn vào đô thị - nhất là các đô thị lớn như Sài Gòn, Huế, Đà Nẵng. Tổng bí thư Lê Duẩn nói: "Mỹ không còn con đường nào khác là phát huy sức mạnh quân sự. Đối phó với âm mưu này của Mỹ, ta phải đưa hoạt động quân sự lên một bước mới, đến mức Mỹ không chịu nổi và phải chấp nhận thất bại về quân sự, cô lập về chính trị. Nếu ta thực hiện được, Mỹ sẽ phải rút khỏi miền Nam". Thời gian thực hiện chiến dịch là từ tháng 2 đến hết năm 1968, chia làm ba đợt cao trào (đợt 1 từ 30-1 đến 28-3, đợt 2 từ 5-5 đến 15-6, đợt 3 từ 17-8 đến 30-9), trong đó những trận đánh dịp Tết Mậu Thân là những trận mở màn.

Thực hiện quyết tâm của Đảng, cùng với hướng nghi binh, thu hút lực lượng Mỹ, Ngụy (mặt trận đường 9 Khe Sanh), quân, dân miền Nam đã đồng loạt nổi dậy, tấn công quân Mỹ, Ngụy khắp từ nông thôn đến thành thị.

50 năm Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968: Tại sao vào Tết Mậu Thân 1968?

10:42:00 AM | January 21, 2018

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã tạo ra bước ngoặt chiến lược, có ý nghĩa quyết định trong toàn bộ sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ,...

Ở các đô thị lớn Sài Gòn, Huế, Đà Nẵng lực lượng biệt động kết hợp với quần chúng nhân dân đã tổ chức tiến công các mục tiêu quan trọng nhất của Mỹ, Ngụy như: tòa Đại sứ Mỹ, dinh Tổng thống, tổng Nha cảnh sát, Bộ Tổng tham mưu Ngụy, Đài phát thanh, sân bay Tân Sơn Nhất, …. Quy mô của đợt tiến công này đã làm cho Mỹ, Ngụy hết sức bất ngờ. Kết quả ở các thành phố ta đã phá hủy khoảng một phần ba phương tiện chiến tranh, loại khỏi vòng chiến đấu hàng vạn binh lính Mỹ, Ngụy và chư hầu, chiếm, giữ được nhiều thành phố, thị xã (như ở Huế ta giữ được 25 ngày); ở nông thôn có hơn 600 ấp chiến lược bị phá, giải phóng trên 100 xã,…

Đợt 2 của chiến dịch, ta nhận định: yếu tố bất ngờ vẫn còn, lực lượng, sức mạnh của chủ lực quân giải phóng hầu như không bị ảnh hưởng nên ta quyết tâm tiếp tục tiến công Mỹ, Ngụy ở chiến trường miền Nam. quân Giải phóng đã tổ chức tiến công 89 thành phố, thị xã, thị trấn, quận lỵ căn cứ địch từ Trị - Thiên đến Cà Mau, từ đồng bằng ven biển đến Tây Nguyên, nhất là các cuộc tiến công của biệt động Sài Gòn vào các vị trí trọng yếu của Mỹ, Ngụy,… đã phá vỡ những cố gắng củng cố tình hình an ninh ở các đô thị, đẩy chiến tranh ra xa nội đô của Mỹ, Ngụy.

Đòn tiến công chiến lược Xuân Mậu Thân 1968 ở Huế

9:32:00 AM | January 21, 2018

Đúng vào dịp Tết Mậu Thân 1968, quân và dân TP Huế cùng với quân và dân miền Nam tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đồng loạt, đánh mạnh vào các...

Đợt tiến công cao trào thứ ba của chiến dịch Mậu Thân 1968 của ta đã buộc Mỹ, Ngụy phải rút lui khỏi căn cứ Khe Sanh, bị loại khỏi vòng chiến đấu nhiều binh lính và các phương tiện chiến tranh. Nghị quyết Trung ương lần thứ 21 (tháng 7 năm 1973) của Đảng Lao động Việt Nam cho rằng: “ta không chỉ tiêu diệt được một lực lượng chiến lược của Mỹ - ngụy, mà điều quan trọng là ta đã đánh bồi liên tiếp, đập tan ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, buộc Tổng thống Mỹ Giônxơn phải tuyên bố chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc, chấp nhận đoàn đại biểu của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam là một trong bốn thành viên chính thức tham gia hoà đàm tại Paris. Những thắng lợi này góp phần cho ta thế mạnh chủ động đấu tranh ở Hội nghị Paris."

Thắng lợi của quân giải phóng Việt Nam trong chiến dịch Mậu Thân 1968 đã làm lung lay ý chí xâm lược của quân Mĩ, buộc Mĩ phải tuyên bố "phi Mĩ hóa" chiến tranh, tức thừa nhận thất bại của chiến lược "Chiến tranh cục bộ", chấm dứt ném bom phá hoại miền Bắc và buộc phải ngồi vào bàn đàm phán với ta ở Pa-ri. Hồi ký của Lyndon B. Johnson xác nhận: Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân là "một sự choáng váng đối với tất cả người Mỹ", "cố gắng của đối phương đã gây ra một hậu quả tác động xấu đến một số người trong và ngoài Chính phủ", nhân dân Mỹ và một số nhân vật trong chính quyền bắt đầu nghĩ rằng chúng ta đã thất bại".


N.Minh

Tags:
  1. Bài viết đề cập đầy đủ nội dung về Mậu Thân 1968.

    ReplyDelete
  2. Mậu Thân 1968 là trận mở màn, nhưng có tính quyết định, làm xoay chuyển cục diện chiến trường.

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X