Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, June 03, 2018 , 0 bình luận

Vài năm gần đây, trên internet xuất hiện một tổ chức tự đặt cái tên nghe lạ tai là “hội đồng liên tôn”. Nhìn vào danh sách người ghi danh trong tổ chức này thì thấy toàn các nhân vật vốn nổi tiếng hoạt động tôn giáo thì ít, chống phá chế độ thì nhiều. Mà đã lập ra thì phải duy trì sự sống, và cái gọi “hội đồng liên tôn” duy trì sự sống bằng cách thi thoảng đưa lên internet một “tuyên bố, kháng thư” mà trước sau chỉ có nội dung duy nhất là vu cáo, vu khống nhà nước Việt Nam; rồi nhập nhằng ký bừa tên tuổi một số người vào danh sách để tạo ấn tượng.



Mới có chuyện sau khi thấy họ tên mình trong các văn bản do “hội đồng liên tôn” đưa ra, hai Mục sư Đinh Thanh Trường và Đinh Ủy ở Quảng Ngãi đã công bố trên internet các văn bản nói rõ họ không phải là thành viên “hội đồng liên tôn”, không tham gia kết ước, ủng hộ, ký tên vào tài liệu của tổ chức này. Thậm chí, Mục sư Đinh Thanh Trường viết rất cụ thể: “Tôi được biết hội đồng liên tôn là tổ chức được thành lập bất hợp pháp, không được Nhà nước Việt Nam cho phép hoạt động… Thích Không Tánh, Nguyễn Hoàng Hoa, Phan Văn Lợi,… không phải là người đại diện cho tiếng nói của các tôn giáo mà họ đang sinh hoạt. Mục đích của Hội đồng liên tôn là chống Nhà nước Việt Nam, đi ngược lại quyền và lợi ích của nhân dân cũng như chức sắc, tín đồ các tôn giáo”!


Lễ ra mắt tân ban thường vụ hội đồng liên tôn ở Mỹ (Ảnh Thành Nam)


Trên thực tế, việc một nhóm người tự đặt cho tổ chức bất hợp pháp của họ danh nghĩa “hội đồng liên tôn” chỉ để lòe bịp, và chẳng cần tới “hội đồng” thì dư luận cũng biết mấy người tham gia lâu nay vốn không có uy tín trong cộng đồng tôn giáo mà họ là thành viên, “hội đồng” của họ không được bất kỳ tổ chức tôn giáo nào thừa nhận... Vì thế, cái gọi “hội đồng liên tôn” chỉ là “tổ chức ma” và không mảy may có tư cách đại diện trong bất cứ hoạt động nào nó đã tiến hành. Vậy mà lại có một chuyện kỳ lạ mới xảy ra là ngày 16-5 vừa qua, tại chùa Giác Hoa ở TP Hồ Chí Minh, đại diện Đại sứ quán Italia, Hà Lan, Pháp, Đức và Liên minh châu Âu (EU) đã có cuộc gặp nhóm người trong cái gọi là “hội đồng liên tôn” để “tìm hiểu tình hình tôn giáo tại Việt Nam thông qua những chức sắc các giáo hội, giáo phái không được chính phủ Hà Nội thừa nhận hay ủng hộ”!
Nếu thực tâm tìm hiểu tình hình tôn giáo ở Việt Nam, cần trực tiếp nhìn vào cuộc sống, sinh hoạt tôn giáo của mấy chục triệu công dân theo những tôn giáo khác nhau, chứ không thể tìm hiểu qua mấy người mạo xưng. Bởi trên thực tế, sự tồn tại đồng thời và phân bố rộng rãi trên cả nước của nhiều tôn giáo ở Việt Nam đòi hỏi trước khi đánh giá cần khảo sát kỹ lưỡng. Nói cách khác, ý kiến một nhóm người chống đối và mạo xưng hoàn toàn không có tư cách đại diện, tìm đến họ chắc chắn không bao giờ được nghe những lời trung thực. Để tìm hiểu tình hình tôn giáo ở Việt Nam, thí dụ với Công giáo, nếu tự do tôn giáo ở Việt Nam là “có vấn đề”, thì liệu trả lời phỏng vấn của tờ Eglises d’Asie (Giáo hội châu Á) ngày 28-2-2018, với câu hỏi “Giáo hội ở Việt Nam đã tiến triển như thế nào trong các năm gần đây?”, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tổng Giám mục Huế Nguyễn Chí Linh lại có thể khẳng định: “Tôi lạc quan cho việc này”? Liệu ngày 3-5-2018, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam có thể ký Quyết định thành lập Cơ sở II Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc tại Đà Lạt hay không?...
Tư Nguyên (TN)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X