Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, June 19, 2020 , 0 bình luận

Cảnh sát nhanh chóng dỡ bỏ "khu tự trị" do người biểu tình dựng trước nhà Thị trưởng Portland, Mỹ, sau khi yêu cầu của họ không được đáp ứng.
Video quay tại thành phố Portland, bang Oregon, sớm 18/6 cho thấy đám đông biểu tình dựng rào chắn bên ngoài khu nhà có căn hộ của Thị trưởng Ted Wheeler, nhưng cảnh sát gần như ngay lập tức giải tán khu vực sau khi tuyên bố cuộc tụ tập này là hành vi "gây rối dân sự".
Cảnh sát dỡ rào chắn do người biểu tình dựng lên tại thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ, hôm 18/6. Video: Twitter/Evan Schreiber

Khoảng 20 sĩ quan xuất hiện, được trang bị đầy đủ đồ chống bạo động để phá dỡ các chướng ngại vật. Họ cũng phong tỏa khu vực và bắt một số người biểu tình trong quá trình làm nhiệm vụ, Sở Cảnh sát Portland cho hay.
Đám đông quyết định dựng lên "khu tự trị" sau khi Hội đồng Thành phố Portland phê chuẩn cắt giảm khoảng 16 triệu USD khỏi ngân sách dành cho cảnh sát địa phương. Tuy nhiên, số tiền này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người biểu tình, bởi họ kêu gọi cắt giảm tới 50 triệu USD.
Vào đêm rào chắn được thiết lập, một người đàn ông 27 tuổi tên Anthony Eaglehorse-Lassandro đã lao xe vào nhóm người biểu tình, khiến ba người bị thương. Tài xế này bị cáo buộc tội tấn công và bỏ chạy, lái xe cẩu thả, sở hữu chất kích thích, nhưng động cơ vẫn chưa được làm rõ.
Các cuộc biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực của cảnh sát lan khắp nước Mỹ từ cuối tháng 5, sau khi George Floyd, người đàn ông da màu tại thành phố Minneapolis, bị cảnh sát ghì gối lên gáy dẫn đến tử vong. Tại thành phố Seattle, người biểu tình thậm chí chiếm giữ một khu vực và lập ra "khu tự trị" từ hôm 8/6.
Diễn biến này thúc đẩy người biểu tình ở những nơi khác tại Mỹ cố gắng thành lập mô hình tương tự. Tuy nhiên, Thị trưởng Wheeler khẳng định ông không muốn một "khu tự trị" xuất hiện tại Portland.
Rào chắn do người biểu tình dựng lên trước nhà Thị trưởng Ted Wheeler tại Portland, Oregon, Mỹ, hôm 18/6. Ảnh: KATU News.

"Tôi đang theo dõi những gì đang xảy ra tại Seattle và không cảm thấy ấn tượng. Tôi nghĩ nó bị lạc hướng so với phong trào rộng lớn hơn. Mục đích ở đây là đòi công lý cho người da màu", Thị trưởng Portland nêu ý kiến, đồng thời bày tỏ quan ngại về thông tin người biểu tình ở Seattle có vũ trang, gây sức ép lên doanh nghiệp địa phương.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/6 ký sắc lệnh hành pháp cải tổ lực lượng cảnh sát, khuyến khích các sở cảnh sát thực hiện những tiêu chuẩn mới nhất về sử dụng vũ lực, cải thiện chia sẻ thông tin, bổ sung nhân viên xã hội vào lực lượng thực thi pháp luật. Tuy nhiên, các biện pháp này bị đánh giá thiếu triệt để.
Ánh Ngọc (Vnexpress theo RT)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X