Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, December 22, 2018 , 0 bình luận

Người đứng đầu tòa thánh Vatican bày tỏ lo ngại với vấn đề nhập cư và lên án những chính trị gia "phá hoại nền dân chủ đích thực".


"Những phát biểu chính trị có xu hướng đổ mọi tội ác cho dân nhập cư và cướp đi niềm hy vọng của người nghèo là không thể chấp nhận", Reuters hôm 18/12 dẫn thông điệp của Giáo hoàng Francis nhân Ngày Thế giới Hòa bình của Giáo hội Công giáo vào 1/1 hàng năm. Thông điệp sẽ được gửi tới các nguyên thủ quốc gia, chính phủ và các tổ chức quốc tế.
Giáo hoàng Francis phát biểu tại quảng trường St. Peter ở Vatican hôm 21/11. Ảnh: Reuters.

Giáo hoàng cho biết giai đoạn hiện nay có "bầu không khí đầy hoài nghi, bắt nguồn từ nỗi sợ hãi lẫn nhau hoặc đối với người lạ, hay mối lo âu về an toàn cá nhân". Ngài bày tỏ nỗi buồn khi sự ngờ vực xuất hiện cả trong chính trị với "thái độ chối bỏ hoặc những hình thức của chủ nghĩa dân tộc, đặt ra nhu cầu cấp thiết về tình bằng hữu trong thế giới toàn cầu hóa".
Thông điệp của Giáo hoàng Francis đưa ra trong bối cảnh nhập cư trở thành một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất tại nhiều quốc gia như Mỹ, Italy, Đức và Hungary. Ngài từng bày tỏ bất bình đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó thủ tướng Italy Matteo Salvini về quyền lợi của người nhập cư.
Người đứng đầu tòa thánh Vatican còn liệt kê "những thói xấu" của các chính trị gia mà ngài cho rằng đã phá hoại nền dân chủ đích thực và làm hổ thẹn cho cuộc sống của cộng đồng thông qua nhiều hình thức quấy nhiễu, bao gồm biển thủ tài sản công, thu lợi bất chính, bài ngoại, phân biệt chủng tộc, thờ ơ với vấn đề môi trường và cướp bóc tài nguyên thiên nhiên.
Giáo hoàng 82 tuổi tuần trước ca ngợi Hiệp ước Di cư Toàn cầu của Liên Hợp Quốc, trong đó đưa ra biện pháp cải thiện việc quản lý nhập cư. 164 quốc gia đã thông qua hiệp ước không có tính ràng buộc pháp lý này, nhưng một số nước như Mỹ, Italy, Hungary, Ba Lan không tham gia bởi lo ngại dòng người di cư sẽ làm phai mờ văn hóa đặc trưng của đất nước, mang tới đói nghèo và tội phạm, ảnh hưởng tới đời sống của công dân nước họ.
Ánh Ngọc (vnexpress)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X