Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, March 30, 2020 , 0 bình luận

Trump bày tỏ bàng hoàng khi nhìn thấy những chiếc túi đựng thi thể bệnh nhân Covid-19 chất đầy hành lang bệnh viện Elmhurst, New York.

>>Mỹ lập cầu hàng không chuyển khẩu trang từ Trung Quốc



"Tôi đã xem cảnh tượng đó tuần trước trên tivi", Tổng thống Mỹ cho hay trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 29/3, mô tả thực tế xảy ra tại bệnh viện Elmhurst, quận Queens, thành phố New York, nơi ông sinh ra. "Những chiếc túi đựng thi thể ở khắp nơi, tại những hành lang. Tôi nhìn thấy họ lái những chiếc xe tải kéo vào, đó là những chiếc xe tải đông lạnh, vì họ không thể xử lý các thi thể, có quá nhiều".
Ban đầu, Trump nghĩ rằng những chiếc xe tải trên chở trang thiết bị cho bệnh viện, nhưng "không phải, đó là con người".
Một y sĩ tại lều xét nghiệm dã chiến bên ngoài bệnh viện Elmhurst, New York, hôm 28/3. Ảnh: AP


"Tôi từng nhìn thấy cảnh tượng này trên tivi, ở những vùng đất xa xôi. Tôi chưa bao giờ thấy cảnh này tại đất nước của mình. Tôi đã thấy những điều mà tôi chưa bao giờ thấy trước đó", ông nói thêm.
Tuy nhiên, CNN cho hay không có bằng chứng nào cho thấy có những túi thi thể được xếp ở hành lang của bệnh viện Elmhurst. Hãng tin chỉ ghi nhận việc nhân viên y tế chuyển các thi thể lên những chiếc xe tải đông lạnh nhằm giảm tải cho các nhà xác.
Trong cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ cũng chia sẻ câu chuyện về một người bạn của ông đang nguy kịch trong bệnh viện Elmhurst vì nhiễm nCoV.
"Ông ấy khá già và to béo, nhưng ông ấy là một người dẻo dai", Trump kể. "Ông ấy nhập viện và một ngày sau rơi vào hôn mê. Tình trạng của ông ấy không tốt. Tốc độ và sự nguy hiểm của căn bệnh này, nhất là khi nó rơi vào đúng người, thật sự rất kinh khủng".

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 140.000 ca nhiễm nCoV và gần 2.500 ca tử vong. Trong đó, New York là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với gần 60.000 ca nhiễm, hơn 1.000 ca tử vong.
Chính quyền New York đang kêu gọi hỗ trợ hàng chục nghìn máy thở, giường bệnh và giường chăm sóc đặc biệt. Bệnh viện Elmhurst là trung tâm của cuộc khủng hoảng Covid-19 ở New York và các y bác sĩ đang nỗ lực ứng phó với số bệnh nhân quá tải. Tuần trước, ít nhất 13 bệnh nhân tử vong chỉ riêng tại Elmhurst trong một ngày, theo số liệu của cơ quan y tế New York.
Trump cho biết sẽ kéo dài chính sách "cách biệt cộng đồng" tới ngày 30/4 để làm chậm tốc độ lây lan của nCoV và dự đoán đỉnh dịch tại Mỹ sẽ đến trong hai tuần tới, vào Lễ Phục sinh 12/4.
Anh Ngọc (VNEXPRESS Theo abc7)


Mỹ thêm gần 18.000 ca nCoV một ngày

Mỹ hiện ghi nhận trên 140.000 trường hợp nhiễm nCoV, tăng gần 18.000 ca so với một ngày trước đó và tiếp tục là vùng dịch lớn nhất thế giới.

Thống kê của Đại học Johns Hopskins ở Mỹ hôm 29/3 cho thấy số người nhiễm mới nCoV ở nước này tăng thêm 17.856, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 141.169. Số người chết vì Covid-19 tại Mỹ cũng tăng thêm 247, nâng tổng số ca tử vong lên 2.458.
Số ca nhiễm nCoV ở Mỹ đã vượt xa con số hơn 81.000 ca ở Trung Quốc, nơi khởi phát Covid-19, tiếp tục là vùng dịch lớn nhất thế giới.
New York, nơi bị dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề nhất tại Mỹ, đã ghi nhận hơn 60.000 ca nhiễm và hơn 1.000 người tử vong do nCoV.
Tỷ lệ tử vong ở Mỹ dựa trên các số liệu hiện khoảng 1,7%, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là khoảng 4,7%. Tỷ lệ tử vong này có thể giảm nếu nhiều trường hợp xét nghiệm cho kết quả dương tính, nhưng không có các triệu chứng nặng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không loại trừ tỷ lệ tử vong ở Mỹ tăng nếu các thành phố, bang rơi vào tình trạng giống New York hiện nay.
New York đã phải cấp tập dựng thêm nhà xác dã chiến bên ngoài bệnh viện Bellevue ở Manhattan, nhằm ứng phó trong trường hợp số ca tử vong do Covid-19 tăng mạnh. Người dân tại thành phố này liên tục nghe thấy tiếng còi cứu thương trên đường phố, trong khi lực lượng cấp cứu phải tiếp nhận khoảng 6.000 cuộc gọi mỗi ngày.
Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở thành phố New York hôm 27/3. Ảnh: AFP

Thị trưởng New York De Blasio đã yêu cầu chính quyền liên bang giao thêm 400 máy thở cho các bệnh viện và cảnh báo nếu không được tiếp viện, thành phố sẽ hết các thiết bị y tế chỉ trong vòng một tuần.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/3 cho biết sẽ gia hạn các khuyến cáo "cách biệt xã hội" trên toàn quốc thêm 30 ngày, tới ngày 30/4. Trump trước đó tuyên bố lễ Phục sinh vào ngày 12/4 có thể là cơ hội để nền kinh tế Mỹ mở cửa và dần trở lại bình thường.
Tuy nhiên, quyết định gia hạn thêm các khuyến cáo "cách biệt xã hội" cho thấy ông chủ Nhà Trắng đã dự đoán quá lạc quan. "Mọi người càng làm tốt, cơn ác mộng này sẽ kết thúc càng nhanh", Trump nói.
Covid-19 đã xuất hiện tại gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tâm dịch dịch chuyển từ Trung Quốc sang châu Âu và Mỹ. Toàn cầu đã ghi nhận hơn 720.000 ca nhiễm, gần 34.000 người chết và gần 151.000 trường hợp bình phục.
Ngọc Ánh (Vnexpress theo AFP/ CNN/ AP)

Covid-19 có thể khiến 200.000 người chết ở Mỹ


Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Anthony Fauci cảnh báo số ca tử vong vì nCoV tại Mỹ có thể lên đến 200.000 trong hàng triệu ca nhiễm.

"Khi các mô hình được đưa ra, chúng thường sẽ vẽ nên kịch bản tồi tệ nhất và tốt đẹp nhất. Nhìn chung, tình hình thực tế hiện nay nằm đâu đó ở giữa", Anthony Fauci, thành viên chủ chốt thuộc nhóm chuyên trách ứng phó nCoV của Nhà Trắng, ngày 29/3 cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh CNN. "Nhìn vào những gì đang diễn ra, tôi nghĩ số người chết có thể lên đến 100.000 tới 200.000. Nhưng tôi không muốn quá chú trọng vào con số đó", ông nói và thêm rằng Mỹ sẽ ghi nhận "hàng triệu ca nhiễm".
Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ Anthony Fauci. Ảnh: BBC

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm và chết vì nCoV tại Mỹ vẫn tăng nhanh. Mỹ đến nay ghi nhận hơn 141.000 ca nhiễm, trong đó có hơn 2.400 ca tử vong. Nước này hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới.
Fauci và các chuyên gia khác cho rằng dịch bệnh sẽ trở nên tồi tệ trước khi tốt dần lên. Việc số ca nhiễm liên tục tăng mạnh những ngày gần đây khiến nhiều bệnh viện trên cả nước rơi vào tình trạng quá tải, thiếu vật tư y tế, đặc biệt là tại New York, bang báo cáo nhiều ca nhiễm nhất cả nước. Thị trưởng New York Bill de Blasio cho hay thành phố chỉ còn đủ vật tư y tế để duy trì trong một tuần.
Nhằm ngăn dịch bệnh lây lan, hàng loạt thành phố và bang của Mỹ đã yêu cầu người dân không ra khỏi nhà. Hôm 28/3, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ra khuyến cáo đi lại đối với New York, New Jersey và Connecticut, thúc giục người dân tại ba bang kể trên "hạn chế thực hiện các chuyến đi nội địa không quan trọng trong vòng 14 ngày".
Covid-19 xuất hiện tại gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 720.000 người nhiễm bệnh và gần 34.000 người tử vong.
Vũ Hoàng (vnexpress theo CNN)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X