Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, November 18, 2019 , 0 bình luận

Cảnh sát bao vây đại học Hồng Kông, dọa bắn đạn thật

Cảnh sát Hồng Kông vào sáng nay 18.11 đã tiến hành phong tỏa Đại học Bách khoa Hồng Kông, chặn mọi con đường ra vào khu vực, làm dấy lên quan ngại sẽ có đổ máu theo sau hai ngày đối đầu quyết liệt với người biểu tình.

Có khoảng 200 người vẫn cố thủ trong đại học vào sáng 18.11 (AFP)

Hàng trăm người biểu tình tiếp tục cố thủ bên trong Đại học Bách khoa Hồng Kông, trong khi bên ngoài là xe vòi rồng và các xe thiết giáp vây bủa theo sau cuộc đối đầu nảy lửa kéo dài suốt ngày chủ nhật và kéo dài đến sáng nay (18.11).
Từ tối qua đến sáng nay, lực lượng cảnh sát chống bạo động di chuyển vào khuôn viên đại học. Lần đầu tiên, cảnh sát đe dọa sẽ sử dụng đạn thật sau khi những người biểu tình ném bom xăng và bắn tên về hướng lực lượng lượng an ninh.
Một trong các cổng chính ra vào đại học đang trở thành bãi chiến trường (AFP)
Trước thế tấn công của cảnh sát, những người biểu tình dùng mọi thứ trong tầm tay để thiết lập rào chắn và đốt lửa tại một trong những ngõ ra vào trường đại học.
Theo ước tính của báo The Guardian, đến sáng 18.11, có khoảng 200 người hiện mắc kẹt trong vòng vây cảnh sát.
“Tôi thật sự sợ hãi. Chẳng có đường thoát thân, mọi chuyện tôi có thể làm bây giờ là chiến đấu cho đến cùng”, AFP dẫn lời một người biểu tình đang cố thủ bên trong trường đại học.
[VIDEO] Xe cảnh sát Hồng Kông bốc cháy vì bom xăng từ người biểu tình
Trong nỗ lực tìm kiếm lối thoát, giáo sư Teng Jin-guang, Chủ tịch Đại học Bách khoa Hồng Kông, đã xuất hiện trong đoạn clip ghi hình sẵn, thông báo với những người biểu tình rằng ông vừa điều đình được với cảnh sát, và họ đồng ý tạm hoãn thế công để những người bên trong có thể đi ra ngoài.
Tuy nhiên, một khi ra khỏi, người biểu tình buộc phải nộp mình cho cảnh sát.
Hiện tình hình vẫn đang hết sức căng thẳng sau khi một đám lửa mới vừa được thổi bùng gần cổng ra vào của trường đại học, sau khi những người biểu tình ném bom xăng để ngăn lực lượng cảnh sát tiếp tục tiến vào, theo AFP.

Hoảng loạn bên trong đại học bị cảnh sát bao vây ở Hồng Kông


Một số sinh viên mắc kẹt bên trong Đại học Bách Khoa Hồng kông (PolyU) đang trong tình trạng hoảng loạn.

>>Người biểu tình Hồng Kông ném bom xăng đốt cháy xe bọc thép của cảnh sát

Sinh viên biểu tình bên trong PolyU được cho là kiệt sức do thiếu thức ăn và nước uống (Ảnh chụp màn hình CNN)
Trợ lý giáo sư thuộc Khoa Khoa học Xã hội Ứng dụng tại Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) Chung Kim-wah cho biết ông cố liên lạc với một số sinh viên còn cố thủ bên trong khuôn viên trường và biết rằng họ đang hoảng loạn, theo tờ South China Morning Post. "Tất cả đều hoảng loạn, một số bạn trẻ bị suy sụp tâm lý trong khi số khác với tư tưởng cực đoan cố tìm đường thoát khỏi PolyU nhưng thất bại", ông Chung cho biết.

Cảnh sát bắn đạn hơi cay, ngăn người biểu tình rời Đại học Bách khoa Hồng Kông (Reuters)

"Chúng tôi không thể làm gì khác. Tôi hy vọng ban giám hiệu PolyU có thể đưa ra một số giải pháp nhằm giải thoát những sinh viên không gây rối. Tôi biết rõ các sinh viên. Một số em chỉ muốn biểu tình ôn hòa. Cảnh sát và chính quyền đặc khu phải có chứng cứ cụ thể mới kết tội sinh viên biểu tình là phần tử nổi loạn, tránh đánh đồng tất cả", theo ông Chung.
Một cựu sinh viên PolyU chia sẻ anh ta là một trong số những người biểu tình quyết cố thủ trong trường.
"Tôi không rõ có bao nhiêu người ở đây. Phân nửa muốn rời khỏi trường, phân nửa muốn ở lại. Không phải là chúng tôi không muốn rút lui, nhưng cảnh sát bao vây và chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Chúng tôi chỉ cố kéo dài thời gian và chắc chắn cảnh sát sẽ tiến hành bắt giữ bất kể người biểu tình có chịu giải tán hay ở lại. Cảnh sát không cho phép bất kỳ ai, bao gồm cả nghị sĩ lẫn hiệu trưởng, vào trường", cựu sinh viên cho hay.
Sinh viên leo rào quay lại khuôn viên Đại học Bách khoa Hồng Kông do không thoát khỏi vòng vây của cảnh sát (Reuters)

Tờ The Guardian ước tính đến sáng 18.11, có khoảng 200 người hiện mắc kẹt trong vòng vây cảnh sát. PolyU là đại học cuối cùng trong số năm trường bị phe biểu tình chiếm đóng. Phe biểu tình ném đá, bom xăng, dùng vũ khí tự chế lẫn cung tên để chống trả cảnh sát và PolyU trông như bãi chiến trường. Những người chống đối chính quyền đặc khu còn tuyên bố sẽ "bóp nghẹt nền kinh tế" Hồng Kông.
Trong sáng 18.11, cảnh sát Hồng Kông đã tiến hành phong tỏa PolyU, chặn mọi con đường ra vào khu vực, làm dấy lên quan ngại sẽ có đổ máu theo sau hai ngày đối đầu quyết liệt với người biểu tình. Xe vòi rồng và xe thiết giáp được điều động theo sau cuộc đối đầu nảy lửa kéo dài suốt ngày 17.11 cho đến sáng nay.
Phe biểu tình đốt phá khu vực cửa chính của PolyU để ngăn cảnh sát tiến vào. Đáp lại, cảnh sát cảnh báo có thể dùng đạn thật nếu người biểu tình quá khích dùng vũ khí nguy hiểm, đe dọa tính mạng.
[VIDEO] Cảnh sát cảnh báo Hồng Kông bên bờ vực "sụp đổ hoàn toàn"
Tại khu Tiêm Sa Chủy, cảnh sát vây bắt hơn 100 người biểu tình, và đã bắn 3 phát súng nhưng không có báo cáo thương vong.

Dân Hồng Kông đánh lạc hướng cảnh sát, giải tỏa áp lực tại Đại học Bách khoa


Nhiều tốp người đang tìm cách thu hút sự chú ý của cảnh sát sang những nơi khác, trong nỗ lực giải tỏa áp lực đè nặng các sinh viên và người biểu tình đang cố thủ bên trong Đại học Bách khoa Hồng Kông.

Người biểu tình dựng rào chắn bằng tre trên một đoạn của đường Nathan (Twitter/SCMP)
Gần như toàn bộ con đường Nathan, chạy xuyên qua nhiều quận ở Cửu Long, đang tràn ngập gạch đá, những giàn giáo làm bằng tre và đủ loại đồ vật khác, theo báo South China Morning Post hôm 18.11.
Ở Du Ma Địa, nằm giữa các quận Vượng Giác và Tiêm Sa Chủy, đám đông còn lật ngã cả trạm điện thoại công cộng và kéo ra giữa đường nhằm ngăn cản giao thông.
Trạm điện thoại công cộng bị biến thành chốt chặn đường (Twitter/CNN)

Đài CNN dẫn lời một người biểu tình đang ném gạch đá ra đường cho hay họ đang “bày binh bố trận” chờ cảnh sát đến.
Trên đây là nỗ lực nhằm thu hút sự chú ý của phía cảnh sát đến “bãi chiến trường” mới trên đường Nathan, với hy vọng có thể tạo nên lỗ hổng trong hàng rào cảnh sát đang bao vây Đại học Bách khoa, cho phép người bên trong có cơ hội thoát ra ngoài.
Trong lúc đang bận rộn lập rào chắn tự tạo, một nữ sinh viên 29 tuổi tiết lộ phe cố thủ bên trong đại học đang lâm vào tình thế khó khăn, thiếu thốn đủ thứ.
Con đường thành rào chắn với ngổn ngang gạch đá và đủ loại đồ vật khác (Twitter/CNN)

Còn hai cô gái mới 17 tuổi hối hả kéo giàn giáo bằng tre ra giữa đường cho hay: “Chúng tôi làm thế này chỉ vì muốn giải cứu các sinh viên đang bị vây bên trong Đại học Bách khoa Hồng Kông”.
Trong vòng 2 giờ vào sáng 18.11, hơn 100 người đã bị bắt tại Tiêm Sa Chủy, nơi cách khuôn viên đại học không xa. Đây là những người tìm cách gây náo động với hy vọng có thể tạo cơ hội thoát thân cho những người bên trong đại học.
Ít nhất 38 người đã phải nhập viện kể từ ngày 17.11 đến sáng nay.

Khủng hoảng nhân đạo

Theo thông tin mới nhất, quyền Chủ tịch liên đoàn sinh viên Đại học Bách khoa Hồng Kông, Ken Woo Kwok-wang đang có mặt tại trường, và số người đang bị bao vây bên trong vào khoảng 600-700 người. Hơn phân nửa là sinh viên của đại học này.
Thủ lĩnh sinh viên Ken tố cáo cảnh sát đang tạo ra “cuộc khủng hoảng nhân đạo” ngay trên khuôn viên của đại học.
Trong khi đó, Nhân Dân nhật báo đăng bài xã luận nhấn mạnh sẽ không có thỏa hiệp về vấn đề Hồng Kông, còn Hoàn Cầu thời báo gọi những người biểu tình là “kẻ khủng bố”.
Phúc Duy-Thụy Miên (Thanh niên)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X