Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, May 05, 2017 , 0 bình luận

Điều 1211 của Bộ Giáo luật ghi rõ “Những nơi Thánh bị xúc phạm do những hành vi vì bất xứng nghiêm trọng đã phạm tại đó và đã gây gương xấu cho các tín hữu…”, có lẽ trước khi trở thành linh mục, ông Đặng Hữu Nam đã được đọc điều đó, nhưng vẫn cố tình phớt lờ để thỏa mãn nhu cầu bản thân.



Chính vì vậy, mặc dù được Giáo hội tạo điều kiện cho ăn học, nhân dân giúp đỡ để trở thành linh mục, nhưng ông Đặng Hữu Nam liên tục đi ngược lại bản chất thiên lương, đạo đức của người có đạo, truyền thống yêu nước thương nòi của người dân Việt Nam. 

Kể từ ngày 10-3-2014, khi được phân công về phụ trách giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, linh mục Đặng Hữu Nam luôn đi ngược lại với tinh thần “sống tốt đời, đẹp đạo” của người Công giáo. 

Ngay trong lời cầu nguyện của linh mục Nam luôn bộc lộ bản chất rời xa đạo lý của giáo lý Ki tô, chống đối chính quyền, lừa phỉnh nhân dân. Là một linh mục lẽ ra phải rao giảng lời hay ý đẹp theo thánh kinh, kính chúa, yêu nước thì linh mục Đặng Hữu Nam lại rao giảng cho con chiên theo hướng tà giáo, phản đạo, phản quốc.



Đặc biệt, vào ngày 30-4-2017, khi người dân cả nước hân hoan trong ngày hội thống nhất non sông, và tưởng nhớ biết bao người con ưu tú của quê hương, đất nước đã ngã xuống để dành độc lập, tự do cho Tổ quốc, thì tại nhà thờ Giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, trước hàng trăm bà con giáo dân nơi này, linh mục Đặng Hữu Nam đã có những lời lẽ xuyên tạc lịch sử và kích động chống đối như: “Ngày 30-4 là ngày mà dân tộc Việt Nam mất đi tự do”, “30-4, ngày đen tối nhất của dân tộc Việt Nam”… 

Những hành vi phản quốc, ngông cuồng của linh mục Đặng Hữu Nam đã gây bức xúc lớn trong quần chúng nhân dân yêu chuộng hòa bình cả nước.

Ông Hoàng Văn Trình - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cho biết: 


Vừa qua linh mục Đặng Hữu Nam đã có những lời nói, lời rao giảng phủ nhận thành quả của toàn bộ dân tộc ta trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc với đại thắng 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 
Linh mục Đặng Hữu Nam đã có những lời rao giảng làm cho giáo dân hiểu sai về thành quả đó cho nên lực lượng cựu chiến binh chúng tôi kịch liệt phản đối những lời nói, những hành động của linh mục Đặng Hữu Nam. 

Đây là cuộc chiến đấu rất anh dũng, lực lượng cựu chiến binh chúng tôi đã rất tự hào đóng góp sức mình để đất nước ta được hoàn toàn giải phóng, chúng ta được sống trong hòa bình, nhân dân ngày càng ấm no hạnh phúc, đất nước ta ngày càng đổi mới phát triển. 

Ông Trần Xuân Mưu, xóm trưởng xóm Quyết Thắng, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu bức xúc:


Chúng tôi nghe linh mục Đặng Hữu Nam rao giảng nhiều lời nói ảnh hưởng đến chính trị, kinh tế của địa phương, của đất nước, trong đó nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam gây nhiều bức xúc. 

Đến hôm nay chúng tôi thấy được những việc làm như vậy của linh mục Đặng Hữu Nam là hoàn toàn sai trái, sai với pháp luật, làm trái với quy định của Nhà nước. Đề nghị Đảng, Nhà nước và các cơ quan pháp luật cần phải có những biện pháp để giải quyết vấn đề này và trừng trị thích đáng trước pháp luật.

Ông Nguyễn Đình Vương, thôn Bích Ngọc, Chi hội trưởng Cựu chiến binh xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu cho biết: 

Qua vấn đề của linh mục Đặng Hữu Nam thì thấy rằng đây là một việc làm khác thường so với trước. Trước đây giáo dân giáo xứ Tân An sống tốt đời đẹp đạo, sống bình yên; kể từ ngày linh mục Nam về quản xứ Tân An thì trật tự trị an không đảm bảo an toàn, thường xuyên gây gổ, mất trật tự, không những xứ đó mà còn lôi cuốn sang cả Quỳnh Ngọc rồi vào Diễn Châu và Hà Tĩnh. 




Người ta nói linh mục là giáo dục con chiên sống đoàn kết, lương giáo như một, tốt đời đẹp đạo, nhưng ở đây linh mục Nam đã có những lời nói, việc làm chống đối lại Nhà nước, chống Đảng, nói xấu Đảng, chính quyền Nhà nước là một hành vi không tốt. 

Kích động giáo dân của linh mục Nam như thế tôi cho là không đúng, bởi vì ngày 30-4-1975, chúng ta giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là một thành tích bằng xương, bằng máu của nhân dân ta, của Đảng ta, Nhà nước ta, để có được tự do như ngày hôm nay. Linh mục Đặng Hữu Nam nói những điều đó tôi thấy rằng linh mục Đặng Hữu Nam là một người chưa hiểu hết được cái mất mát đau thương của dân tộc ta.

Ông Lê Văn Điền - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Quỳnh Lưu cho biết:

Hội Cựu chiến binh huyện đã dùng nhiều biện pháp để vận động thuyết phục linh mục Đặng Hữu Nam phải chấm dứt những hoạt động nói xấu Đảng, Nhà nước phỉ báng bôi nhọ giá trị lịch sử dân tộc... Chúng tôi yêu cầu linh mục Nam phải chấm dứt ngay các hành động xuyên tạc đó và yêu cầu phải công khai xin lỗi nhân dân, xin lỗi các cựu chiến binh đồng thời đề nghị cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý đúng người đúng tội theo pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo ông Hồ Xuân Sang - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lưu thì “Là những người lính đã cầm súng chiến đấu vì độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân, chúng tôi thấy rằng, linh mục Đặng Hữu Nam đang xúc phạm chúng tôi và đặc biệt những đồng đội đã ngã xuống vì độc lập, tự do, hạnh phúc của dân tộc Việt Nam. Chúng tôi yêu cầu Nhà nước phải nghiêm trị những hành động sai trái của linh mục Đặng Hữu Nam trước pháp luật”. 

Phản đối về hành vi chống phá đất nước, cố tình đi ngược lại đạo và đời của linh mục Đặng Hữu Nam, anh Trần Thanh Nam, một giáo dân ở phường Phước Vĩnh, Thành phố Huế cho rằng: “Chắc chắn cha Nam đang lợi dụng bà con giáo dân ở ngoài đó để tính toán mưu đồ riêng bản thân. Việc làm của cha như lôi kéo bà con ra đường gây ách tắc giao thông, buộc trẻ em xuống đường biểu tình, kích động ném đá, rao giảng chống Nhà nước… không chỉ là hành động chống phá đất nước mà còn xúc phạm đến đức Chúa trời, xúc phạm đến hàng triệu bà con công giáo cả nước, chia rẽ khối đoàn kết lương giáo ở nhiều nơi khác…”. 

Trên mạng xã hội Facebook, Zalo, rất nhiều bà con lương, giáo trong cả nước đã viết bày tỏ sự bức xúc, lên án những hành vi ngang ngược của linh mục Đặng Hữu Nam, một người khoác áo linh mục nhưng lại cố tình phản bội đạo đức Ki tô, chống phá đất nước như:

- Xin nói cho linh mục Đặng Hữu Nam được biết cái giá của những người chiến sỹ đã ngã xuống là để cho đất nước được bình yên, nhân dân được hạnh phúc chứ không phải để cho linh mục rao giảng như thế này đâu. Yêu cầu cơ quan chức năng hãy vào cuộc ngay lập tức.

- Hành động phỉ báng, xuyên tạc ngày 30-4 là không một người dân nào trên đất nước Việt Nam này chấp nhận được, phải xử lý nghiêm minh.

- Lợi dụng tôn giáo xúi giục kích động làm loạn chống phá nhà nước cần phải nghiêm trị để cho dân còn chuyên chú làm ăn phát triển kinh tế nữa chứ.

- Hành động đầu độc một thế hệ. Nhìn bọn trẻ cầm bảng mà đau lòng. Mong các bậc phụ huynh của giáo xứ đưa con em về nhà chớ đừng làm khổ con trẻ nghe những lời nói phản động đó.
Kiến nghị của Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An

Ông Nguyễn Đình Minh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An, đại diện cho trên 173 nghìn hội viên cựu chiến binh tỉnh Nghệ An đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, các ban, ngành chức năng và các cơ quan báo chí, kịch liệt lên án, phản đối những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của linh mục Đặng Hữu Nam. Trước những việc làm của linh mục Đặng Hữu Nam, Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An yêu cầu:

1. Linh mục Đặng Hữu Nam phải chấp hành nghiêm pháp luật Việt Nam, thực hiện đúng chức phận của người chủ chăn, thay mặt Chúa trong việc rao giảng giáo lý, giáo luật ở giáo xứ mình đảm trách. Dừng ngay mọi hành động chống phá, kích động, lôi kéo giáo dân vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn. Có lời xin lỗi cựu chiến binh nói chung, nhân dân và cựu chiến binh xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu nói riêng, về những phát ngôn xuyên tạc, phỉ báng lịch sử, phủ nhận thành quả cách mạng mà biết bao thế hệ người dân Việt Nam đã đổ bao công sức, máu, nước mắt để có được ngày chiến thắng 30-4-1975.

2. Đề nghị Chính phủ, các ban, bộ ngành Trung ương làm việc với Tòa Thánh Vatican, Hội đồng Giám mục Việt Nam để chỉ rõ và lên án những hành vi vi phạm pháp luật của linh mục Đặng Hữu Nam.

3. Đề nghị cơ quan chức năng các cấp có biện pháp kiên quyết ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động phản động và có biện pháp xử lý Đặng Hữu Nam trước pháp luật. Chúng tôi thấy mọi hoạt động, lời nói của Đặng Hữu Nam đã có đầy đủ bằng chứng để truy tố trước pháp luật.

4. Ông Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; ông Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội cần chỉ đạo Giáo phận Vinh ngăn chặn linh mục Đặng Hữu Nam không tiếp tục tái diễn những hành vi sai trái trên.

5. Ông Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Hội đồng Giám mục Việt Nam; ông Nguyễn Văn Đính, Quản hạt Thuận Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh cần có biện pháp ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật của linh mục Đặng Hữu Nam. Với cương vị của mình, các ông là người hiểu hơn ai hết trong giáo phận về ý nghĩa, giá trị của hòa bình, độc lập, tự do trong thời gian qua lại để cho linh mục Đặng Hữu Nam có những hoạt động chống phá mà không xử lý, phải chăng các vị không biết hay có sự tiếp tay, chỉ đạo và "bật đèn xanh" cho những sai phạm nói trên của linh mục Đặng Hữu Nam (như linh mục Đặng Hữu Nam đã tuyên bố trước bà con giáo dân tại nhà thờ Phú Yên ngày 1-5-2017 vừa qua)

Nhóm PVTS (Báo Công an Nhân dân điện tử)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X