Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Thursday, April 25, 2024 , 0 bình luận

 

Theo KCTD - Mới đây, trên trang facebook Việt Tân có bài viết về buổi họp báo quốc tế do Bộ Ngoại giao tổ chức công bố báo cáo quốc gia theo Cơ chế ra soát định kỳ phổ quát chu kỳ 4 (UPR) của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Trong đó, Việt Tân xuyên tạc “chính quyền không thể báo cáo về thứ không hề tồn tại” tức chúng muốn nói quyền con người ở Việt Nam không tồn tại.



Trước phiên đối thoại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào ngày 7-5 tới đây, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế vào chiều ngày 15/4 tại Hà Nội. Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã bày tỏ sự không đồng tình với một số ý kiến, nội dung của báo cáo riêng của các cơ quan Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam. Theo ông, những báo cáo có rất nhiều nội dung có thể nói là được xây dựng trên các thông tin chưa được kiểm chứng, đưa ra những nhận định thiếu khách quan về tình hình Việt Nam. Ông mong rằng các đại sứ - những người hiện diện tại Việt Nam và được chứng kiến những sự thay đổi, tiến bộ của Việt Nam từng ngày từng giờ - sẽ mang đến các thông tin đầy đủ, khách quan nhất trong quá trình tham gia trao đổi khuyến nghị đối với Việt Nam tại phiên đối thoại ở Hội đồng Nhân quyền vào tháng 5 tới.

Thực tế, với truyền thống yêu chuộng hòa bình và công lý, là dân tộc phải trải qua hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam càng hiểu rõ giá trị cao quý của quyền con người và luôn quan tâm đến vấn đề này. Tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 Hội nghị thứ 6 BCHTW Đảng khóa XIII khẳng định: “Nhà nước tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân”. Cùng với công cuộc đổi mới, Việt Nam đã nỗ lực mạnh mẽ trong việc thực hiện các cam kết và hợp tác quốc tế, hoàn thiện pháp luật, cơ chế bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Hiến pháp 2013 là một cột mốc quan trọng đánh dấu nỗ lực hiến định các chuẩn mực về quyền con người của Việt Nam. Với 120 điều, Hiến pháp đã dành 36 điều quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân; chế định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân không chỉ được quy định ở chương riêng (Chương 2) còn nằm ở nhiều chương khác nhau của Hiến pháp. Trên cơ sở các nguyên tắc hiến định, hàng loạt các bộ luật chuyên ngành đã được ban hành, tạo cơ sở pháp lý toàn diện bảo đảm quyền con người về dân sự, chính trị; quyền kinh tế, xã hội và văn hóa; quyền của các nhóm xã hội dễ bị tổn thương trong xã hội. Tại họp báo cũng công bố: “Từ năm 2019, GDP trên đầu người đã tăng 25%, tỉ lệ hộ nghèo giảm 1,5% mỗi năm. Mạng lưới y tế dự phòng được tổ chức rộng khắp toàn quốc, gắn chặt y tế cơ sở, tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tăng từ 81,7% năm 2016 lên 92% vào năm 2022”[1]...

Rõ ràng, quyền con người ở Việt Nam luôn được quan tâm chú trọng và bảo đảm. Thời gian tới, Việt Nam tiếp tục mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa hướng tới bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Mọi luận điệu cho rằng quyền con người không tồn tại ở Việt Nam đều là vô căn cứ, phi lý! Chúng ta cần cảnh giác không để bị lôi vào những chiêu bài xuyên tạc, phản cách mạng của bọn Việt Tân.

THƠ NGUYỄN



[1] Theo Báo Tuổi trẻ, “Bác bỏ thông tin sai lệch về quyền con người, Việt Nam chuẩn bị đối thoại với các nước’, Duy Linh, 15/4


Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X