Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, March 14, 2017 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Một bức thư ngỏ được đăng tải trên facebook do Doan Quang Minh viết, kính gửi ông Nguyễn Đức Chung-Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội có biện pháp đảm bảo văn hóa nơi tượng đài linh thiêng Vua Lý Thái Tổ. 

Tin đấu trường dân chủ đăng tải lại bức thư ngỏ này:

Tượng đài Vua Lý Thái Tổ là nơi linh thiêng không thể để những hành vi vô văn hóa



Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

-------------------
ĐƠN KIẾN NGHỊ
(v/v đảm bảo tính trang nghiêm, đảm bảo nếp sống văn minh đô thị và đảm bảo an ninh, trật tự tại Vuòn hoa và Tượng đài Hoàng đế Lý Thái Tổ)

Kính gửi: Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội
Chúng tôi, những người dân Hà Nội cùng bà con sinh sống trên mọi miền Tổ quốc và kiều bào ở nước ngoài xin gửi tới UBND TP. Hà Nội kiến nghị như sau:
Người dân Hà Nội cùng đồng bào cả nước và kiều bào ở nước ngoài rất phấn khởi và tự hào khi UBND TP. Hà Nội xây dựng tượng đài Hoàng đế Lý Thái Tổ tại Vườn hoa Lý Thái Tổ hay còn gọi là Vườn Hoa Chí Linh bên bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một địa chỉ văn hoá, lịch sử, tâm linh và du lịch phục vụ người dân Thủ đô, đồng bào cả nước, kiều bào ở nước ngoài và du khách quốc tế đến vui chơi, thăm viếng và tham dự các sự kiện văn hoá, nghệ thuật, lễ hội và nghi lễ cấp Nhà nước, cấp Thành phố... Hầu hết người dân và du khách đến đây đều tỏ lòng ngưỡng mộ và thành kính đối với người đã có công lập ra Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, là Kinh thành và là Thủ đô ngàn năm văn hiến của Đất nước ta. Tuyệt đại bộ phận người dân đến đây vui chơi, tham dự các sự kiện đều thể hiện văn hoá, văn minh và có hành vi đúng mực, thành kính. Tuy vậy, gần đây cá biệt vẫn có một số người lợi dụng địa điểm văn hoá, lịch sử, tâm linh và du lịch này để thu hút sự chú ý của người dân và du khách thập phương đối với các hoạt động có ý đồ xấu, sai trái và phá hoại của họ. Đây là những hành vi phản văn hoá, phản bội lịch sử, trái với thuần phong, mỹ tục của Dân tộc Việt Nam và bị người dân Hà Nội cũng như đồng bào cả nước và kiều bào ở nước ngoài phản đối và phản ứng gay gắt. Hiện tượng này cần phải được chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo sự trang nghiêm của nơi tưởng niệm Hoàng đế Lý Thái Tổ, đảm bảo nếp sống văn minh đô thị của Thủ đô Hà Nội và đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
Vì vậy, chúng tôi khẩn thiết kiến nghị UBND TP. Hà Nội sớm nghiên cứu và triển khai những việc sau:
1. Nghiên cứu và cho ban hành Quy chế và Nội quy về việc sử dụng khuôn viên Vườn hoa Lý Thái Tổ nói chung và khu vực tượng đài Lý Thái Tổ nói riêng. Đảm bảo mọi sinh hoạt, hoạt động và sự kiện diễn ra tại khuôn viên Vườn hoa và khu vực Tượng đài đều phải đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về thuần phong, mỹ tục, nếp sống văn minh đô thị và trật tự, an ninh tại địa bàn. Riêng việc hành lễ tại chân tượng đài, cần tổ chức người canh giữ và đảm bảo để việc hành lễ phải đúng mục đích, đúng đối tượng. Tránh trường hợp bất kỳ sự kiện nào diễn ra, dù không liên quan đến Thủ đô Hà Nội, không liên quan đến Hoàng đế Lý Thái Tổ cũng mang đến đây hành lễ trá hình. Đơn cử như tưởng niệm ngày diễn ra hải chiến Hoàng Sa năm 1974, hải chiến Trường Sa năm 1988, ngày Trung Quốc xâm phạm biên giới phía Bắc năm 1979, biểu tình phản đối Formosa... là những sự kiện không thể diễn ra tại khu vực này được. Vậy mà một số người vẫn lôi kéo nhau đến đây, viện cớ hành lễ tưởng niệm để gây rối trật tự công cộng, chăng các biểu ngữ có tính kích động, phá hoại và xuyên tạc lịch sử. Thậm chí, có những người còn làm mô hình thánh giá rất to đặt trước chân tượng đài để chụp hình, phát tán trên mạng xã hội. Đây là việc làm phỉ báng lịch sử, xúc phạm tiền nhân, gây bức xúc trong người dân Thủ đô, đồng bào trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài, cần phải có quy chế và nội quy rõ ràng, tránh để lặp lại trong tương lai.
2. Nghiên cứu việc dựng lên hàng rào di động (có thể bằng cột thép không dỉ, nối với nhau bằng dây xích) để ngăn riêng khoảng trống phục vụ cho việc hành lễ dưới chân tượng đài. Không thể để bất kỳ ai với bất kỳ lý do gì cũng được tự do thắp hương hành lễ. Thiết nghĩ việc hành lễ phải thực sự trang nghiêm, tôn kính và theo đúng nghi thức cổ truyền và lễ giáo của Dân tộc. Những người dân chỉ có thể đứng từ xa chiêm bái chứ không được tự tiện hành lễ, cầu cúng sai mục đích. Chỉ khi nào Nhà nước, Chính quyền thành phố và những tổ chức, cá nhân được cấp phép tổ chức hành lễ thì mới để mọi người dân tưởng bái cùng đơn vị tổ chức nêu trên. Có như vậy, việc cúng tế, hành lễ trước tượng đài Hoàng đế Lý Thái Tổ mới được trang nghiêm, thành kính và đúng với lễ nghi, phong tục của Dân tộc ta. Bằng không, mỗi lần những người không đúng đối tượng, không đúng nghi lễ và phong tục tổ chức hành lễ là một lần có nguy cơ xúc phạm tiền nhân, đi ngược lại truyền thống, lịch sử và phong tục của Dân tộc ta;
3. Giao nhiệm vụ cho các lực lượng Công an, Trật tự đô thị... tổ chức thực hiện việc triển khai và đảm bảo các quy định nêu trên trên thực tế. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm, nghiêm trị những phần tử chống đối, phá hoại tại khu vực Vườn hoa và Tượng đài Hoàng đế Lý Thái Tổ.
Trên đây là ý kiến của người dân Thủ đô, đồng bào trong nước và kiều bào ở nước ngoài. Kính đề nghị UBND TP. Hà Nội sớm nghiên cứu và triển khai.
Trân trọng cảm ơn!

VT (dautruongdanchu.com)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X