Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, May 23, 2020 , 0 bình luận

Washington cáo buộc Bắc Kinh khiến các hãng hàng không Mỹ không thể nối lại đường bay tới Trung Quốc.


Theo một chỉ thị mà Reuters tiếp cận được cuối ngày 22/5, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ gọi tình huống là "nghiêm trọng" bởi cả Delta Air Lines và United Airlines, hai hãng hàng không lớn của Mỹ, đều muốn nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc vào tháng 6, trong bối cảnh các hãng hàng không Trung Quốc vẫn tiếp tục các chuyến bay tới Mỹ trong đại dịch Covid-19.
Chỉ thị cho biết các hãng hàng không Trung Quốc, bao gồm Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Hainan Airlines, phải nộp lịch trình và các chi tiết khác của các chuyến bay trước ngày 27/5.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump không áp đặt hạn chế đối với các hãng hàng không Trung Quốc, nhưng cho biết các cuộc đàm phán với Trung Quốc không đạt thỏa thuận, khiến các hãng bay của Mỹ chưa thể khôi phục hoạt động.
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ ra tuyên bố cho biết họ phản đối việc giới chức Trung Quốc không cho phép các hãng hàng không Mỹ thực hiện đầy đủ quyền của mình và cạnh tranh công bằng với các đối thủ Trung Quốc.
Hãng United Airlines từ chối bình luận. Các hãng hàng không khác của Mỹ và Trung Quốc, cũng như Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Trung Quốc, không trả lời yêu cầu bình luận.
Các máy bay chở khách của hãng Delta Airlines, Mỹ đỗ tại sân bay quốc tế Birmingham-Shuttlesworth ở bang Alabama hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Mỹ hôm 31/1 cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài từng ở Trung Quốc 14 ngày trước đó, song không áp dụng bất kỳ hạn chế nào đối với các chuyến bay từ Trung Quốc.
Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gần đây gia tăng do những cuộc đấu khẩu trong đại dịch. Mỹ cho rằng Trung Quốc che giấu dịch bệnh, phản ứng chậm và không sớm báo cáo, khiến thế giới không kịp ứng phó, đồng thời thúc đẩy giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.
Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc, khẳng định đã minh bạch thông tin ngay từ đầu và khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là "phi thực tế, không có căn cứ".
Huyền Lê (vnexpress theo Reuters)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X