Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, March 07, 2019 , 0 bình luận

LTS: Vẫn có một giải pháp đơn giản nhất: Giáo Hoàng chỉ thị khuyến khích các con chiên báo cáo với chính quyền thế tục tại địa phương về mọi hành vi kể cả gian dâm, ấu dâm,… của các ngài Đại Diện Chúa. Nếu cần, một giải pháp hữu hiệu hơn: Không cho phép trẻ em dưới 18 tuổi đi nhà thờ. Đúng hơn, không làm phép rửa tội khi chúng dưới tuổi thành niên để tôn trọng nhân quyền của con trẻ. Đồng thời, làm vậy sẽ chấm dứt nạn ấu dâm ngay tức thời.
Nhưng chưa có ai trong 1.2 tỉ người trong giáo hội dám đề nghị giải pháp như thế. (SH)
Đối với người bình thường, thì những hành động hãm hiếp kẻ khác, nhất là các trẻ em đều là tội ác. Nếu có một chuyện như thế được khám phá ra ở bất cứ nơi nào ngoài xã hội, thì kẻ hành dâm đều phải bị thưa kiện ra tòa, bị điều tra, bị xử lý thích đáng, và phải bị giam tù. Những tội ác này đã xảy ra trong Giáo Hội La Mã ở các tầng lớp tu sĩ cả một thời gian dài hơn ngàn năm, nhưng lại không có sự trừng phạt nào xảy ra cho giới tu sĩ. Mãi đến thời gian sau này, khi dân trí ngày càng cao thì khá nhiều vụ kiện bắt đầu mới nổi lên ở nhiều nơi như chúng ta đã biết, và sẽ được nhắc lại trong bài. Tại sao lại như thế?  Giáo Hội La Mã có xem những việc như thế là tội ác hay không?  Bài viết sau đây phân tích các yếu tố liên quan có thể trả lời cho câu hỏi trên. Sau đây là các tiết mục sẽ được đề cập: 

Kỳ 4: Vatican ra lệnh giữ bí mật cấp độ Giáo hoàng và vụ việc dần vỡ lở


Rất tiếc là Vatican không những đã không thức tỉnh mà còn ra lệnh cho các hồng y, tổng giám mục hay giám mục cai quản các giáo phận phải triệt để giữ bí mật cấp độ Giáo Hoàng.   Giáo Hoàng John Paul II (1978-2005) ban hành lệnh truyền này trong năm 2001 như sau:
 Năm 2001, Hồng Y Ratzinger (sau trở thành Giáo hoàng Benedict 16) đã viết một thư luân lưu gửi cho tất cả các Giám mục Công giáo để ra lệnh giữ “Bí mật cấp độ Giáo hoàng” về những tố cáo liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em. Ông đã ra lệnh cho các Giám mục phải gửi tất cả những hồ sơ đó về La-Mã, vậy thì ý kiến cho rằng ông không biết gì về chuyện linh mục loạn dâm qủa là một sự vô nghĩa lý. Lá thư nầy của ông không đề cập gì đến chuyện các Giám mục phải báo với cảnh sát về các kẻ lạm dụng tình dục nầy. Nhà thần học Công giáo đáng kính, ông Hans Kung đã nói là Giáo hoàng phải cùng chịu trách nhiệm về sự che dấu và Giáo hoàng Bê-nê-đích đã không có lời xin lỗi về sự thiếu sót của chính ông trong cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục các trẻ em.”
“In 2001, Pope Benedict wrote a letter to all Catholic Bishops, which ordered Papal silence concerning allegations of child sex abuse. He instructed the Bishops to report all such cases to him in Rome, so the idea that he did not know about sex abuse by priests is nonsense. His letter did not tell Bishops to report the abusers to the police.The esteemed Catholic theologian, Hans Kung, said the Pope bears co-responsibility for the cover-up and that Benedict has failed to apologise for his own personal shortcomings during the child sex abuse scandal.” Peter Tatchell: Why we oppose the Pope's state visit to Britain: Pope Benedict preaches intolerance & rejects key human rights. Most Catholics oppose many of his teachings. Nguồn:http://www.independent.co.uk/opinion/commentators/.... Tái đọc ngày 18/5/2012.  (http://www.cnn.com/ thứ tư, 16 tháng 9, 2010- Peter Tatchell /CNN.)
Các vụ hiếp dâm của các tu sĩ dần được phanh phui
Mặc dù Giáo Hội hết sức cố gắng giữ bí mật các chuyện bê bối của các giáo sĩ, gần đây, dân trí ngày càng cao hơn, các vụ hiếp dâm của các tu sĩ rốt cuộc theo bị tố giác ra trước công luận. Các vụ kiện nổi tiếng xảy ra ở các nơi mà báo chí không còn ngại ngùng khi cho đăng tải phơi trần các vụ thối tha của Giáo Hội nữa:
1.-/ Tất cả các giáo phận Công giáo ở tiểu bang Illinois, Hoa Kỳ, bị là cái đích trong vụ kiện lạm dụng tình dục - Ba người đàn ông và một người phụ nữ nói rằng họ bị các linh mục lạm dụng tình dục trong nhiều thập kỷ trước đã đệ đơn kiện hôm thứ Năm (October 18, 2018 ) chống lại mọi giáo phận ở Illinois vì một kế hoạch che đậy các vụ tấn công tình dục của các linh mục đang tiếp diễn.
[All Illinois Catholic dioceses targeted in sex abuse lawsuit http://m.startribune.com/..., October 18, 2018]


Lisa Madigan, Tổng chưởng lý bang Illinois. Ảnh Chicago Tribune


Gần 700 giáo sĩ Mỹ bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em - Các giáo phận ở Illinois từng công bố danh sách công khai xác định 185 giáo sĩ bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em. Tuy nhiên, Lisa Madigan, Tổng chưởng lý bang Illinois cho biết những phát hiện ban đầu trong cuộc điều tra bà đang thực hiện cho thấy con số linh mục và giáo sĩ có hành vi lạm dụng tình dục còn vượt quá 500 người, CNN đưa tin. (https://vnexpress.net/the-gioi/..., 20/12/2018)
2.-/ Nhiều giáo phận Mỹ công bố 350 linh mục bị tố lạm dụng tình dục. - Mười bốn giáo phận Công Giáo ở Texas hôm Thứ Năm, 31 Tháng Giêng, xác định 286 linh mục và những người khác bị tố cáo lạm dụng tình dục trẻ em, một con số gần tương đương 300 linh mục tại sáu giáo phận ở Pennsylvania bị tố cáo tương tự hồi năm ngoái, theo NBC News. (https://theworldnews.net/ ..., Feb 01, 2019)
3.-/ Hơn 2.600 cáo buộc lạm dụng tình dục trong giáo phận Công giáo được tiết lộ - Trong sáu tháng qua, các nhà chức trách và giáo phận Công giáo trên khắp Hoa Kỳ đã nói rằng những cáo buộc lạm dụng đã được đưa ra ánh sáng đối với hơn 2.600 linh mục và nhân viên nhà thờ khác trong một vài thập niên qua, theo thống kê của CBS News. Con số này bao gồm các cáo buộc lạm dụng tình dục đối với 301 linh mục trong hơn 70 năm mà một bồi thẩm đoàn Pennsylvania đã tuyên bố vào mùa hè năm ngoái (https://www.baocalitoday.com/..., Feb 21, 2019)
4.-/ Hồng Y Pell bị kết án vì lạm dụng tình dục hai bé trai của ca đoàn, ở Úc châu.  Hồng Y Pell là nhân vật lớn thứ 2 sau Giáo Hoàng, cố vấn tài chính hàng đầu của Giáo hoàng Phanxicô và bộ trưởng kinh tế của Vatican.  Ông Pell phải đối mặt với án tù tối đa 50 năm sau phiên xét xử được tuyên án bắt đầu ngày thứ Tư (27/02/2019) Ông đã nộp đơn kháng cáo chống lại các bản án vào tuần trước.”

>>Mời bạn đọc tiếp kỳ 5: Nhân dân bức xúc và lời thú nhận




Nguyễn Mạnh Quang (Sách hiếm)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X