Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, June 03, 2020 , 0 bình luận

Australia bày tỏ quan ngại và cho biết đang điều tra việc hai phóng viên của nước này bị cảnh sát tấn công khi đang đưa tin biểu tình ở Mỹ.


"Chúng tôi đã yêu cầu sứ quán Australia tại Washington điều tra sự việc", Ngoại trưởng Australia Marise Payne hôm nay phát biểu, ngụ ý thêm rằng sẽ đơn khiếu nại chính thức. "Tôi đang tham vấn thêm về cách bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của Australia với những quan chức địa phương chịu trách nhiệm tại Washington".

Cảnh quay trên sóng truyền hình trực tiếp hôm nay cho thấy phóng viên Amelia Brace của kênh 7NEWS bị cảnh sát đánh bằng dùi cui. Người quay phim Tim Myers đi cùng cô cũng bị tấn công bằng khiên, sau đó bị cảnh sát đấm vào mặt, trong lúc lực lượng an ninh giải tán đám đông tại quảng trường Lafayette gần Nhà Trắng.
Video: Phóng viên Amelia Brace bị cảnh sát tấn công trên sóng truyền hình trực tiếp hôm nay. Video: 7NEWS


Hai phóng viên này cho biết sau đó họ còn bị tấn công bằng đạn cao su và hơi cay và cảm thấy "hơi đau một chút". Video được phát sóng rộng rãi ở Australia, gây phẫn nộ tại quốc gia đồng minh thân cận của Mỹ. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/6 điều cảnh sát bắn hơi cay giải tán người biểu tình bên ngoài Nhà Trắng, trước khi đi qua quảng trường Lafayette để tới thăm nhà thờ St. John bên kia đường. Tại đây, ông giơ một cuốn kinh thánh và nói "Chúng ta là một đất nước vĩ đại", chỉ chụp ảnh và không trả lời câu hỏi của phóng viên. 
Hành động này của Trump bị chỉ trích gay gắt. Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden lên án Trump "dùng quân đội Mỹ chống lại người dân Mỹ", nói thêm rằng "ông ấy bắn hơi cay và đạn cao su vào người biểu tình ôn hòa, chỉ vì một bức ảnh". Thị trưởng Washington Muriel Bowser cũng gọi hành động của Trump là "đáng xấu hổ".
Các cuộc biểu tình đang diễn ra trên khắp nước Mỹ, sau khi George Floyd, người đàn ông da màu tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, bị cảnh sát Derek Chauvin ghì đầu gối lên gáy trong 9 phút và tử vong. Tình trạng bạo lực, cướp phá các cửa hàng khiến hàng chục thành phố phải áp lệnh giới nghiêm, ít nhất 28 bang và thủ đô Washington triển khai lính Vệ binh Quốc gia. 
Ánh Ngọc (báo Vnexpress theo AFP)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X