Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, October 05, 2020 , 0 bình luận

Trong lúc đối tượng Chức đang dùng dao uy hiếp, khống chế con tin, Đại tá Hùng đã dũng cảm tay không lao vào khống chế đối tượng, giải cứu con tin thành công...

Công tác tại Công an quận Bắc Từ Liêm (TP Hà Nội) mới hơn 2 năm nhưng Đại tá Lê Đức Hùng - Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm - đã ghi dấu ấn là một đại tá công an bản lĩnh, mưu trí, không quản hiểm nguy khi trấn áp tội phạm, giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tạo được sự tin tưởng trong quần chúng nhân dân.

Đại tá Lê Đức Hùng - Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội (Ảnh: Trần Thanh)


Trong những lần đánh án, trấn áp tội phạm, không ít lần Đại tá Hùng đã trực tiếp tham gia khống chế, bắt giữ các đối tượng tội phạm, giải cứu người dân trong những tình huống nguy cấp, thậm chí là bị đe dọa đến cả tính mạng.

Đại tá Lê Đức Hùng - Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) - là 1 trong số 10 người được nhận danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2020 (Ảnh: Trần Thanh)


Tay không bắt đối tượng dùng dao khống chế con tin

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, Đại tá Hùng cho biết, vào một buổi tối ngày 7/6/2019, khi ông đang chuẩn bị ăn cơm thì nhận được thông tin của Cảnh sát 113 Công an thành phố thông báo về việc có đối tượng tên Bùi Văn Chức (SN 1992, trú tại xã Bình Cảng, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) đang cướp tài sản ở căn nhà số 48 đường Thụy Phương (thuộc địa bàn phường Đông Ngạc). Nguy hiểm hơn, đối tượng này đang dùng dao khống chế một con tin ở tầng 2 của ngôi nhà.

"Nạn nhân được xác định là chị Y., chủ tiệm cầm đồ ở số nhà 48. Sau khi bắt con tin, Chức đã dùng dây trói 2 tay của chị Y. ra sau và dùng dao dí sát cổ chị này để khống chế.

Khi xuống đến hiện trường, tôi đã phân công các lực lượng chia làm các mũi để tiếp cận đối tượng Chức. Bản thân tôi nhận nhiệm vụ đi vào nhà để thương thuyết với đối tượng, thu hút sự chú ý của Chức về phía mình... giúp các lực lượng chức năng có thời gian giải cứu con tin", Đại tá Hùng kể lại.

Đại tá Lê Đức Hùng và đồng đội đã mưu trí khống chế đối tượng Chức


Vị chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm nhớ lại, ngay sau khi ông tiến vào căn nhà, Chức đã dùng một quả tạ tay khoảng 5kg ném thẳng vào đầu ông để ngăn cản sự tiếp cận của lực lượng chức năng. Ngoài ra, Chức còn pha nước với bột giặt rồi đổ xuống cầu thang gây trơn trượt, cắt dây điện dí vào nguồn nước vừa đổ xuống cầu thang, tìm mọi cách cản bước các lực lượng chức năng.

"Để có thể tiếp cận đối tượng, tôi hô lớn hỏi hắn "có muốn ăn uống gì hay cần gì không?". Chức liền nói đưa cho hắn 500 triệu đồng và một chiếc ô tô để bỏ trốn. Đối tượng này có thể đã xem phim hành động quá nhiều nên đã thực hiện hành vi như trong phim" - Đại tá Lê Đức Hùng kể lại.

Xác định Chức là một đối tượng phạm tội manh động, có thể giết con tin bất cứ lúc nào, ông Hùng đã đề nghị anh em cán bộ đi ra hết ngoài, chỉ còn bản thân ở lại thương thuyết với đối tượng. Lợi dụng khi Chức sơ hở, ông ngay lập tức lao vào tước lấy con dao trên tay Chức. Con tin nhân cơ hội đó chạy thoát được ra ngoài.

"Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu, còn Chức thì bị khống chế ngay tại chỗ. Khi đưa đối tượng xuống xe chuyên dụng, đã có rất nhiều tràng vỗ tay của người dân chúc mừng lực lượng chức năng", Đại tá Hùng chia sẻ.

Cuộc đấu trí với thiếu phụ tưới xăng khắp nhà dọa tự thiêu

Đó là vụ án xảy ra cách đây hơn 1 năm, chính Đại tá Hùng là người đã kịp thời khống chế một người phụ nữ khi người này đã tưới xăng khắp nhà và lên cơ thể mình định tự thiêu... Đại tá Hùng nhớ lại, đến giờ ông vẫn không quên nổi khoảnh khắc "thót tim" đó.

Cụ thể, vào sáng ngày 22/5/2019, tại một ngôi nhà 5 tầng ở phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), một người phụ nữ từng sống tại đây do mắc bệnh hiểm nghèo và có mâu thuẫn với chồng cũ nên đã nghĩ quẩn, mua xăng tưới khắp căn nhà 5 tầng rồi tưới xăng lên cả người mình... đòi phóng hỏa, tự thiêu.

Người phụ nữ còn khóa chặt cửa ở tầng 1, không cho ai tiếp cận.

"Khi đó, tôi đang dự họp Đại hội Mặt trận Tổ Quốc ở UBND quận. Vừa nghe tin có sự việc nghiêm trọng, tôi lập tức tới ngay hiện trường để chỉ đạo các lực lượng can thiệp.

Tại hiện trường, từ ban công nhà kế bên, tôi đã trực tiếp thuyết phục người phụ nữ từ bỏ ý định dại dột, cố gắng kéo dài thời gian thương thuyết để các lực lượng hỗ trợ tìm cách phá cửa căn nhà phía dưới.

Quá trình thương thuyết, tôi được biết, hai vợ chồng nhà chị này đã ly hôn từ lâu. Thời điểm đó, người chồng đã được chia căn nhà 5 tầng trên và được quyền nuôi dạy 2 con, điều này khiến người phụ nữ rất bức xúc. Sau khi ly hôn, chị này đi khám bệnh thì lại phát hiện mình bị ung thư. Xác định bản thân không sống được lâu nữa nên chị đã yêu cầu chồng cũ cho gặp các con nhưng không được đáp ứng, dẫn đến chị có hành động dại dột", Đại tá Hùng kể.

Đại tá Lê Đức Hùng kiên trì lắng nghe, thuyết phục người phụ nữ, tìm cách tiếp cận, kéo dài thời gian tạo điều kiện cho đồng đội đang áp sát từ nhiều hướng


Đại tá Hùng cũng cho biết, khi ông xuống hiện trường, chị này đòi lực lượng chức năng cho gặp 2 con mình, nhưng ông xác định thời điểm đó nếu cho chị ta gặp con cũng rất nguy hiểm cho các cháu. 

"Xác định người phụ nữ này có thể tự thiêu bất cứ lúc nào, nên để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính nạn nhân và sự an nguy cho những căn nhà xung quanh, chúng tôi đã liên hệ với nhà chức trách cắt điện toàn bộ khu vực. Tôi là người trực tiếp lên ban công nhà bên cạnh để thuyết phục, vận động người phụ nữ. Nhân lúc chị ta sơ hở, tôi đã vươn người sang chụp được tay và bật lửa của chị này", vị Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm nhớ lại.

Sau khi đã hóa giải thành công vụ việc, công an đã giải thích cho người chồng cũ của chị này hiểu hoàn cảnh của vợ, từ đó tạo điều kiện cho chị được gặp 2 con. Phía Công an quận Bắc Từ Liêm sau đó cũng đã đề nghị không khởi tố người phụ nữ, do chị chưa gây ra hậu quả và bản thân chị thực hiện hành vi khi tinh thần không ổn định. 

Tại Đại hội thi đua yêu nước Thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025 diễn ra mới đây, Đại tá Lê Đức Hùng - Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm - đã vinh dự là 1 trong 10 cá nhân xuất sắc được trao tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú.

"Sau khi được đón nhận danh hiệu Công dân thủ đô ưu tú, bản thân tôi rất xúc động và vinh dự khi được người dân và lãnh đạo thành phố tin tưởng. Từ đó, bản thân tôi cũng cảm thấy cần phải cố gắng, phấn đấu hơn nữa để làm tròn trách nhiệm và nhiệm vụ được giao", Đại tá Lê Đức Hùng chia sẻ với phóng viên Dân trí.

Trần Thanh (Dân trí)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X