Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, September 20, 2019 , 0 bình luận

Hành vi tung tin thất thiệt, sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.


Báo Tầm Nhìn nhận được đơn tố cáo của ban quản trị câu lạc bộ yêu thơ Facebook Thanh Hóa. Thời gian gần đây bà Lê Hải Chinh, trú tại khu 3 thị trấn Vĩnh Lộc tỉnh Thanh Hóa, là chủ nhiệm câu lạc bộ, liên tục bị một tài khoản Facebook có tên Hương Mai, đã sử dụng hình ảnh cá nhân của bà Chinh và đăng tin bài để bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân bà Lê Hải Chinh (tên Facebook Lê Gái) trên trang mạng xã hội.
Theo thông tin ban đầu thì Facebook Hương Mai tên thật là Nguyễn Thị Mai (sinh năm 1964), quê xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Hiện làm việc tại Khách Sạn Tâm số 3-5, Trần Tế Xương, Quận Ba Đình, Hà Nội. Đường link facebook Hương Mai:
https://www.facebook.com/profile.php?id=100009124041655&epa=SEARCH_BOX


Facebook Hương Mai

Do có mâu thuẫn với bà Lê Hải Chinh, tài khoản Hương Mai đã liên tục đăng tải hình ảnh bà Chinh lên trang facebook cá nhân của mình, với nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà Chinh, làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc của bà Chinh (Tên Facebook: Lê Gái).

Ngay sau khi Facebook Mai Hương đăng tin, thì cũng đã có rất nhiều người thân quen, bạn bè Mai Hương khuyên can nên gỡ bài. Nhưng chủ tài khoản Facebook Mai Hương không những không gỡ bài, mà những ngày sau đó vẫn tiếp tục đưa đăng những bài viết, bài thơ với nội dung hạ thấp uy tín, danh dự của bà Lê Hải Chinh.


Tài Khoản Facebook Nguyễn Văn Phụng Đã Có Những Lời Lẽ Khuyên Can Rất Nhân Văn Với Facebook Mai Hương





Mặc dù rất nhiều người ra sức can ngăn, nhưng tài khoản Facebook Hương Mai vẫn tiếp tục sử dụng hình ảnh cá nhân của bà Lê Hải Chinh, để đăng tải những nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm, hạ thấp uy tín của bà Chinh, nên buộc lòng bà Chinh phải làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết vụ việc.
Theo Luật sư Nguyễn Hải Nam, Văn phòng Luật sư Công Quyền (TP HCM) thì: Đăng tin, nói xấu người khác trên mạng xã hội hiện đã bị pháp luật nghiêm cấm. Vì vậy, nếu đăng tin nói xấu người khác vì bất cứ lý do gì cũng là vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi vi phạm, có thể bị xử phạt hành chính hoặc nặng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.


Hành Vì Xúc Phạm Người Khác Trên Mạng Xã Hội Là Vi Phạm Pháp Luật

Theo điểm g, khoản 3, điều 66 Nghị định số 174/2013, phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi "Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác". Mức phạt này được áp dụng đối với người vi phạm là tổ chức; đối với cá nhân, mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.
Trường hợp việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác đến mức nghiêm trọng hơn, có thể bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác theo điều 121 Bộ Luật Hình sự. Nếu thông tin bạn đưa lên không có cơ sở, có tính chất vu khống, xuyên tạc thì có thể bị xử lý hình sự về tội vu khống theo điều 122 Bộ Luật Hình sự. Theo đó, người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
Ngày nay, với sự phát triển đến chóng mặt của công nghệ, mạng xã hội là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống con người. Nhưng mạng xã hội cũng là một con dao hai lưỡi. Song song với mặt tích cực mà nó mang lại cho xã hội thì cũng có không ít người lợi dụng môi trường này để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Thiết nghĩ, người dùng mạng xã hội nên chủ động tự bảo vệ quyền lợi của mình. Ngoài ra, cần tăng cường các chế tài xử lý sai phạm nghiêm khắc hơn, xây dựng chính sách quản lý thông tin trên mạng xã hội.
Quản Trọng (Tầm nhìn)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X