Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, August 18, 2019 , 0 bình luận

Những ngày này, toàn Lực lượng CAND đang náo nức thi đua, lập công trên mỗi trận tuyến để Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống Lực lượng CAND...


Góp phần làm nên những chiến công, thành tích vang dội đầy tự hào của Lực lượng CAND phải kể đến những hy sinh, đóng góp thầm lặng của những tấm gương, điển hình tiên tiến tiêu biểu đại diện cho hàng vạn chiến sĩ CAND trên khắp mọi miền của Tổ quốc đã không quản ngại hy sinh, gian khổ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT và xây dựng Lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh. Bằng tình yêu nghề của những “trái tim nóng” luôn cháy hết mình với công việc; các chiến sĩ đã góp phần khắc họa hình ảnh đẹp người chiến sĩ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Đại tá Lê Hồng Thắng, Anh hùng LLVTND, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hải Phòng: Chiến đấu giữ  bình yên thành phố Hoa phượng đỏ.

Nhắc đến Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hải Phòng, người ta nghĩ ngay đến một tập thể đơn vị vững mạnh, mũi nhọn sắc bén của lực lượng Công an TP Hải Phòng với những chiến công hiển hách, xuất sắc.

Một thành phố Cảng giờ đây không còn cảnh các băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động lộng hành theo kiểu xã hội đen, an ninh trật tự được đảm bảo - trong đó có những đóng góp lớn lao của Đại tá Lê Hồng Thắng cùng đồng đội. Gắn trọn đời mình với lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hải Phòng, đã từng tham gia hàng trăm trận đánh, bắt giữ hàng trăm tên tội phạm, giang hồ cộm cán, lập nên những chiến công xuất sắc, Đại tá Lê Hồng Thắng là người chỉ huy, dày dạn kinh nghiệm của Cảnh sát Hình sự Công an TP Hải Phòng.

Những hành động đẹp của Cảnh sát giao thông để lại ấn tượng tốt trong lòng nhân dân. Ảnh: CTV



Trong 35 năm công tác, chiến đấu kề vai sát cánh cùng đồng đội, Đại tá Lê Hồng Thắng đã trực tiếp tham gia, chỉ huy, điều tra truy xét gần 900 vụ án, chuyên án; triệt phá hàng trăm ổ nhóm tội phạm, bắt hơn 1.675 đối tượng, trong đó có 389 đối tượng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm, thu giữ nhiều vũ khí quân dụng; giữ bình yên cho nhân dân thành phố Cảng.

Đối với anh, một kỷ niệm khó phai mờ trong cuộc đời làm Cảnh sát Hình sự đó là những giây phút vượt qua làn ranh giới sinh tử đối mặt với tên trùm tội phạm ma túy xảo quyệt, manh động dùng "hàng nóng" chống trả bắn lại Lực lượng Công an trong lần đột kích sào huyệt của "trùm” ma túy Sòng A Khai (tức Của, SN 1968, ở bản San Cài, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La).

Khi đó, Đại tá Lê Hồng Thắng cùng đồng đội phối hợp với Công an tỉnh Sơn La triển khai đội hình bao vây khu nhà Sòng A Khai. Trong người Sòng A Khai lúc nào cũng có 1 khẩu súng Colt, đạn lên nòng, sẵn sàng nhả đạn.

Nhà của Sòng A Khai nằm tại một khu núi đá, cách quốc lộ 6 khoảng 500m. Dựa lưng vào vách đá dựng đứng, phía sau nhà là đỉnh núi cao và con đường sang bản Tà Pìn. Hai bên nhà đều là núi đá hiểm trở và rừng cây rậm rạp.

Đúng 16h kế hoạch thi hành lệnh bắt, khám xét tại nhà Sòng A Khai được thực hiện. Hơn 30 cán bộ, chiến sĩ do Đại tá Lê Hồng Thắng chỉ huy cùng cán bộ chiến sĩ của Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Mộc Châu chia làm 3 mũi, tiến vào khu nhà Sòng A Khai.

Tuy nhiên, khi các tổ công tác ập vào nhà thì chỉ còn thấy vợ của Sòng A Khai tên là Lá và 1 con nhỏ ở trong nhà. Sòng A Khai và một số đối tượng tay chân lợi dụng địa hình rừng núi đã tẩu thoát. Các trinh sát đã phát hiện, thu được 1 khẩu súng ngắn quân dụng có 8 viên đạn và một số tang vật liên quan. Lúc này trời đã xâm xẩm tối, sương mù buông xuống mỗi lúc một dày.

Bỗng từ trên đỉnh núi sau nhà Sòng A Khai có tiếng la: “Tua, tua… tua” (bắn, bắn… bắn). Tiếp đó là súng kíp nổ tiếng một, súng hoa cải rào rào, rồi tiếng súng tiểu liên AK từng loạt chát chúa bắn về phía khu nhà mà lực lượng bắt giữ đang tiến hành khám xét.

Các đối tượng từ trên núi nã súng về khu nhà như vãi đạn, Đại tá Lê Hồng Thắng lệnh cho 1 tổ công tác ở lại trong nhà tiếp tục hoàn tất việc khám xét, còn anh trực tiếp chỉ huy lực lượng phía ngoài bắn trả, yểm hộ. Anh cùng một số chiến sĩ ra vòng ngoài nổ súng để vừa hút hỏa lực của đối tượng, vừa bắn áp chế, tạo điều kiện tổ công tác trong khu nhà hoàn thành công tác khám xét và rút ra ngoài an toàn tuyệt đối.

Từ nhà đối tượng ra đường nơi tập kết khoảng 300 mét, Đại tá Lê Hồng Thắng đã 5 lần đưa các trinh sát ra được bên ngoài an toàn và quay lại bắn yểm trợ cho đồng đội trong khi các đối tượng vẫn liên tục nã súng về phía lực lượng bắt giữ.
Trong những vụ án, đối mặt với những con người phạm tội, Đại tá Lê Hồng Thắng cùng đồng đội luôn trăn trở khai thác sâu về các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến phạm tội, hoàn cảnh gia đình, tâm lý, tính cách của từng đối tượng để tìm cách cảm hóa họ, khơi dậy trong họ bản tính lương thiện của con người. Nhiều người bị các anh phát hiện, bắt giữ sau khi quy án đã trở nên lương thiện, làm ăn chân chính và trưởng thành trong cuộc sống. Anh đã thuyết phục động viên, giúp đỡ hàng chục đối tượng hình sự nổi cầm đầu các băng ổ nhóm tội phạm từ bỏ con đường phạm tội để trở thành người chân chính.

Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài: Giữ bình yên cho những chuyến bay

Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương là một trong những gương mặt phụ nữ Công an xuất sắc, đại diện tiêu biểu cho những nữ chiến sĩ An ninh  đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia tại Cửa khẩu sân bay lớn nhất của Việt Nam. Gần 20 năm công tác trong Lực lượng CAND cũng là từng đó thời gian chị cống hiến hết mình trong công việc. 

Trong 7 tháng đầu năm 2019, Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương cùng các chiến sĩ trong đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại cửa khẩu sân bay lớn nhất của Việt Nam này. Nhiều chiến công thầm lặng trong việc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an cùng các đơn vị khác của lực lượng Hải quan, An ninh Hàng không... đã được các chiến sĩ Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài hoàn thành xuất sắc, góp phần đập tan nhiều âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động từ nước ngoài xâm nhập.

Đơn vị đã kiểm soát, làm thủ tục cho hàng nghìn chuyến bay với hàng triệu lượt khách xuất nhập cảnh trong năm, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho mỗi hành khách. Vì siêu lợi nhuận, những kẻ buôn bán gieo rắc “cái chết trắng” luôn tìm đủ mọi cách và trăm phương nghìn kế hòng vận chuyển trót lọt ma túy. Loại ma túy chủ yếu là heroin, ma túy tổng hợp dạng “đá”, tiền chất psedoephedrine dùng để sản xuất ma túy tổng hợp.

Giữa hàng nghìn lượt khách ra vào xuất nhập cảnh tại các sân bay quốc tế cùng hàng tấn hành lý ký gửi, xách tay thì việc phát hiện, truy lùng những đối tượng vận chuyển ma túy quả thật vô cùng khó khăn.

Nhưng dẫu có ranh ma, xảo quyệt đến đâu thì mọi thủ đoạn, hoạt động của tội phạm ma túy đều bị các chiến sĩ Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cùng các đơn vị chức năng phát hiện kịp thời, bắt giữ, góp phần giữ bình yên cho mỗi chuyến bay, chặn đứng dòng chảy của “cái chết trắng” vào Việt Nam.

Đoàn viên thanh niên Cục Truyền thông CAND, Bệnh viện 19-8 chuyển hàng giúp đỡ bà con vùng lũ tại Sa Ná, Na Mèo, Quan Sơn, Thanh Hóa.  Ảnh: Mạnh Tùng


Mặc dù không phải là lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng, chống ma túy nhưng những thành tích của đơn vị đã lập được trên lĩnh vực đấu tranh ma túy quả thật vô cùng đáng nể. Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương đã chỉ đạo các đội công tác của đơn vị tham gia phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn tiến hành kiểm tra, phát hiện 2 vụ/10 lô hàng chứa lá khát (nguyên liệu sản xuất ma túy đá, chứa tiền chất độc hại gấp 500 lần ma túy thông thường) được vận chuyển từ Kenya về Việt Nam với tổng trọng lượng lên đến 182,8kg.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm buôn lậu và các hành vi vi phạm pháp luật, các trinh sát của đơn vị đã tham gia phát hiện, bắt giữ 2 vụ với 6 đối tượng vận chuyển vàng trái phép có tổng số lượng lên đến 20,36kg vàng; 2 vụ/12 kiện hàng chứa vẩy tê tê có trọng lượng hơn 300 kg; 1 vụ/1 khách mang theo 155 chiếc iPhone các loại, trị giá 3 tỷ VNĐ.

Được xem là "cánh cửa" và cũng là nơi tạo ra ấn tượng đầu tiên đối với các đại biểu quốc tế đến dự các hội nghị, các sự kiện lớn của đất nước như Đại hội các Cơ quan Kiểm toán Tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14), Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2...

Để các sự kiện, hội nghị thành công tốt đẹp, Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương cùng tất cả cán bộ chiến sĩ đơn vị đã rất quyết tâm, nỗ lực cao nhất làm việc, hoàn thiện tất cả các phương án, nhằm tạo ra hình ảnh một Việt Nam thân thiện, mến khách; đồng thời cũng đảm bảo tuyệt đối an ninh cao nhất tại Sân bay quốc tế Nội Bài; góp phần nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.   

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến, cán bộ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội: Dũng cảm cứu 5 người trong biển lửa

Những hình ảnh đẹp, đầy xúc động ý nghĩa cao cả, nhân văn của Thượng úy Nguyễn Văn Tiến dũng cảm, bất chấp hiểm nguy leo lên ngôi nhà 5 tầng bị cháy vào rạng sáng 25-9-2017 tại thị trấn Xuân Mai (Hà Nội) để cứu sống 5 người gặp nạn đã góp phần khắc họa hình ảnh về người chiến sĩ CAND nói chung và chiến sĩ CSGT nói riêng.

Anh kể lại những kỷ niệm không bao giờ quên ngày hôm đó. Ngày 25-9-2017, Ban Chỉ huy Đội CSGT số 12 phân công tổ tuần tra kiểm soát giao thông do Đại úy Trương Việt Sơn, Phó Đội trưởng làm Tổ trưởng cùng Thượng úy Nguyễn Văn Tiến, Đại úy Lê Kế Hiệp, Đại úy Cao Văn Hồng, Đại úy Trần Duy Hưng. Vào khoảng 01h15', tổ công tác đang tuần tra trên quốc lộ 6 theo hướng từ thị trấn Chúc Sơn về thị trấn Xuân Mai, khi đến ngã tư Xuân Mai thì thấy cửa hàng sửa chữa xe máy Vân Nam có khói bốc ra và có người phụ nữ đang hô hoán cháy nhà. Thấy vậy, tổ công tác đã lập tức dừng xe, quan sát hiện trường.

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến thấy phía trong nhà ngọn lửa cháy mỗi lúc một dữ dội, khói lửa bốc ra ngùn ngụt, thỉnh thoảng có các tiếng nổ lốp đốp, dây điện bị cháy đứt văng rơi xuống cửa nhà rất nguy hiểm. Thấy tình thế vô cùng cấp thiết, nguy hiểm, nếu không chữa cháy kịp thời thì đám cháy sẽ cháy lan sang những nhà dân khác, tính mạng, tài sản của nhân dân đang bị đe dọa nghiêm trọng, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến cùng đồng đội trong tổ công tác lập tức chia nhau ra mỗi người mỗi việc.

Đại úy Cao Văn Hồng cùng Đại úy Trần Duy Hưng gọi cửa 2 nhà hàng xóm bên cạnh cửa hàng sửa chữa xe máy Vân Nam để mọi người dậy chữa cháy, sơ tán và tránh cháy lan. Thượng úy Nguyễn Văn Tiến gọi điện thoại cho anh Nam chủ cửa hàng sửa chữa xe máy Vân Nam, gọi đến cuộc thứ 2, chị Vân - vợ anh Nam nghe điện kêu cứu.

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến động viên, trấn an tinh thần chị Vân: "Chị cứ bình tĩnh, chúng em đã gọi Cảnh sát phòng cháy chữa cháy rồi, chị đang ở đâu?" và được chị Vân cho biết vợ chồng chị và người thân đang tập trung ở khu vực phía sau tầng 3 nhưng đang bị mắc kẹt lại bởi khung sắt "chuồng cọp" kiên cố.

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến đã nhanh chóng cùng anh Nguyễn Hà Phương - hàng xóm của gia đình anh Nam tìm cách leo lên để cứu người. Thượng úy Nguyễn Văn Tiến cùng với anh Nam phá “chuồng cọp” khung sắt mà anh Nam đang phá dở, anh Nam đẩy khung sắt từ trong ra, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến và anh Phương ở ngoài cùng kéo ra. Sau khi kéo cong được một góc nhỏ thì Thượng úy Nguyễn Văn Tiến và anh Phương hợp lực dùng chân đạp khung sắt xuống, tạo thành một lỗ hổng, đưa lần lượt từng người ra ngoài gồm: 2 con trai anh Nam (cháu Nguyễn Việt Thái, sinh năm 2013; cháu Nguyễn Việt Long, sinh năm 2009); chị Đoàn Thị Thanh Vân, sinh năm 1979 - vợ anh Nam; bà Đỗ Thị Ngần, sinh năm 1937 - mẹ anh Nam và cuối cùng là anh Nguyễn Văn Nam, sinh năm 1969.

Sau khi đưa 5 người trong gia đình thoát khỏi đám cháy, anh Nam cho biết còn 2 con gái anh (là cháu Nguyễn Kim Ngân, sinh năm 2001 và cháu Nguyễn Kim Thu, sinh năm 2006) ở tầng trên. Lúc này, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến lại tiếp tục tìm cách phá “chuồng cọp” khung sắt tầng trên để cứu các cháu. Anh cố gắng tiếp cận căn phòng các cháu ở thêm nhiều lần nữa nhưng biển lửa rừng rực cùng lượng khói độc khổng lồ đã không cho phép anh tiến được vào sâu hơn. Anh đành tụt xuống để tiếp tục tham gia hỗ trợ các chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội cùng Sư đoàn 308 làm nhiệm vụ chữa cháy và tìm cách tiếp cận cứu 2 cháu con anh Nam.

Sau khoảng hơn 3 tiếng đồng hồ thì anh được anh Phương nói nhỏ là thấy thi thể 2 cháu rồi. Đi xuống dưới nhà, chị Vân nhìn thấy anh liền gọi: "Tiến ơi, em gọi chị mà, giờ con chị đâu? Cho chị biết tình hình trên đó đi". Nghe đến đó mà tim anh như nghẹn lại, mắt nhòe đi trong sự tiếc thương, xót xa vô hạn trước nỗi đau mất mát quá lớn của gia đình.

Anh đã được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao Giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2017; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm năm 2018; được bình chọn là Công dân Thủ đô ưu tú 2018, Gương mặt trẻ tiêu biểu Công an TP Hà Nội 2018 cùng nhiều danh hiệu cao quý khác.

Để mỗi ngày trôi qua là một ngày bình an, hạnh phúc, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến cùng những chiến sĩ "mang quân phục sắc nắng" luôn nỗ lực phấn đấu, gác lại những nỗi niềm riêng, chẳng quản ngại gian nan khó khăn, như những "giọt nắng" làm bừng sáng khoảng trống kiến thức pháp luật trong các chủ phương tiện tham gia giao thông, xóa đi những "điểm đen" giao thông trên những cung đường; lặng lẽ âm thầm cống hiến, góp phần giữ bình yên cuộc sống, hạnh phúc cho nhân dân.

Việt Hưng (Công an nhân dân)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X