Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, February 26, 2019 , 0 bình luận

Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ đang cố tình làm “phức tạp thêm cuộc khủng hoảng chính trị” ở Venezuela và sẵn sàng can thiệp quân sự vì trữ lượng dầu mỏ của quốc gia Mỹ Latinh này.

>>Mỹ ban hành lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào Venezuela


“Mọi việc chính phủ Mỹ đang làm đều sẽ thất bại. Họ đang cố gắng làm phức tạp hóa cuộc khủng hoảng để gia tăng thêm căng thẳng chính trị và tiến hành hoạt động can thiệp quân sự vào Venezuela nhằm đưa chiến tranh tới quốc gia Mỹ Latinh”, ông Maduro chia sẻ trong bài phỏng vấn với hãng tin ABC News ở Caracas.

Tổng thống Maduro cho rằng Mỹ sẵn sàng can thiệp quân sự vì dầu mỏ của Venezuela

Ông Maduro còn lên tiếng chỉ trích cuộc họp của Nhóm Lima ở Bogota khi cho rằng, đây là “một phần trong nỗ lực chính trị nhằm xây dựng một chính quyền khác hoạt động song song ở Venezuela. Tổng thống Maduro nhấn mạnh, Mỹ “muốn dầu mỏ của Venezuela và sẵn sàng tiến hành chiến tranh vì dầu mỏ của Venezuela”.
Cũng theo ông Maduro, Tổng thống Mỹ Donald Trump cần chỉnh sửa lại chính sách đối với Venezuela.

Hồi tháng trước, Tổng thống Maduro cáo buộc Washington cố tình tạo ra một cuộc đảo chính, sau khi thừa nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido làm Tổng thống lâm thời của Venezuela. Dù Mỹ và nhiều quốc gia đồng minh công nhận ông Guaido làm Tổng thống tự phong của Venezuela, thì Nga, Trung Quốc, Cuba, Bolivia và một số quốc gia khác khẳng định tiếp tục ủng hộ chính quyền của ông Maduro.
Sau tuyên bố ủng hộ ông Guaido, Mỹ cũng áp đặt liên tiếp lệnh trừng phạt với Venezuela. Hồi tháng Một, Washington đã cho phong tỏa khối tài sản trị giá 7 tỷ USD thuộc về công ty dầu mỏ quốc gia Venezuela PDVSA. Tổng thống Maduro nhấn mạnh, hành động của Mỹ là bất hợp pháp. Tuy nhiên, vào ngày 25/2, Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục đưa 4 quan chức Venezuela vào trong danh sách trừng phạt.
Ngoài ra, Mỹ khẳng định vẫn tiếp tục gửi hàng cứu trợ tới Venezuela bất chấp việc Tổng thống Maduro phản đối. Chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chối nhận hàng cứu trợ của Mỹ khi cho rằng, Washington mạo danh các đoàn xe nhân đạo để làm công tác tuyên truyền ủng hộ phe đối lập và sau đó tiến hành can thiệp quân sự nhằm vào quốc gia Mỹ Latinh này.
Caracas cũng cảnh báo bất cứ phương tiện nào trái phép tiến vào lãnh thổ Venezuela sẽ bị binh sĩ Venezuela xem là phạm pháp và có hành động ngăn chặn.
Minh Thu (Infonet/lược dịch)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X