Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, November 06, 2019 , 0 bình luận

Trung Quốc hối thúc Mỹ phải gỡ bỏ các hàng rào thuế quan khổng lồ trước khi Bắc Kinh đặt bút ký thỏa thuận thương mại với Washington.

>>Mỹ lạc quan về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc



Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang cân nhắc việc huỷ bỏ bớt hàng rào thuế quan nhằm vào hàng hóa từ Trung Quốc, giữa lúc hai nước đang tiến đến việc ký một thoả thuận thương mại giai đoạn đầu ngay trong tháng này, Bloomberg ngày 4-11 dẫn nguồn tin Nhà Trắng tiết lộ.

Lãnh đạo Mỹ-Trung bắt tay trong một cuộc gặp. Ảnh: ITN

Nguồn tin cho biết mức thuế bổ sung 15% áp lên 112 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như quần áo, đồ gia dụng và màn hình hiển thị, vốn được áp đặt hôm 1-9, có thể là lệnh áp thuế đầu tiên được dỡ bỏ.

Theo Politico, bước đi trên được tiến hành do áp lực từ phía Trung Quốc. Bắc Kinh coi việc dỡ bỏ lần lượt các gói thuế quan là điều kiện tiên quyết cho việc kí thoả thuận thương mại với Washington.

Politico cũng cho biết Bắc Kinh đang kêu gọi chính quyền Mỹ dừng vĩnh viễn đợt áp thuế mới, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 12. Khoản thuế 25% nhằm vào 250 tỷ USD hàng Trung Quốc của Mỹ dường như cũng đã được đặt lên bàn đàm phán.

Phía Mỹ hiện chưa công bố quyết định chính thức. Tổng thống Trump vài ngày gần đây liên tục nhắc đến dự định ký thoả thuận thương mại với Trung Quốc trên đất Mỹ trong tháng 11, cho thấy khả năng Washington sẽ nhượng bộ một vài yêu cầu từ Bắc Kinh.

Sau một năm đàm phán bế tắc, Mỹ và Trung Quốc hồi tháng 10 quyết định sẽ đi đến việc kí kết thoả thuận "giai đoạn một", như một phần của nỗ lực chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài và gây nhiều thiệt hại.

Theo các điều khoản thoả thuận do truyền thông Mỹ tiết lộ, Trung Quốc đồng ý mua 50 tỷ USD nông sản Mỹ mỗi năm, đổi lại việc Washington ngừng tăng thuế từ 25% lên 30% đối với ít nhất 250 tỷ USD hàng hoá Bắc Kinh, vốn được được lên lịch vào ngày 15-10.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tiết lộ thoả thuận giai đoạn đầu tiên sẽ là tiền đề để hai bên tiến đến một thoả thuận chi tiết hơn ở "giai đoạn hai" về các nội dung như sở hữu trí tuệ hay bảo hộ thương mại.

Thiện Minh (Công an nhân dân)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X