Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, February 27, 2019 , 0 bình luận

Tòa án Venezuela có thể trừng phạt nặng thủ lĩnh đối lập Guaido vì vi phạm lệnh cấm xuất cảnh.

>>Mỹ sẵn sàng can thiệp quân sự Venezuela vì dầu mỏ của Venezuela

"Chuyến đi của Guaido tới Colombia ngày 22/2 vi phạm lệnh cấm xuất cảnh của tòa án tối cao Venezuela. Ông ta trốn tránh công lý. Chuyện gì xảy ra với những người bỏ trốn khi họ quay lại đất nước? Họ sẽ bị bắt và tống giam, Guaido có thể đối mặt với án tù 30 năm. Các công tố viên đang phân tích hành vi của Guaido để luận tội", Sputnik ngày 26/2 dẫn lời Phó chánh án Tòa án Tối cao Venezuela Juan Carlos Valdez.
"Tổng thống lâm thời" tự phong Juan Guaido ngày 22/2 vượt biên sang Colombia để tìm cách đưa hàng viện trợ của Mỹ về nước, dù trước đó chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro đã cấm ông này ra nước ngoài. Guaido sau đó tuyên bố sẽ trở về Venezuela bất chấp nguy cơ bị cơ quan chức năng nước này bắt.

Lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido (trái) tại cuộc họp của Nhóm Lima ở thủ đô Bogota, Colombia. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trong phiên họp về tình hình ở Venezuela của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đặc phái viên Mỹ Elliott Abrams tuyên bố nước này sẽ thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Venezuela trong tuần này nhằm vào các quan chức cấp cao của chính quyền Maduro.
Hàng viện trợ nhân đạo Mỹ đang là chủ đề xung đột giữa các bên trong cuộc khủng hoảng tại Venezuela. Guaido đòi chính quyền Venezuela cho phép hàng viện trợ của Mỹ đi qua biên giới và kêu gọi quân đội ủng hộ, trong khi Tổng thống Maduro cáo buộc đây là hoạt động "viện trợ giả hiệu" để tạo cớ cho Mỹ can thiệp quân sự vào nước này.
Venezuela đã đóng cửa biên giới trên bộ với Brazil, tạm đóng cửa biên giới với Colombia và điều thêm quân tới khu vực này để ngăn chặn mọi chuyến hàng viện trợ từ nước ngoài.
Nguyễn Tiến (vnexpress)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X