Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, August 10, 2017 , 0 bình luận

(tindautruongdanchu)-Đào Minh Quân với chính phủ tự phong của mình ở bang California (Mỹ) đã nộp đơn khởi kiện đòi Formosa ở Việt Nam bồi thường 28 tỷ USD nhưng đã bị tòa án bác đơn khởi kiện...


Nhóm tự phong do Đào Minh Quân cầm đầu ở bang California (Mỹ), đã bí mật gửi đơn khởi kiện với danh nghĩa đại diện cho Việt Nam khởi kiện hành vi xả thải của Công ty Formosa ở Việt Nam vào tháng 4 năm 2016 vừa qua. Đơn kiện của nhóm tự phong do Đào Minh Quân ở California (Mỹ) đã gửi đến cho tòa án Liên bang Mỹ để khởi kiện và đòi Công ty Formosa phải bồi thường cho Việt Nam 28 tỷ USD, trong đó Đào Minh Quân tự nhận mình là thủ tướng chính phủ Việt Nam cộng hòa.

Bài viết được đăng tải trên  báo Mỹ



Điều đáng buồn cười ở chỗ, nhóm tự phong này chỉ gửi đơn kiện lấy danh nghĩa "Việt Nam" nhưng lại không giám có mặt tại Tòa án liên bang và không xuất hiện theo yêu cầu của thẩm phán. Vì sao lại vậy ? chính phủ lưu vong lấy tư cách gì để khởi kiện ?

Đơn kiện chỉ là trò do Đào Minh Quân tự nghĩ ra để làm mua vui cho thiên hạ, bởi cái danh hão tự phong của mình đã bị Tòa án liên bang Mỹ bác đơn vì lý do nhóm tự phong của Đào Minh Quân không có tư cách quốc gia, không thể đại diện cho quốc gia khởi kiện. 

Đơn của Đào Minh Quân gửi đến cho Tòa án liên Bang Mỹ cũng cho thấy sự khôi hài trong nhận thức của Đào Minh Quân. Bởi, nếu khởi kiện với tư cách quốc gia hoặc tổ chức quốc tế phải gửi đơn lên tòa án tư pháp quốc tế nếu quốc gia hoặc tổ chức (bên bị đơn) là thành viên của công ước quốc tế có liên quạn đến vụ việc. Song, Đào Minh Quân lại gửi đến tòa án liên bang Mỹ thì quả thật "gây khó" cho tòa án liên bang Mỹ trong vụ việc này.

Mặc dù, không chính phủ tự phong nhưng động thái của Đào Minh Quân vẫn tự đắc dương oai cho rằng Chính phủ này hợp pháp ở Mỹ và được Mỹ thừa nhận sự tồn tại và tính pháp lý của nó. Tuy nhiên, khi Tòa án liên bang Mỹ bác đơn với lý do này, bộ mặt thật của Đào Minh Quân và cái chính phủ lưu vong tự phong cũng bị phơi bày theo. 

Theo thẩm phán Andrew J.Guilford người đã tiếp nhận đơn vụ này cho biết "nhóm tự phong đã không đến để nghe hướng dẫn và giải thích của tòa án liên bang Mỹ về tính "khuyết tật" của cái đơn này. Tôi cùng luật sư của Formosa có trụ sở ở Mỹ đã chờ mỏi cổ mà không thấy ông Đào Minh Quân xuất hiện (thẩm phán nói). Đào Minh Quân không phải là thủ tướng của quốc gia Việt Nam và chính phủ Việt Nam lâm thời Việt Nam cộng hòa là tổ chức bất hợp pháp. Mặt khác, công ty Formosa đã bồi thường cho Chính phủ Việt Nam 500 triệu USD và Tòa án liên bang Mỹ không có thẩm quyền giải quyết vụ việc này vì nó xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam phải do tòa án Việt Nam giải quyết, còn nếu có tính chất quốc tế thì do tòa án của Liên hợp quốc xem xét thụ lý, giải quyết (Thẩm phán diễn giải). 

Thông qua vụ kiện này, một lần nữa khẳng định rằng chính phủ lâm thời mang danh Việt Nam cộng hòa ở bên Mỹ chỉ là cái danh hão, tự phong và tự nặn ra chứ pháp luật Mỹ hoàn toàn không thừa nhận tư cách pháp lý của tổ chức này. Mặt khác, đến ngay mang danh một tổ chức chính trị ở Mỹ cũng không được chấp nhận vì chỉ là hội đoàn không có tư cách pháp nhân (theo lý giải của thẩm phán Andrew J.Guilford). Những lời giải thích của thẩm phán Andrew J.Guilford  thuộc tòa án liên bang Mỹ là một sự xỉ nhục đối với những gì tự phong do Đào Minh Quân nặn ra trên đất Mỹ.

Những phần tử chống đối trong nước và một số phần tử khác vẫn lầm tưởng chính phủ lâm thời do Đào Minh Quân tự sáng lập và tự sắc phong chức thủ tướng là được Mỹ cho phép thành lập trên cơ sở pháp luật Mỹ nên đã đi theo một cách "mù quáng". Bản thân Đào Minh Quân cũng như các nhóm của mình cũng sống chẳng ra gì trên đất Mỹ và sự ô nhục về tính chính danh của một tổ chức.

VT (dautruongdanchu.com/dựa theo bài viết gốc Vietnamese group loses lawsuit Over South China sea toxic wast dump)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X