Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, April 02, 2019 , 0 bình luận

Một nhóm linh mục Công giáo ở Ba Lan tổ chức lễ đốt sách, gồm cả Harry Potter vì cho rằng đó là sách cổ suý cho 'ma thuật', gây ra phản đối trên mạng.

Sự việc xảy ra cuối tháng 3/2019 ở giáo phận Koszalin, phía Bắc Ba Lan, và do Quỹ Tin nhắc từ Trời cao (SMS z Nieba) thực hiện.

Trong số sách bị đốt, và ảnh đăng trên trang Facebook của Quỹ, người ta có thể thấy cuốn Harry Potter của nhà văn Anh JK Rowling, một mặt nạ châu Phi, chiếc ô có in hình Hello Kitty và cả một con voi bằng nhựa.


Bìa một cuốn trong bộ sách Harry Potter (GETTY IMAGES)



Điều gây tranh cãi là nhóm làm lễ đốt sách và các vật phẩm "trái ý Chúa" do linh mục Rafal Jarosiewicz chỉ đạo, đã để cả trẻ em tham gia đốt sách.

Việc này đã được các báo Ba Lan và châu Âu chú ý, khiến các vị lãnh đạo giáo phận phải lên tiếng.

Linh mục dòng Tên (Jesuit) là Grzegorz Kramer phê phán sáng kiến của Quỹ Tin nhắn từ Trời cao, và cho rằng trước nhà thờ chỉ có thể có ngọn lửa Phục sinh của Chúa Giê Su, chứ không thể để có lửa đốt sách.

Theo một thông cáo từ Giáo phận Koszalin-Kolobrzeg, nơi xảy ra vụ đốt sách, thì "linh mục Jarosewicz có ý tốt, giáo dân đã tự mang đến những thứ họ muốn đốt, và tự chọn theo ý họ cái gì là độc hại, và linh mục không thể làm gì khác".

Giáo hội Công giáo Ba Lan có vẻ vẫn bảo vệ cho các hoạt động quyên tiền và vận động giới trẻ của Quỹ Tin nhắn từ Trời cao.


Fundacja SMS Z NIEBA


Quỹ này, do một số linh mục trẻ tuổi phụ trách, thường dùng mạng xã hội để kết nối với tín đồ, và tổ chức các lễ xưng tội lưu động.

Tuy nhiên, hành động đốt sách của họ gặp phải nhiều phản ứng ngay tại Ba Lan.

Có người dùng Facebook viết ngay trên trang của Quỹ, nhắc lại câu nói của nhà thơ Đức Heinrich Heine, rằng "Nơi nào người ta đốt sách, nơi đó sẽ xảy ra thiêu người".

Một phụ nữ là Martyna Baranowska viết: "Tôi thật sự cho hy vọng là cái quỹ của các vị nhanh chóng sụp đổ".
Một người khác, Marta Płaza thì hỏi: "Vì sao lại là Harry Potter - cuốn sách đã đem lại tình yêu đọc sách cho cả thế hệ trẻ em trên thế giới, cuốn sách dạy trẻ em thế nào là tình bạn, lòng dũng cảm và sự hy sinh?"
Chế độ Quốc xã ở Đức từng bị lên án vì các lễ đốt sách thời Hitler.
Tôi thật sự cho hy vọng là cái quỹ của các vị nhanh chóng sụp đổ
Bà Martyna Baranowska
Theo BBC

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X