Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, January 23, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã phát giấy triệu tập linh mục Nguyễn Đình Thục nhưng linh mục không có mặt vào chiều ngày hôm nay và thay vào đó là thư hồi đáp của linh mục Nguyễn Đình Thục.

>Bản án cho kẻ phản Quốc Vương Văn Thả: Nghiêm khắc và nhân đạo sâu sắc

Lý do triệu tập linh mục Nguyễn Đình Thục đến cơ quan điều tra
Không thể xuyên tạc bản án về Trịnh Xuân Thanh
Nhận diện thủ đoạn lợi dụng chống tham nhũng của Đảng ta để chống phá
Bắt giữ Nguyễn Thị Lý vì hành vi tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam

Như Báo Đấu trường dân chủ đã đưa tin, Ngày 22/1/2018, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã phát đi thông báo triệu tập linh mục Nguyễn Đình Thục theo yêu cầu của Tòa án nhân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Theo Giấy triệu tập này, linh mục Nguyễn Đình Thục phải có mặt vào chiều nay 14h00 ngày 23/01/2018 tại Phòng PC44-Cơ quan công an tỉnh Nghệ An, địa chỉ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Song, linh mục Nguyễn Đình Thục không có mặt theo giấy triệu tập mà có thư hồi đáp gửi cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An.



Thư hồi đáp của linh mục Nguyễn Đình Thục


Theo chúng tôi nhận định linh mục Nguyễn Đình Thục được triệu tập đến cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An với vai trò xác định người làm chứng trước khi phiên tòa diễn ra. 



Lý do để linh mục Nguyễn Đình Thục không có mặt theo giấy hồi đáp của linh mục thì có hai lý do: 


1. Theo tôi được biết, hồ sơ của anh Hoàng Đức Bình và anh Nguyễn Nam Phong đa dược chuyển sang tòa án huyện Diễn Châu thi thẩm quyền giải quyết những việc liên quan là thuộc về tòa án không phải của cơ quan CSĐT nữa. Và giấy yêu cầu làm chứng tôi gửi đến Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu và Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu chứ không gửi dến cơ quan Cảnh sát điều tra.



2. Vì giấy triệu tập đến gấp nên tôi đă lên kế hoạch công việc cho ngày 23/ 01/2018. Tôi sẽ nói rõ toàn bộ sự việc ngay tại phiên tòa theo giấy mời của tòa án.

Lý do Nguyễn Đình Thục đưa ra để không có mặt tại cơ quan điều tra thì theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự linh mục Nguyễn Đình Thục có quyền không có mặt theo giấy triệu tập.


Lý do triệu tập linh mục Nguyễn Đình Thục đến cơ quan điều tra

2:16:00 PM | January 23, 2018

(Tindautruongdanchu)-Linh mục Nguyễn Đình Thục đã bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An triệu tập vì liên quan đến vụ án đang được tòa án...

Lý giải việc có giấy triệu tập gấp vì lý do,  vào ngày 12/01/2018 Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An mới ban hành quyết định đưa vụ án Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong ra xét xử, lúc này mới gửi thông báo đến những người tham gia tố tụng có liên quan. Sau đó khoảng 05 ngày (ngày 17/1/2018) linh mục Nguyễn Đình Thục mới có đơn xin là người làm chứng vụ án này nếu theo quyết định về việc đưa vụ án ra xét xử thì không có linh mục Nguyễn Đình Thục. Do đó, Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu còn phải có thời gian xem xét và quyết định có cho phép hay không cho phép và để đảm bảo an toàn trong phiên tòa xét xử cũng như đảm bảo tính khách quan của người làm chứng, Tòa án huyện Diễn Châu đã yêu cầu cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An triệu tập.


Tuy nhiên, linh mục Nguyễn Đình Thục đã từ chối không có mặt theo giấy triệu tập với hai lý do trên và như chúng tôi đã khẳng định việc từ chối không có mặt là quyền của linh mục Nguyễn Đình Thục và Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu sẽ xem xét để quyết định có cho phép linh mục Nguyễn Đình Thục có mặt tại phiên tòa với tư cách là người làm chứng hay không.


Theo chúng tôi lý do thứ nhất mà linh mục Nguyễn Đình Thục đưa ra là không đúng so với khoản 1 Điều 185 Bộ luật hình sự mới năm 2015 có hiệu lực 01/01/2018. Khoản 1 Điều 185: "Khi triệu tập người làm chứng đến lấy lời khai, Điều tra viên phải gửi giấy triệu tập" và cũng theo luật sư của Đấu trường dân chủ giải thích khoản này cho thấy "Như vậy, căn cứ quy định này, ta thấy, pháp luật hiện hành không quy định một thời điểm cụ thể nào trong quá trình giải quyết vụ án để thực hiện việc triệu tập người làm chứng. Điều đó cũng có nghĩa là Điều tra viên được chủ động triệu tập người làm chứng bất kỳ thời điểm nào để phục vụ cho việc lấy lời khai làm rõ tình tiết vụ án và cũng không giới hạn số lần triệu tập".


Như vậy, lý lẽ mà linh mục Nguyễn Đình Thục đưa ra là không khả thi như vậy Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu có thể từ chối không cho linh mục Nguyễn Đình Thục tham gia phiên tòa với tư cách là người làm chứng vì từ chối quyền của mình.


Thế Hiệp

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X