Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, November 04, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với báo điện tử giáo dục Việt Nam chỉ ghi 'chung chung' không rõ lỗi vi phạm cụ thể gây bàn tán. Vậy, lỗi này là do cái gì ?


Phạt báo điện tử giáo dục vì hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích


Theo Quyết định số 290/QĐ-XPVPHC của Cục Báo chí ngày 01/11/2018 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tại điều 1 ghi rõ: 'Báo điện tử Giáo dục Việt Nam (địa chỉ tại tầng 6, tòa nhà 25T1, khu N05, Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị phạt tiền 30 triệu đồng vì đã thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí số 112/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9-3-2016, vi phạm quy định tại điểm d khoản 3 Điều 5 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản'.


Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với báo điện tử Giáo dục Việt Nam của Cục báo chí



Vậy, hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích của báo điện tử Giáo dục Việt Nam ở đây cụ thể là liên quan đến nội dung nào, hành vi nào trên trang điện tử này... ?

Theo quan sát của Đấu trường dân chủ thì lý do báo điện tử Giáo dục Việt Nam bị xử phạt vi phạm hành chính là do tập đoàn FLC yêu cầu Cục báo chí vào cuộc:

Sau khi có quyết định xử phạt báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 02/11/2018 Cục báo chí đã có công văn trả lời đơn thư về việc phản ánh. Công văn số 1378/CBC-TTPC do Cục trưởng Lưu Đình Phúc ký có đề cập đến nội dung: "Cục báo chí nhận được văn bản số 658/FLC-VPTĐ ngày 22/9/2018 của Công ty cổ phần tập đoàn FLC phản ánh về việc Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải nhiều tin, bài vi phạm tôn chỉ, mục đích.

Công văn của Cục báo chí gửi Tập đoàn FLC


Qua kết quả rà soát, đánh giá nội dung thông tin trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam và căn cứ phản ánh của Công ty cổ phần tập đoàn FLC, Cục báo chí đã xem xét ban hành Quyết định số 290/QĐ-XPVPHC của Cục Báo chí ngày 01/11/2018 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam vì hành vi thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí'.

Vậy, 'tôn chỉ, mục đích' được nhắc đến trong Quyết định số 290 và Công văn số 1378 là vi phạm cụ thể gì? Theo quan sát của Đấu trường dân chủ thì 'có thể' xuất phát từ một số bài viết mà báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải trên trang của mình về hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần tập đoàn FLC.


Thông báo về thụ lý vụ án của Tòa án quận Cầu Giấy


Điều này được thể hiện ngay trong thông báo của Tòa án quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội về việc thụ lý vụ kiện của Công ty cổ phần tập đoàn FLC -đại diện là bà Trần Hương Kiều Dung, Tổng giám đốc (nguyên đơn) với báo điện tử Giáo dục Việt Nam-đại diện là ông Nguyễn Tiến Bình, Tổng biên tập (bị đơn). Thông báo thụ lý vụ án dân sự đưa ra ngày 02/11/2018, trong đó có nhắc đến nguyên đơn -Công ty cổ phần tập đoàn FLC gửi đơn khởi kiện với nội dung yêu cầu: Buộc báo điện tử Giáo dục Việt Nam bồi thường thiệt hại; Buộc gỡ bỏ ngay các bài viết đưa thông tin không chính xác làm ảnh hưởng đến uy tín của tập đoàn FLC;...  Kèm theo đơn là chứng cứ là các bài viết đã được lập vi bằng như  bài viết 'Doanh nghiệp tố FLC chây ì, nợ hàng trăm tỷ đồng' đăng trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 01/10/2018 và một số bài viết khác.

Một số bài viết trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam về tập đoàn FLC
Bài viết được nguyên đơn đề cập trực tiếp trong phần chứng cứ


Như vậy, hoạt động không đúng 'tôn chỉ, mục đích' mà báo điện tử Giáo dục Việt Nam bị phạt hành chính chính là các bài viết 'liên quan đến khởi kiện của tập đoàn FLC'. Việc đúng sai như thế nào có Tòa án phân xử theo đúng quy định của pháp luật.

Mộc Lan

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X