Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, December 04, 2019 , 0 bình luận

Lính thủy đánh bộ Mỹ Duroseau bị bắt ở Haiti sau khi tuồn súng, đạn và áo giáp tới đây với tham vọng trở thành tổng thống Haiti.

Các công tố viên liên bang ở Bắc Carolina khởi tố Jacques Yves Sebastien Duroseau, một người Mỹ gốc Haiti, hồi tuần trước với tội danh buôn lậu vũ khí. Binh sĩ thủy quân lục chiến này bị bắt ở Haiti hồi tháng trước.
Theo cáo trạng, Duroseau, một hướng dẫn viên về vũ khí quân sự ở căn cứ thủy quân lục chiến tại thị trấn Quantico, bang Virginia, Mỹ. Các điều tra viên cho biết Duroseau đã mua 8 khẩu súng các loại ở thành phố Jacksonville, gần Trại Lejeune ở đông bắc Carolina, rồi mang đến Haiti để dạy bắn súng cho các binh sĩ quốc đảo này.
Lính thủy đánh bộ Duroseau trong một hội thao quân sự ở Australia hồi năm 2016. Ảnh: Marine Corps

Theo cáo trạng được đưa ra hôm 27/11, một người chưa được công bố danh tính trong lực lượng thủy quân lục chiến đã giúp Duroseau làm thủ tục xuất cảnh ở sân bay New Bern, Bắc Carolina để bay đến Haiti. Duroseau mang theo ba thùng vũ khí gồm 5 khẩu súng lục và 3 súng trường quân sự cùng đạn.
Người này nói với các điều tra viên rằng Duroseau "muốn giúp đỡ Haiti và muốn trở thành Tổng thống Haiti".
Cảnh sát Haiti đã bắt Duroseau ngay khi anh ta đặt chân đến thủ đô Port-au-Prince hôm 12/11. Giới quan chức Haiti chia sẻ với tờ Miami Herald rằng họ "bắt đầu nghi ngờ khi thấy ba chiếc thùng màu đen, trong đó có hai thùng khá dài".
Trong cuộc thẩm vấn với các đặc vụ Cơ quan Điều tra Hình sự Hải quân ở Haiti, Duroseau khẳng định anh ta muốn "mặc quân phục và tiêu diệt những kẻ côn đồ đang gây bất ổn ở Haiti" để giúp người dân quốc đảo.
Hồ sơ của Duroseau trên website thủy quân lục chiến Mỹ cho biết anh ta đã ở Haiti khi quốc đảo này hứng chịu trận động đất kinh hoàng hồi năm 2010 và bị mắc kẹt 4 ngày trước khi được giải cứu.
"Tôi đã mất nhiều thời gian để tìm cha mẹ bởi vì việc lái xe là điều không thể, cho nên tôi đã phải đi bộ. Có rất nhiều thứ mà bạn ước rằng bạn chưa từng chứng kiến. Ở đó có rất nhiều xác chết, và điều tồi tệ nhất chính là mùi hôi thối. Thật buồn khi phải chứng kiến cảnh tượng đó", Duroseau nói.
Quốc Hưng (vnexpress theo Military)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X