Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, February 13, 2018 , 0 bình luận

(Tiindautruongdanchu)-Ca sĩ hát nhạc vàng Lộc Vàng từng phải ngồi tù vì sử dụng các loại nhạc vàng có nội dung tuyên truyền tư tưởng xấu cho các thế hệ thanh niên những năm 1970 đã phát hành cuốn sách 'Cung đàn số phận' và tiếp tục bị đình bản bởi nội dung của cuốn sách này.

>Cấn Thị Thêu ra tù lần thứ hai: Vẫn ngoan cố theo nghiệp 'bảo kê' dân oan
>Bảo đảm quyền văn hóa cho các dân tộc thiểu số ở Việt Nam

Biệt danh Lộc Vàng có tên thật là Nguyễn Văn Lộc, từng bị kết án trong vụ án tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam thông qua các ca khúc nhạc vàng có nội dung xấu độc. Trong vụ án này, ngoài Nguyễn Văn Lộc còn có Phan Thắng Toán và Nguyễn Văn Đắc cũng bị kết án. Nội dung tuyên truyền thông qua các ca khúc nhạc vàng phải gắn với thời điểm cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970 -trong khi cả nước đang tập trung toàn sức mạnh cho cuộc kháng chiến trường kỳ thống nhất đất nước thì các ca khúc nhạc vàng đã tác động và làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến tư tưởng các thế hệ thanh niên Việt Nam. Trong vụ án này, Nguyễn Văn Lộc bị kết án 10 năm tù giam và tước quyền công dân 4 năm (năm 1968) sau đó được giảm án xuống còn 8 năm (năm 1973), còn lại, ông Phan Thắng Toán bị tuyên 15 năm tù, ông Nguyễn Văn Ðắc bị tuyên 12 năm tù.


Tác phẩm 'Cung đàn số phận' và ca sĩ Lộc Vàng


Cuốn sách "Cung đàn số phận' viết về ca sĩ hát nhạc vàng có biệt danh Lộc Vàng do Kim Dung (tức Kỳ Duyên) chấp bút và được  NXB Hội Nhà văn, Alphabooks xuất bản. Mặc dù, cuốn sách mới xuất bản chưa được bao lâu đã phải bị tạm đình bản và cấm quảng cáo, phổ biến cuốn sách này.


Vào ngày 31/1/2018 Cục xuất bản in và phát hành đã có công văn yêu cầu xem xét lại tính xác thực của một số chi tiết, sự kiện trong cuốn sách 'Cung Đàn Số Phận'. Trên cơ sở đó, Alphabooks đá phát đi thông báo ngày 05/02/2018 về việc tạm thời dừng phát hành để Nhà xuất bản Hội Nhà Văn thẩm định lại toàn bộ nội dung. Trong thời gian chờ kết quả thẩm định, chúng tôi sẽ không quảng cáo, phổ biến cuốn sách 'Cung Đàn Số Phận' dưới bất kỳ hình thức nào.
Việc thẩm định một tác phẩm cần phải đảm bảo tính minh bạch, xác thực và chặt chẽ nhất là đối với tác phẩm 'Cung đàn số phận' do tác giả Kim Dung chắp bút. Chúng ta hẳn không ai lạ gì tác giả Kim Dung với những thể loại 'hư cấu' và điều này đòi hỏi chúng ta càng phải thận trọng hơn. 

Cung đàn số phận của người ca sĩ Lộc Vàng từng đi tù vì 'nhạc vàng'

5:34:00 PM | February 4, 2018

Chuyện ca sĩ Lộc Vàng (Hà Nội) vì đam mê hát nhạc vàng mà phải bị ở tù thì nhiều người đã biết nhưng những góc khuất về số phận long đong của cuộc đời...
Chúng ta biết rằng, đối với ca sĩ Lộc Vàng có thể tư tưởng không có vấn đề nhưng người chấp bút vẫn có thể 'lồng ghép' quan điểm cá nhân để từ đó tuyên truyền, nói xấu chế độ, Đảng và Nhà nước Việt Nam. 
Sau vụ việc này, Cục xuất bản in và phát hành cần quan tâm hơn nữa đến việc thẩm định nội dung các ấn phẩm trước khi xuất bản nhất là đối với những dịch giả, tác giả hoặc nhân vật từng có định kiến, chống phá Nhà nước. Tránh tình trạng xuất bản rồi lại đình bản như Bộ sách lịch sử 15 tập năm ngoái và nay là sách 'Cung đàn số phận' của Lộc Vàng.
Thành Nam


Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X