Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, October 30, 2016 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Linh mục Đặng Hữu Nam và một số phần tử đã chính thức thừa nhận về âm mưu tổ chức  bạo loạn tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với mục đích chống chính quyền Nhân dân.

Linh mục Đặng Hữu Nam (giáo xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu Nghệ An), sinh viên Nguyễn Văn Tráng và Paulus Lê Văn Sơn là 3 trong số các nhân vật cầm đầu các nhóm, tích cực vận động tuyên truyền và tổ chức biểu tình tại Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh suốt thời gian vừa qua. 2 nhân vật đã bị bắt giữ còn để xem xét xử lý theo pháp luật, còn linh mục Đặng Hữu Nam hiện vẫn đang ngụy biện cho hành vi của mình. Vì sao, Đặng Hữu Nam lại ngụy biện cho hành vi tổ chức giáo dân từ đi khởi kiện đến đi nộp khiếu nại ?

Linh mục Đặng Hữu Nam tổ chức phổ biến trước khi đưa giáo dân đi nộp đơn khiếu nại ngày 18/10 vừa qua


Việc tổ chức cho giáo dân giáo xứ Phú Yên đi nộp đơn khởi kiện Công ty Formosa và sau khi Tòa án thị xã Kỳ Anh trả lại đơn khởi kiện, linh mục lại tiếp tục tổ chức, kích động cho bà con giáo dân đi nộp đơn khiếu nại (ngày 18/10) vừa qua. Mỗi lần đi nộp đơn khởi kiện hay nộp đơn khiếu nại đều nằm trong âm mưu phối hợp với lực lượng do Nguyễn Văn Tráng và Paulus Lê Văn Sơn cầm đầu ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh để tiến hành tổ chức biểu tình gây rối, tấn công trụ sở chính quyền và công ty Formosa. Vì sao, linh mục Đặng Hữu Nam lại cố gắng tổ chức cho giáo dân đi bằng được đến thị xã Kỳ Anh ? 

Linh mục Đặng Hữu Nam không phải là người bị thiệt hại nhưng lại tự đứng ra làm người đại diện cho những người bị hại để kích động giáo dân đi kiện, nộp đơn khiếu nại. Hành động của linh mục thể hiện âm mưu tổ chức bạo động với vai trò tổ chức, chỉ huy, lãnh đạo, chỉ đạo. Linh mục Đặng Hữu Nam, biết rất rõ việc khởi kiện sẽ không đi đến đâu vì không có chứng cứ để chứng minh thiệt hại của từng hộ gia đình giáo dân và cũng biết rất rõ vụ việc Formosa xả thải ra môi trường làm ảnh hưởng đến biển khu vực miền Trung không thuộc quyền khởi kiện của bà con giáo dân mà thuộc chủ quyền, quyền tài phán của Quốc gia Việt Nam, trong đó Chính phủ là đại diện cơ quan hành pháp, nhưng vẫn cố tình tuyên truyền, hướng dẫn giáo dân viết đơn; tổ chức cho giáo dân đi nộp đơn khởi kiện và đơn khiếu nại. Linh mục Đặng Hữu Nam móc nối với một số phần tử ở Lâm Đồng, bố trí chỗ ăn, nghỉ để thực hiện âm mưu này đã bị Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An ký văn bản số 7553/UBND-NC ngày 07/10/2016 gửi các cụ giám mục giáo phận Vinh, về việc trao đổi một số hoạt động vi phạm của linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu và yêu cầu các giám mục chấn chỉnh, không bố trí mục vụ cho linh mục Đặng Hữu Nam.

Núp dưới danh nghĩa đại diện cho bà con giáo dân đi khởi kiện, đi nộp đơn khiếu nại để thực hiện âm mưu tổ chức bạo loạn là hành vi tổ chức, chỉ huy, lãnh đạo bạo loạn của linh mục Đặng Hữu Nam. Điều này được lý giải thông qua việc giáo dân đi nộp đơn khởi kiện hay đơn khiếu nại ở các lý do sau:

Thứ nhất, việc các cá nhân giáo dân khởi kiện hay nộp đơn khiếu nại không đi nộp theo tính chất cá nhân mà lại đi tập thể dưới sự tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo của linh mục Đặng Hữu Nam. Điều này không thể nói do trùng hợp mà giáo dân tụ tập thành "đoàn" hàng nghìn người tham đi nộp đơn. Mặt khác, chỉ có 506 đơn khởi kiện nhưng lần đi nộp đơn kiện số lượng lớn hơn gấp nhiều lần, vậy những người không nộp đơn linh mục Đặng Hữu Nam huy động đến để làm gì ? nếu không vì âm mưu tổ chức bạo loạn sao linh mục lại có hành động tổ chức cho giáo dân đi nộp đơn và tuyên truyền, kích động, kêu gọi những người khác tham gia ? 

Thứ hai, việc nộp đơn khởi kiện hay đơn khiếu nại pháp luật và cơ quan chức năng của Việt Nam không ngăn cản, ngăn cấm bà con giáo dân nhưng linh mục Đặng Hữu Nam và một số phần tử phản động lại vu khống, vu cáo chính quyền, tòa án ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Cơ quan chức năng của Việt Nam chỉ ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật của linh mục Đặng Hữu Nam chứ không hạn chế quyền khởi kiện hay khiếu nại của giáo dân. Điều này thể hiện ở việc, theo quy định tại khoản 1 Điều 190-Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015: "Người khởi kiện gửi đơn khởi kiện kèm theo tài liệu chứng cứ mà mình hiện có đến tòa án có thẩm quyền giải quyết vu án bằng các phương thức sau đây: (a). Nộp trực tiếp tại tòa án; (b). Gửi đến tòa án theo đường dịch vụ bưu chính, (c).Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua cổng thông tin điện tử của tòa án (nếu có)". Như vậy, người dân có thể nộp đơn khởi kiện theo một trong 3 hình thức trên, nếu xét điều kiện đi lại của bà con giáo dân Phú Yên (xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) thì không nhất thiết phải mất thời gian, tốn kém tiền của đến trực tiếp tòa án thị xã Kỳ Anh để nộp đơn mà có thể gửi đơn ngay tại bưu điện của huyện Quỳnh Lưu nhưng sao linh mục Đặng Hữu Nam lại không hướng dẫn bà con nộp đơn theo hình thức này mà phải tổ chức thuê hàng đoàn xe, với hàng loạt biểu ngữ cho hàng nghìn người tham gia ? Đó chính  là hành động thể hiện âm mưu tổ chức tụ tập biểu tình gây rối tiến tới bạo loạn tại Kỳ Anh. 

Nói về việc Ủy ban nhân dân thị xã Kỳ Anh gửi công văn hành chính số 1437/UBND-CA, đề ngày 21/10/2016 do Phó Chủ tịch UBND Phan Duy Vĩnh ký "Về việc giải quyết các nội dung liên quan đến người dân khởi kiện tại Tòa án Nhân dân thị xã Kỳ Anh", như chúng tôi đã phân tích chỉ là văn bản hành chính thông thường chứ không phải là văn bản trả lời đơn khiếu nại của tòa án thị xã Kỳ Anh, nhưng linh mục Đặng Hữu Nam lại ra văn bản đề ngày 25/10/2016 để ngụy biện và đổ lỗi cho rằng, tòa án thị xã Kỳ Anh đã hạn chế quyền nộp đơn khiếu nại của bà con giáo dân Phú Yên. Chúng tôi xin nhắc lại, hiện tòa án thị xã Kỳ Anh chưa có văn bản chính thức trả lời về việc hết hạn nộp đơn khiếu nại của bà con giáo dân nên linh mục không thể "tự huyễn" hay cố tình "giả vờ" nhầm lẫn cho rằng văn bản của Ủy ban Nhân dân thị xã Kỳ Anh là văn bản của Tòa án Kỳ Anh để xuyên tạc, vu khống. 

Nếu không vì mục đích tổ chức biểu tình gây rối tiến tới bạo loạn thì chắc chắn linh mục Đặng Hữu Nam sẽ hướng dẫn bà con giáo dân đi nộp theo cách thuận lợi nhất -nộp tại dịch vụ bưu điện và không tổ chức thành đoàn người với số lượng lớn. Mặt khác, linh mục Đặng Hữu Nam 5 lần, 7 lượt tổ chức đoàn giáo dân và những người khác đi Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để biểu tình gây rối, tấn công cán bộ, công chức, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Với hành vi này của linh mục Đặng Hữu Nam, cơ quan an ninh điều tra cần khởi tố, bắt tạm giam linh mục Đặng Hữu Nam về hành vi phá rối an ninh theo điều 118-Bộ luật Hình sự năm 2015 (Điều 89-Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung 2009). 

Điều 89-Tội phá rối an ninh (Bộ luật hình sự 1999) quy định:
"1. Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà kích động, lôi kéo, tụ tập nhiều người phá rối an ninh, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều  82 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.
2. Người đồng phạm khác thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm."
Điều 118-Tội phá rối an ninh (Bộ luật hình sự 2015) quy định: 
"Điều 118. Tội phá rối an ninh
1. Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà kích động, lôi kéo, tụ tập nhiều người phá rối an ninh, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 112 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 15 năm.
2. Người đồng phạm khác, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm."
Theo mô tả khách quan của tội danh Phá rối an ninh: " hành vi như kích động, lôi kéo, tụ tập nhiều người phá rối an ninh, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc tổ chức xã hội. Kích đông lôi kéo là những thủ đoạn tụ tập người khác tham gia gây rối an ninh chính trị ở địa phương bằng việc tuyên truyền, rủ rê, đe dọa, mua chuộc…Phá rối an ninh thể hiện hành vi cụ thể như hò la, gây cản trở giao thông, gây lên tình trạng lộn xộn ở địa phương…" và những gì linh mục Nam đã thể hiện có thể khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra về hành vi này. Nhân dân thị xã Kỳ Anh, Quỳnh Lưu rất mong các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc và xử lý nghiêm minh đối với linh mục Đặng Hữu Nam tránh việc linh mục Đặng Hữu Nam lợi dụng vấn đề khiếu nại để tiến hành tổ chức bạo loạn trong thời gian tới.

VT (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X