Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, January 12, 2020 , 0 bình luận

Iran đang hoàn thiện mô hình tàu sân bay Mỹ theo kích thước thật, dường như để làm mục tiêu tập tấn công.

>>Đặc nhiệm Mỹ kéo thi thể tướng Iran khỏi xe

Ảnh vệ tinh được Planet Labs công bố hôm qua cho thấy mô hình tàu sân bay lớp Nimitz được Iran chế tạo đang neo tại cảng Bandar Abbas sau quá trình sửa chữa, trên sàn đáp còn có nhiều mô hình tiêm kích Mỹ. Đây là con tàu từng bị phá hủy trong đợt diễn tập bắn đạn thật của quân đội Iran năm 2015.
Mô hình tàu sân bay tại cảng Bandar Abbas hôm 1/1/2020. Ảnh: Planet Labs.

Giới chuyên gia nhận định mô hình này có thể sẽ được dùng cho các đợt tập trận của Iran vào tháng 3 năm nay, nhằm hoàn thiện năng lực tiến công tàu sân bay Mỹ.
"Hàng không mẫu hạm có kích thước rất lớn. Tên lửa hành trình phải đánh chính xác vào những vị trí hiểm yếu trên tàu. Nếu không tàu sân bay sẽ chỉ chịu thiệt hại không quá nặng và khó lòng bị đánh chìm", Bryan Clark, cựu cố vấn đặc biệt của hải quân Mỹ, nhận xét.
Clark cho rằng Iran có thể tháo đầu dò tên lửa diệt hạm, lắp nó lên tiêm kích và bay xung quanh con tàu nhằm nghiên cứu khả năng bám bắt mục tiêu. Các phi cơ cũng có thể tiếp cận mô hình theo quỹ đạo của tên lửa hành trình để xây dựng đường bay và kế hoạch tác chiến.
"Hải quân Iran và hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng có khả năng thực hành tiếp cận tàu sân bay với lượng lớn xuồng vũ trang và tàu tên lửa, chuẩn bị cho kịch bản xung đột trên eo biển Hormuz", Clark nói thêm.
Mô hình tàu sân bay bị phá hủy trong đợt tập trận năm 2015. Ảnh: IRNA

Căng thẳng ở Trung Đông gần đây leo thang sau khi Mỹ không kích hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani ngày 3/1. Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) rạng sáng 8/1 phóng nhiều tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú tại Iraq là Ain al-Asad và Irbil để đáp trả.
Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận không có binh sĩ Mỹ thương vong và hai căn cứ chỉ chịu "thiệt hại tối thiểu" sau đòn tấn công. Tehran và Washington sau đó đều có động thái xuống thang, phần nào tháo gỡ một ngòi nổ chiến tranh nguy hiểm.
Vũ Anh (vnexpress theo Defense One)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X